.

Hiệu quả từ phần mềm cấp chứng chỉ CNTT và luyện thi trắc nghiệm trực tuyến

.
10:22, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Với hiệu quả ứng dụng thực tiễn cao, hệ thống phần mềm cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và luyện thi trắc nghiệm trực tuyến do nhóm nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Quảng Bình thực hiện đang được nhiều đơn vị sử dụng, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.
 
Trong giai đoạn hiện nay, cách mạng công nghiệp 4.0 đang là mục tiêu phấn đấu của nhiều quốc gia để tạo ra sự phát triển về kinh tế-xã hội dựa trên sự phát triển của CNTT và trí tuệ nhân tạo. Với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, việc ứng dụng các thành tựu nghiên cứu trong lĩnh vực này đã đem lại nhiều thành công và hiệu quả to lớn. Đối với lĩnh vực thi và kiểm tra, hiện có rất nhiều hệ thống hỗ trợ thi trắc nghiệm được phát triển trong nước và quốc tế. Mỗi hệ thống thi trắc nghiệm có các đặc điểm về chức năng và hỗ trợ một loại hình thi trắc nghiệm khác nhau, như: thi trắc nghiệm tiếng Anh, thi trắc nghiệm lái xe, thi trắc nghiệm IQ...
 
Tuy các hệ thống này đều hỗ trợ công tác đánh giá về mặt lý thuyết và trình độ của người tham gia thi một cách tự động nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: các giải pháp này đa số được triển khai trên các máy đơn hoặc trên nền tảng internet, không sử dụng trên nền tảng mạng nội bộ LAN (trường hợp cần sự bảo mật dữ liệu thi); việc triển khai thi trắc nghiệm gặp khó khăn do các hệ thống này không hỗ trợ các chức năng khóa màn hình (trường hợp triển khai trên internet) hoặc phải xóa bỏ tất cả các phần mềm phụ trợ (trường hợp triển khai trên máy đơn), gây khó khăn cho đơn vị triển khai và kết quả thi trắc nghiệm, người thi có thể gian lận.
 
Ngoài ra, các hệ thống này không hỗ trợ các phương thức nhập dữ liệu hàng loạt, làm mất nhiều thời gian cho công tác phục vụ chuẩn bị thi, không có tính mở, cho phép triển khai nhiều loại hình dữ liệu khác nhau, dễ dàng cấu hình số lượng câu hỏi, thời gian thi theo yêu cầu, không hỗ trợ phân hệ luyện thi trực tuyến, giúp các thí sinh luyện thi sắp xếp bố trí thời gian mọi lúc, mọi nơi...
Phần mềm cấp chứng chỉ CNTT và luyện thi trắc nghiệm trực tuyến được sử dụng tại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Quảng Bình.
Phần mềm cấp chứng chỉ CNTT và luyện thi trắc nghiệm trực tuyến được sử dụng tại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Quảng Bình.
Hệ thống phần mềm sát hạch cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT và luyện thi trắc nghiệm trực tuyến gồm 2 phân hệ chính: phân hệ sát hạch cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT (cài đặt trong mạng LAN) và phân hệ luyện thi trắc nghiệm trực tuyến (cài đặt tên miền truy cập online). Mỗi phân hệ có các chức năng khác nhau nhưng cùng sử dụng một bộ dữ liệu câu hỏi đồng nhất.
 
Phần mềm sát hạch cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT được thiết kế 2 chức năng chính: chức năng thi giúp thí sinh đăng nhập mã tài khoản dự thi, tiếp nhận câu hỏi thi, đếm ngược thời gian làm bài thi và kết xuất kết quả trả lời đúng trên tổng số câu hỏi và thời gian làm bài sau khi kết thúc thi, giúp thí sinh biết kết quả thi của mình một cách chính xác, rõ ràng, minh bạch mà không cần chờ đợi. Chức năng quản trị cấu hình thi được thiết kế các chức năng tác nghiệp giúp bộ phận tổ chức thi quản lý đợt thi, kíp thi; quản lý danh sách thí sinh dự thi; xây dựng phương án câu hỏi thi từ bộ ngân hàng câu hỏi; quản lý kết quả thi, thống kê, báo cáo và quản lý hệ thống.
 
Đối với phần mềm luyện thi trắc nghiệm trực tuyến được thiết kế gồm 5 chức năng cụ thể: chức năng đăng ký người dùng; kích hoạt tài khoản; tạo và reset mật khẩu đăng nhập; đăng nhập luyện thi và chức năng luyện thi.
 
Ông Nguyễn Vĩnh Huế, Chủ nhiệm đề tài cho biết: Việc sử dụng phần mềm rất tiện lợi, cho phép triển khai đa dạng bằng nhiều mô hình khác nhau: trên máy đơn, trên mạng nội bộ LAN, trên mạng internet. Các chức năng của hệ thống phần mềm rất dễ sử dụng, cấu hình chỉnh sửa linh động theo các yêu cầu của người dùng. Qua quá trình sử dụng các chức năng hệ thống phần mềm, Sở Giáo dục-Đào tạo (đơn vị chủ trì kiểm tra, rà soát các yêu cầu, tính năng của phần mềm) và Sở Thông tin-Truyền thông đã đánh giá cao, đồng thời, khuyến nghị các đơn vị trong tỉnh triển khai áp dụng phần mềm phục vụ công tác sát hạch cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT.
 
Tại hội thi Tin học trẻ Quảng Bình năm 2017, phần mềm được đơn vị chủ trì là Tỉnh đoàn Quảng Bình trưng cầu và sử dụng cho phần thi trắc nghiệm của khối cán bộ công chức các cấp. Ngoài ra, đây là giải pháp đạt giải 3 hội thi Sáng tạo kỹ thuật Quảng Bình lần thứ VII (2016-2017).
 
Đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã triển khai thành công cho các đơn vị: Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trường trung cấp Kỹ thuật Công Nông nghiệp Quảng Bình, Trường đại học Quảng Bình, Trung tâm CNTT và Truyền thông Quảng Trị; đồng thời, đang xúc tiến triển khai cho một số đơn vị tại Hà Tĩnh, Nghệ An và Thừa Thiên-Huế.
 
Việc xây dựng, đưa vào áp dụng phần mềm trên là sự nỗ lực, sáng tạo của các thành viên Trung tâm CNTT và Truyền thông Quảng Bình. Phần mềm không chỉ giúp ích cho quá trình luyện thi, sát hạch nhanh chóng, tiện lợi, chính xác, rõ ràng, mà còn là bước đột phá vào cách mạng công nghiệp 4.0 của các nhà khoa học tỉnh nhà.
 
Thanh Hoa
,