.

Facebook đang thu thập dữ liệu cuộc gọi, tin nhắn trên các máy Android

.
15:31, Thứ Hai, 26/03/2018 (GMT+7)
Theo trang tin The Verge, Facebook đã và đang thu thập dữ liệu về các cuộc gọi, tin nhắn SMS từ nhiều thiết bị Android trong nhiều năm. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: digitaltrends.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: digitaltrends.com)
Một số người dùng Twitter cho biết họ đã tìm thấy dữ liệu về lịch sử cuộc gọi trong những tệp tin liên quan tới Facebook có thể tải xuống từ trên mạng. 
 
Trong những ngày qua, nhiều người​ đã tìm cách tải về tất cả dữ liệu Facebook lưu trữ trong tài khoản của họ, sau vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng Facebook có liên quan tới công ty Cambridge Analytica.
 
Một người dùng có tên Mat Johnson cho biết anh rất bất ngờ khi mở tệp tin Facebook Zip và nhìn thấy một chuỗi tệp tin về lịch sử cuộc gọi điện thoại di động cùng tin nhắn trong khoảng một năm trở lại đây. 
 
Theo trang tin Ars Technica, Facebook đã yêu cầu người dùng cho phép truy cập vào danh bạ, dữ liệu SMS​, lịch sử cuộc gọi trên thiết bị Android để cải tiến thuật toán giới thiệu bạn bè và phân biệt giữa các đối tác công việc với bạn bè thân. 
 
Facebook dường như đang thu thập dữ liệu thông qua ứng dụng Messenger của mình. Gần đây nhất, Facebook đã đưa ra một nhắc nhở người dùng lựa chọn một nút màu xanh lớn trên ứng dụng điện thoại để "liên tục tải lên" dữ liệu liên lạc, bao gồm cả lịch sử cuộc gọi và tin nhắn.
Hoạt động thu thập dữ liệu cuộc gọi và SMS chưa được phát hiện trên thiết bị iOS. Mặc dù Apple cho phép một số ứng dụng chuyên biệt truy cập dữ liệu này, theo một số cách hạn chế như chặn các cuộc gọi spam hoặc tin nhắn, nhưng chúng đều phải được kích hoạt thông qua các quy trình phức tạp. Phần lớn ứng dụng iOS không thể truy cập lịch sử cuộc gọi hoặc tin nhắn SMS, và vì thế ứng dụng iOS của Facebook không thể nắm bắt dữ liệu này trên iPhone.
 
Những tiết lộ trên xuất hiện trong bối cảnh Facebook đang đối mặt với "búa rìu" dư luận cũng như chịu sức ép điều tra từ cả giới chức Anh, Mỹ và châu Âu liên quan tới vụ Cambridge Analytica, hãng phân tích dữ liệu của Anh được êkíp tranh cử của Tổng thống Donald Trump thuê trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, đã thu thập và sử dụng thông tin của 50 triệu tài khoản Facebook. 
 
Có thông tin rằng doanh nghiệp này đã thu thập thông tin trên nhằm phục vụ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump vào năm 2016.
 
Làn sóng tẩy chay Facebook đang lan rộng với từ khóa #DeleteFacebook. Thậm chí, người đồng sáng lập WhatsApp Brain Acton mới đây đã đăng tuyên bố trên tài khoản Twitter kêu gọi xóa sổ Facebook. Các công ty đối tác quảng cáo của Facebook như Mozilla và Commerzbank đã ngừng sử dụng dịch vụ trên trang mạng xã hội này. 
 
Vụ bê bối không chỉ khiến uy tín của Facebook giảm sút mà còn làm giá trị cổ phiếu của hãng tụt nhanh chóng. Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán tháo cổ phiếu của hãng này dù không ồ ạt như những ngày trước đó. Chốt phiên giao dịch ngày 22-3, giá cổ phiếu của Facebook đã giảm 2,7%, đứng ở mức 164 USD/cổ phiếu. Kể từ khi vụ bê bối rò rỉ thông tin bị phát giác, giá trị cổ phiếu của Facebook đã mất hơn 50 tỷ USD./.
Theo VIỆT ĐỨC (VIETNAM+) 
 
,