icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: AI là thời cơ lớn phải tận dụng

  • 15:11 | Thứ Sáu, 16/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nhận định trí tuệ nhân tạo là công nghệ có tính đột phá trong 10 năm tới, Chính phủ xác định đây sẽ là mũi nhọn cần được triển khai nhằm tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Sáng 16-8, tại Hà Nội đã diễn ra phiên trọng thể Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 (AI4VN Summit 2019). Với chủ đề “Đẩy mạnh hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo”, Ngày hội là một trong những diễn đàn lớn nhất về trí tuệ nhân tạo (AI) được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2019 với sự góp mặt của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng cùng các ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp tham dự.
 
Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, trong bối cảnh quốc tế có nhiều thay đổi, nắm bắt xu hướng phát triển nói chung, Bộ đã có những tham mưu để phát triển công nghệ, trong đó có AI.
 
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ xác định công nghệ AI là sự đột phá, mũi nhọn cần được triển khai nghiên cứu. Gần đây, Bộ tiếp tục phê duyệt chương trình khoa học trọng điểm, tập trung hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ AI, liên kết các nhà nghiên cứu, đầu tư, doanh nghiệp thúc đẩy, nghiên cứu và ứng dụng AI.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên trọng thể Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên trọng thể Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
AI4VN Summit 2019 là nơi kết nối, tụ hội, chia sẻ và ứng dụng trong các lĩnh vực. Qua sự kiện này, các chuyên gia sẽ kết nối, trao đổi để AI phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thúc đẩy mối liên kết giữa các thành tố trong hệ sinh thái trong nước, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh kỳ vọng.
 
Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã thay đổi để trở thành nền kinh tế hội nhập, năng động, hấp dẫn đầu tư trong khu vực.
 
Với môi trường kinh doanh mở và nguồn nhân lực giỏi toán học, đam mê công nghệ, thị trường 96 triệu dân liên kết với các khu vực, cùng các hiệp định kinh tế mới ký kết gần đây, Việt Nam có những thuận lợi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ.
 
Trong bối cảnh công nghiệp 4.0, AI có bước phát triển mạnh. Năm 2018, ngành công nghiệp này đã tăng trưởng hơn 70% năm, tương đương 200 tỷ USD so với năm 2017. AI có khả năng trở thành công nghệ đột phá nhất trong 10 năm tới. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng xác định AI là công nghệ đột phá, mũi nhọn, cần thúc đẩy phát triển.
 
Chính phủ đã xây dựng chiến lược quốc gia về công nghiệp 4.0 với việc ưu tiên phát triển ngành AI thông qua nhiều nhóm chính sách. Trong đó, nguồn nhân lực được ưu tiên, như đào tạo trong bậc đại học, hỗ trợ khu doanh nghiệp ứng dụng AI, ưu tiên đầu tư thông qua các quỹ, trung tâm đổi mới sáng tạo.
 
"Đây là thời điểm mang tính lịch sử, cần hành động theo tinh thần bây giờ hoặc không bao giờ," Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chia sẻ đơn vị mình đã có nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có AI. Cụ thể như khơi thông nguồn vốn cho AI qua các quỹ đầu tư trong nước quốc tế, như sự kiện Vietnam Venture Summit tháng Sáu vừa qua, 18 quỹ đầu tư quốc tế và trong nước cam kết đầu tư 425 triệu USD cho start-up Việt trong 3 năm tới.
 
Năm 2018, đánh dấu sự kiện thành lập mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, quy tụ các chuyên gia công nghệ và cộng đồng AI. Trong thời gian tới, Bộ sẽ mở rộng và phát triển mạng lưới tri thức AI người Việt tại một số quốc gia khác, cũng như thành lập quỹ Global Fund nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa đưa tri thức của người Việt đi ra thế giới.
 
Ngoài ra, hoàn chỉnh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, được coi là mục tiêu quyết liệt với việc thành lập trung tâm khởi mới sáng tạo quốc gia, đang trình Thủ tướng Chính phủ, xây dựng theo mô quốc tế với thể chế cạnh tranh vượt trội, dự kiến sẽ khởi công tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc vào cuối năm.
 
Phát biểu tổng kết tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gọi những người đang làm trí tuệ nhân tạo là bạn bè và gửi lời cảm ơn đến đóng góp của cộng đồng AI trong nước, những chuyên gia và doanh nghiệp tiên phong phát triển AI.
 
Phó thủ tướng nhấn mạnh, sự kiện hôm nay có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự quan tâm, kết hợp của các bộ ngành: "Trí tuệ nhân tạo không còn là câu chuyện khoa học mà là vấn đề kinh tế xã hội để đưa Việt Nam phát triển."
 
Theo Phó thủ tướng, khoa học công nghệ nói chung đã phát triển vượt bậc. Thế giới đã thay đổi, minh bạch hơn, kết nối hơn với mối liên kết giữa con người, máy móc, chính phủ, doanh nghiệp, trường học... cùng nguồn lực dữ liệu lớn sẽ thúc đẩy AI phát triển.
 
Nhìn nhận Việt Nam có xuất phát điểm thấp hơn so với các nước, Phó thủ tướng khẳng định: "Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác là phải đi nhanh hơn, bền vững hơn. Muốn vượt lên, công nghệ thông tin, khoa học, AI là công cụ mang lại thời cơ lớn, nhưng nếu không tận dụng có thể qua đi".
 
Phó Thủ tướng kêu gọi những người trẻ, những doanh nghiệp cùng chung tay vào giải bài toán ngày một lớn hơn của công nghệ trong nước. "Dù sao thì chúng ta vẫn đang trong quá trình phát triển, không thể so với những nước như Phần Lan. Nhưng Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác bởi xuất phát điểm quá thấp. AI là thời cơ lớn phải tận dụng không sẽ trôi qua mất," Phó Thủ tướng phân tích. 
 
Qua AI4VN, Phó Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng vì cộng đồng AI trong nước đã ra mắt được hội liên hiệp, kết nối giữa người làm chuyên môn với cơ quan nhà nước, với thị trường. Nếu Việt Nam làm tốt điều này cũng là đóng góp chung cho AI thế giới. 
Toàn cảnh phiên trọng thể Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Toàn cảnh phiên trọng thể Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, AI4VN Summit 2019 sẽ có các phiên hội thảo chuyên đề về nghiên cứu, phát triển, và ứng dụng AI trong các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Du lịch, Ngân hàng… cũng như các thảo luận chuyên sâu về nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, nhu cầu hình thành hệ sinh thái hỗ trợ sự phát triển của tại Việt Nam.
 
Bên cạnh đó là chuỗi các hoạt động đa dạng, bao gồm: Tutorials (bài giảng đại chúng), Techshow (giới thiệu và demo công nghệ AI trong và ngoài nước), 48h-Hackathon, Startup Pitching...
 
Theo Minh Sơn (Vietnam+)