.

Chính phủ Trung Quốc lệnh tạm dừng nghiên cứu chỉnh sửa gen

.
14:57, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)
Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh tạm dừng các hoạt động nghiên cứu liên quan tới chỉnh sửa gen sau tuyên bố gây chấn động dư luận những ngày qua của một nhà khoa học nước này.
Ông Hạ Kiến Khuê (He Jian Kui) dự hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen người ở Hong Kong hôm 28-11 - Ảnh: REUTERS
Ông Hạ Kiến Khuê (He Jian Kui) dự hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen người ở Hong Kong hôm 28-11 - Ảnh: REUTERS
Ngày 29-11, Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh tạm dừng các hoạt động nghiên cứu của những ai tham gia nghiên cứu chỉnh sửa gen sau vụ nhà khoa học Hạ Kiến Khuê tuyên bố tạo được những em bé chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới, theo Hãng tin Reuters.
 
Tuần này, ông Hạ Kiến Khuê - người giảng dạy tại Đại học Khoa học và kỹ thuật miền nam (SUST) ở Thâm Quyến - tuyên bố ông đã sử dụng công cụ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9 để tạo ra hai bé gái song sinh có khả năng miễn nhiễm virút HIV/AIDS.
 
Tuyên bố của ông Hạ, vốn vẫn chưa được xác minh, đã làm dấy lên một cuộc tranh luận quốc tế về vấn đề đạo đức khoa học và sự an toàn của nghiên cứu này.
 
"Bản chất của vụ việc này khá tồi tệ. Các cơ quan liên quan đã được lệnh tạm dừng các hoạt động nghiên cứu của những nhân viên liên quan", hãng tin Tân Hoa xã dẫn thông tin của Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ, cùng Hiệp hội Khoa học và công nghệ Trung Quốc (CAST) cho hay.
 Chỉnh sửa gen người hiện bị cấm tại nhiều nước vì lý do đạo đức và các hậu quả khôn lường - Ảnh: AP
Chỉnh sửa gen người hiện bị cấm tại nhiều nước vì lý do đạo đức và các hậu quả khôn lường - Ảnh: AP
Cũng trong ngày 29-11, các nhà tổ chức một hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen ở Hong Kong đã lên án nghiên cứu của Hạ Kiến Khuê. Họ nói rằng nghiên cứu này "gây bối rối sâu sắc" và "thiếu trách nhiệm".
 
"Thậm chí nếu những chỉnh sửa này được xác minh, thủ tục rõ ràng đã thiếu trách nhiệm và không phù hợp với các nguyên tắc quốc tế", ủy ban tổ chức của Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen người (ISHGE) lần thứ hai cho biết trong một tuyên bố.
 
Ủy ban này cũng yêu cầu có một cuộc đánh giá độc lập đối với tuyên bố của Hạ Kiến Khuê.
 
Trường SUST cho biết đã mở một cuộc điều tra sau tuyên bố của ông Hạ. Trong khi đó, Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông phối hợp với nhà chức trách Thâm Quyến lập đội điều tra nhằm làm rõ nghiên cứu của Hạ Kiến Khuê.
 
Chủ tịch Viện khoa học quốc gia Mỹ (NAS) và Viện y khoa quốc gia Mỹ (NAM), hai viện đồng tài trợ hội nghị ISHGE, cũng bày tỏ quan ngại về nghiên cứu của Hạ Kiến Khuê - người được đồng nghiệp gọi là "thiên tài điên".
 
"Sự kiện ở Hong Kong tuần này rõ ràng cho thấy được rằng chúng ta cần phát triển các chuẩn mực và nguyên tắc cụ thể hơn, với sự nhất trí của cộng đồng khoa học quốc tế", chủ tịch NAS Marcia McNutt và chủ tịch NAM Victor Dzau kêu gọi trong tuyên bố chung.
 
Theo BÌNH AN (Tuổi trẻ)
,