.

GM sắp trang bị công nghệ "lái xe tự động" cho xe ôtô

Thứ Năm, 11/09/2014, 15:29 [GMT+7]

Giám đốc điều hành của General Motors (GM), bà Mary Barra, vừa tiết lộ kế hoạch sẽ giới thiệu công nghệ “lái xe tự động” lắp trên xe ôtô giúp bảo đảm an toàn cao hơn cho người tham gia giao thông.

Tài xế sẽ
Tài xế sẽ "rảnh tay" nhờ công nghệ lái xe tự động. (Nguồn: GM)

Đây được coi là nỗ lực của GM trong nỗ lực giành lại niềm tin khách hàng sau khi hãng chế tạo xe ôtô hàng đầu của Mỹ này bị vận đen đeo bám với một loạt những đợt thu hồi xe do lỗi kỹ thuật.

Dự kiến GM sẽ trình làng “Super Cruise”, kỹ nghệ lái xe bán tự động, được áp dụng trên các mẫu xe Cadillac đời 2017. Trong cùng khoảng thời gian đó, GM cũng sẽ cho ra mắt chiếc Cadillac CTS đời 2017 được trang bị công nghệ giao tiếp mới, cho phép những chiếc xe có cùng công nghệ tương tác với nhau tại nút giao thông và trong các tình huống khác.

“Super Cruise” cho phép tài xế “rảnh tay” khi lái xe trên các tuyến đường cao tốc, có hệ thống phanh tự động và kiểm soát tốc độ của xe trong một số trường hợp, qua đó tạo sự thoải mái cho người lái, bất kể khi họ lái xe đường dài hay đường ngắn với nhiều đoạn dừng. Trong khi đó, công nghệ giao tiếp tự động giữa các xe sẽ giúp giảm thiểu nhiều tai nạn giao thông cũng như cải thiện tình trạng tắc nghẽn, bằng cách gửi và nhận các thông tin cơ bản về an toàn như vị trí, tốc độ và hướng đi của các xe đang đến gần. Ngoài ra, công nghệ này cũng bổ sung các tính năng an toàn một cách chủ động cho xe, chẳng hạn như cảnh báo nguy cơ va chạm phía trước, vốn đã được áp dụng trên rất nhiều mẫu xe hiện thời.

Nữ CEO của GM cho biết: "Thông qua công nghệ và đổi mới, GM sẽ làm cho việc lái xe trở nên an toàn hơn. Đây là điều mà khách hàng trên toàn thế giới mong muốn". Công nghệ mới sẽ được giới thiệu sớm tại châu Âu và Trung Quốc, nơi có tình trạng tắc nghẽn giao thông cao với tỷ lệ tai nạn ngày càng gia tăng, bà Barra nói thêm.

Tai nạn giao thông tiếp tục là mối lo toàn cầu khi dân số thế giới ngày càng đông thêm, kéo theo số lượng người tham gia giao thông ngày càng nhiều. Theo số liệu do Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ cung cấp, mỗi năm thiệt hại về kinh tế và xã hội do các vụ tai nạn giao thông tại nước Mỹ gây ra ước lên tới trên 870 tỷ USD./.

Theo Phương Nga (TTXVN/Vietnam+)