.

100% cơ sở bức xạ được cấp giấy phép hoạt động

.
10:31, Thứ Ba, 12/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Công tác quản lý an toàn và kiểm soát bức xạ được Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tăng cường thực hiện trong thời gian qua, góp phần bảo đảm an toàn cho các hoạt động bức xạ trên địa bàn tỉnh.
 
Trong năm 2018, sở đã tiến hành thẩm định, cấp và gia hạn 11 giấy phép hoạt động bức xạ cho 9 cơ sở bức xạ trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 100% cơ sở bức xạ đều được cấp giấy phép hoạt động.
 
Nhằm nâng cao hiểu biết cũng như việc quản lý, sử dụng nguồn bức xạ, vừa qua, Sở KH-CN cũng đã phối hợp với Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội tổ chức lớp đào tạo an toàn bức xạ trong y tế và công nghiệp cho các nhân viên bức xạ trên địa bàn tỉnh.
 
Các kiến thức được đề cập đến, như: bức xạ ion hóa, tương tác của bức xạ gamma và tia X với vật chất, ghi đo bức xạ, hiệu ứng sinh học của bức xạ, bảo vệ chống chiếu xạ ngoài, nguyên lý hoạt động của các thiết bị X-quang chẩn đoán y tế và các vấn đề bức xạ liên quan, các khía cạnh liên quan đến tối ưu hóa an toàn bức xạ trong X-quang chẩn đoán y tế… 
 
Ở tỉnh ta, các thiết bị bức xạ tiên tiến được sử dụng trong y tế là chủ yếu. Các thiết bị này đã góp phần nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân, nhưng cũng là thách thức cho công tác quản lý nhà nước hiện nay.
 
T.Hoa
,