.

Tăng cường quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng

.
10:31, Thứ Ba, 12/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Để góp phần tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trên thị trường; bảo đảm đo lường được chính xác trong các lĩnh vực mua bán, giao nhận, an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường..., thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đo lường chất lượng hàng hóa.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Năm 2018, chi cục đã tiếp nhận 24 lượt hồ sơ công bố hợp chuẩn, trong đó, 22 lượt hồ sơ của Công ty cổ phần Xi măng Sông Gianh và 2 lượt hồ sơ của Công ty TNHH vật liệu và xây dựng Tân Tiến; hướng dẫn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật cho 300 lượt cơ sở.

Chi cục cũng tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu tại 16 cơ sở; tiến hành phân tích 11 mẫu xăng dầu (5 mẫu xăng RON 95, 1 mẫu xăng E5 RON 92, 5 mẫu dầu DO 0,05S); kết quả phân tích cho thấy tất cả các mẫu đều đạt chất lượng.

Ngoài ra, việc phân tích, đánh giá chất lượng phân bón và thức ăn chăn nuôi cũng được chi cục quan tâm. Năm 2018, chi cục đã lấy 15 mẫu phân bón và 15 mẫu thức ăn chăn nuôi đang lưu thông trên thị trường tại 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để kiểm tra chất lượng.
 
Kết quả, có 12/15 mẫu phân bón đạt chất lượng và 3/15 mẫu không đạt chất lượng theo quy định; 9/15 mẫu thức ăn chăn nuôi đạt chất lượng và 6/15 mẫu không đạt chất lượng. Những mẫu không đạt chất lượng sẽ được báo cáo để xử lý theo pháp luật, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
 
Thời gian tới, chi cục tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động đo lường; làm tốt công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời chủ cửa hàng sử dụng thiết bị đo lường sai số làm thiệt hại kinh tế người tiêu dùng.
 
T.Hoa
,