.

Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cây đót

Chủ Nhật, 22/10/2017, 17:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Mô hình trồng cây đót là nhiệm vụ sự nghiệp KH&CN cấp tỉnh do Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Minh Hoá chủ trì thực hiện và được đánh giá là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, cần nhân rộng.

Mô hình trồng đót tạo ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của bà con vùng cao.
Mô hình trồng đót tạo ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của bà con vùng cao.

Cây đót là cây thuộc nhóm lâm sản ngoài gỗ, có rất nhiều công dụng: Bông đót được làm chổi quét nhà; quét vôi ve trong xây dựng nhà ở, làm đệm, gối; lá đót dùng để làm thức ăn cho trâu, bò, cá (đặc biệt là cá trắm) thân cây đót được sử dụng để đan lát đồ thủ công mỹ nghệ…

Mục tiêu của mô hình là đánh giá tình hình sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây đót khi thực hiện mô hình trồng thử nghiệm tại xã Trọng Hóa; xây dựng quy trình kỹ thuật trồng cây đót với điều kiện tự nhiên tại xã Trọng Hóa. Mô hình đã triển khai trồng trên diện tích 2ha, số lượng 5.000 khóm (mỗi khóm 3 cây), ở hai nhà hộ dân.

Sau thời gian 14 tháng trồng thử nghiệm, mô hình trồng cây đót đã cho thu hoạch 1 lần được hơn 11 tấn đót tươi, với giá bán 4.000đ/kg lợi nhuận thu được là 44 triệu đồng. Nhiệm vụ đã góp phần vào việc phổ biến và nhân rộng mô hình cho bà con dân tộc nơi đây, tạo ra hướng mới trong việc phát triển sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho bà con dân bản phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng tại các bản làng của xã Trọng Hóa và khu vực biên giới.

Thanh Hoa