.

Cáp quang biển AAG được khôi phục 100% lưu lượng vào ngày 1-10

Thứ Tư, 24/09/2014, 20:46 [GMT+7]

Thông tin mới nhất từ Công ty FPT Telecom tối ngày 23-9 cho biết, dự kiến đến 1 giờ ngày 1-10, việc khắc phục sự cố tại tuyến cáp quang biển AAG (Asia Gateway Pacific) sẽ được hoàn tất, 100% kênh truyền dẫn từ Việt Nam đi quốc tế qua tuyến cáp này được khôi phục.

Internet Việt Nam đi quốc tế dự kiến sẽ được khôi phục vào ngày 1-10. (Ảnh: T.H/Vietnam+)
Internet Việt Nam đi quốc tế dự kiến sẽ được khôi phục vào ngày 1-10. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Theo lộ trình, vào 17 giờ ngày 26-9, tàu sẽ đến vị trí cáp lỗi. Tàu bắt đầu hàn cáp vào 19 giờ ngày 28-9 và đến 1 giờ sáng ngày 1-10 cáp sẽ được hàn nối xong.

Tới khoảng 4 giờ sáng ngày 1-10, đơn vị bắt đầu chôn cáp. Công tác sửa chữa được kết thúc vào 6 giờ ngày 3-10.

Như vậy, việc khắc phục sự cố tại tuyến cáp quang biển này sẽ được hoàn thành sớm hơn 3 ngày so với thông báo trước đó của đơn vị điều hành AAG. Lý do là bởi thời tiết thuận lợi và cơ quan chức năng của Hong Kong cho phép tàu hàn cáp vào lãnh hải sớm.

Trước đó, vào 23 giờ 41 phút ngày 15-9 đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong 64 km. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có FPT Telecom.

Ngay sau đó, các doanh nghiệp khai thác dịch vụ trên tuyến cáp đã lập tức triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ người dùng trong việc truy cập Internet quốc tế. Bản thân FPT Telecom đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.

Được đưa vào sử dụng cuối năm 2009, AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Ngoài ra, AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, châu Âu và châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống. Điểm cập bờ ở Việt Nam của hệ thống cáp quang biển quốc tế này tại thành phố Vũng Tàu./.

Theo Yên Thủy (Vietnam+)