.

Nhiều đề tài, dự án khoa học-công nghệ tính thực tiễn cao

.
08:07, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) luôn chú trọng áp dụng kết quả các đề tài, dự án KH-CN vào thực tiễn. Nhiều đề tài, dự án đã phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống cho người dân.
 
Năm 2018, công tác quản lý thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu KH-CN cấp tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Kết quả các nhiệm vụ KH-CN đều được ứng dụng vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, du lịch và dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cho người lao động.
 
Trong năm, Sở KH-CN đã được giao quản lý 39 đề tài, dự án cấp tỉnh, trong đó có 21 đề tài, dự án được chuyển tiếp từ các năm trước, giao thực hiện mới 18 đề tài, dự án và 15 đề tài, dự án hoàn thành được nghiệm thu. Nhiều đề tài, dự án nghiệm thu đạt kết quả tốt và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, như đề tài “Nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công tỉnh Quảng Bình”. Kết quả nghiên cứu của đề tài nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo động lực để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trên cơ sở thực trạng của tỉnh, nhóm nghiên cứu đã đánh giá và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công phục vụ cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn toàn tỉnh. 
Mô hình phân lập và sản xuất giống nấm rơm trên cơ chất rơm rạ có khả năng phát triển, nhân rộng trong năm 2018.
Mô hình phân lập và sản xuất giống nấm rơm trên cơ chất rơm rạ có khả năng phát triển, nhân rộng trong năm 2018.
Bên cạnh đó, đề tài “Điều tra dịch tễ học, định type vi rút cúm gia cầm độc lực cao tại tỉnh Quảng Bình” cũng có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa dịch bệnh. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã đánh giá được thực trạng vệ sinh thú y và các yếu tố nguy cơ dẫn đến dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh. Đề tài đã thiết lập hệ thống dự báo và phòng, chống chủ động, hiệu quả dịch bệnh do vi rút cúm gia cầm độc lực cao gây ra. Toàn bộ các mẫu giải trình tự đều được đăng tải trên Genbank (Ngân hàng Gen thế giới).
 
Ngoài ra, nhiều dự án, ứng dụng tiến bộ đã được áp dụng vào thực tiễn sản xuất và mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, có 3 dự án thuộc Chương trình nông thôn và miền núi do Bộ KH-CN quản lý là dự án "Xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao công nghệ nhân giống dạng dịch thể để sản xuất giống nấm linh chi và nấm sò"; dự án "Ứng dụng công nghệ tiên tiến chăn nuôi lợn theo phương thức công nghiệp trên vùng đất cát ven biển"; dự án "Xây dựng mô hình trồng sả xen canh với cây cao su, chưng cất tinh dầu sả và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bả thải sau chưng cất tại vùng miền núi". Các dự án hiện đang ở giai đoạn tiếp nhận công nghệ để bước vào giai đoạn sản xuất sản phẩm.
 
Năm 2018, Sở KH-CN cũng đã triển khai thực hiện 19 mô hình ứng dụng, nhiệm vụ sự nghiệp KH-CN, trong đó, 10 mô hình, nhiệm vụ chuyển tiếp từ năm 2017; 9 mô hình, nhiệm vụ triển khai mới năm 2018 và 8 mô hình, nhiệm vụ được nghiệm thu. Ông Võ Khắc Sơn, Trưởng phòng Quản lý khoa học cơ sở cho biết: Trong năm 2018, có nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ KH-CN mang lại hiệu quả kinh tế cao và có khả năng phát triển, nhân rộng, như: mô hình phân lập và sản xuất giống nấm rơm trên cơ chất rơm rạ; mô hình thử nghiệm khả năng sinh trưởng của bò lai (BBB x lai Zebu) nuôi tại Quảng Bình; mô hình nuôi chim trĩ thương phẩm...
 
Tuy nhiên, để các đề tài, dự án, mô hình ứng dụng KH-CN đi vào thực tiễn đạt hiệu quả ngày càng cao thì cần có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ hơn nữa của các cấp, ngành và chính quyền các địa phương cùng bà con nông dân. Đặc biệt, các cơ quan, ban, ngành liên quan cần quan tâm đến vấn đề liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; dự báo tình hình giá cả thị trường; yêu cầu hộ nông dân chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với thực tế và nhu cầu, đừng để tình trạng “được mùa, mất giá” xảy ra như đối với nhiều sản phẩm chủ lực của các địa phương hiện nay.
 
Thanh Hoa
,