.

Việt Nam là quốc gia cấp tên miền đa ngữ nhiều nhất thế giới

Thứ Ba, 26/08/2014, 11:05 [GMT+7]

Ngày 25-8, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tổ chức sự kiện chào đón tên miền tiếng Việt thứ 1 triệu, trở thành quốc gia cấp phát tên miền đa ngữ nhiều nhất thế giới.

Ông Trần Minh Tân:
Ông Trần Minh Tân: "Tỷ lệ đưa tên miền tiếng Việt vào sử dụng đang tăng trưởng tốt." (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Con số này là thành quả kể từ khi VNNIC mở cửa cho phép đăng ký trực tuyến và miễn phí tên miền tiếng Việt theo chủ trương của Chính phủ từ cuối tháng 4-2011.

Tuy nhiên, 1 triệu chỉ là mốc chào mừng, bởi tính đến 9-8, số lượng tên miền tiếng Việt đã kích hoạt là 1.006.306.

Theo ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc VNNIC, tên miền tiếng Việt thuộc hệ thống tên miền đa ngữ (Internationalized Domain Name, viết tắt IDN) là xu thế phát triển của công nghiệp nội dung Internet. Đây là tên miền được các quốc gia không sử dụng dụng ngôn ngữ tiếng Anh, ký tự Latin triển khai để hỗ trợ người dân địa phương truy cập Internet bằng ngôn ngữ riêng.

Sau 10 năm nghiên cứu, Tổ chức quản lý Tên miền và địa chỉ mạng quốc tế (ICANN) đã chính thức cấp phát tên miền này cho các quốc gia từ tháng 5-2010 và đến 2013 có hơn 5,2 triệu tên miền đa ngữ được đăng ký.

Tại Việt Nam, xuất phát từ đề tài “Cấp phát tên miền tiếng Việt trên mạng Internet” của kỹ sư Hoàng Minh Cường và các cộng sự tại VNNIC (đạt giải ba Giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam-Vifotec 2003), ngày 28-04-2011, VNNIC chính thức mở cửa cấp phát tên miền tiếng Việt tự do, miễn phí cho cộng đồng.

Với lợi thế về sự rõ nghĩa, ngoài việc tạo môi trường thuần Việt trên mạng Internet, tên miền tiếng Việt còn giúp tăng cường quảng bá, bảo vệ thương hiệu, hình ảnh của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tên miền tiếng Việt cũng được tất cả các trình duyệt thông dụng như IE, Firefox, Chrome, Safari… hỗ trợ sử dụng theo chuẩn quốc tế.

Giao diện website Anviênonline.vn. (Ảnh chụp màn hình)
Giao diện website Anviênonline.vn. (Ảnh chụp màn hình)

Dù số lượng đăng ký đã vượt mốc 1 triệu, nhưng số lượng trang web tên miền tiếng Việt tính đến 7-2014 mới ở con số 153,108 trang. Tuy nhiên, căn cứ số liệu thực tế, ông Tân cho hay tỷ lệ tên miền tiếng Việt đưa vào sử dụng tăng trưởng ngày một cao (năm 2012 là 10,15%, năm 2014 là 18,07%).

Nhằm thúc đẩy đưa tên miền tiếng Việt vào sử dụng rộng rãi hơn nữa, VNNIC đã huy động thêm các nguồn lực xã hội để dung cấp các dịch vụ gia tăng cơ bản miễn phí kèm theo Web Redirect (thiết lập đường dẫn cho trang tin điện tử), Web Template (tạo tang web mẫu có sẵn), DNS hosting (hỗ trợ khai báo máy chủ)…/

Theo Yên Thủy (Vietnam+)