Trao gửi niềm tin
(QBĐT) - Đón năm học mới 2024-2025, cán bộ, giáo viên (GV), học sinh (HS) Trường mầm non (MN) Quảng Thạch (Quảng Trạch) có thêm niềm vui, động lực là được dạy và học trong ngôi trường mới khang trang với cơ sở vật chất, trang thiết bị khá đồng bộ, hiện đại.
Không còn cảnh phải mượn phòng học tạm như trước đây, năm học này, HS của trường được học tập, sinh hoạt trong các phòng học mới, có đầy đủ phòng chức năng, thiết bị dạy học bảo đảm theo quy định; có sân chơi, bãi tập phục vụ tốt nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ.
Hiệu trưởng Trường MN Quảng Thạch Lê Thị Liên chia sẻ: Quảng Thạch là xã miền núi, địa bàn rộng, dân cư phân bố không đều, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Trước đây, trường có 9 điểm phân bố ở các thôn. Qua quá trình sáp nhập các điểm lẻ, đến nay, trường có 3 điểm ở các vị trí thuận lợi nhằm phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt của HS. Được sự quan tâm của UBND huyện, chính quyền địa phương, trường được tăng trưởng về cơ sở vật chất, trong đó xây mới 2 điểm trường lẻ với 8 phòng học, nâng tổng số phòng học toàn trường lên 14 phòng cùng các công trình phụ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai tốt công tác chăm sóc, giáo dục cho trẻ.
Thăm các điểm trường, chúng tôi nhận thấy không gian mỗi lớp học được bài trí khoa học, có các góc hoạt động theo chủ đề. GV của trường đã làm thêm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên liệu có sẵn tại địa phương, trang trí nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh, đẹp mắt phù hợp với từng chủ điểm và yêu cầu giáo dục các độ tuổi. Khuôn viên của trường bảo đảm xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, tạo hứng thú cho trẻ khi đến trường, từng bước đáp ứng yêu cầu của giáo dục MN trong giai đoạn mới.
“Bản thân tôi cũng như nhiều phụ huynh rất vui mừng, phấn khởi khi năm học này con em của mình được học tập, vui chơi trong ngôi trường khang trang, hiện đại. Với cơ sở vật chất đồng bộ, đội ngũ GV nhiệt tình, trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ, chúng tôi tin rằng, Trường MN Quảng Thạch sẽ gặt hái nhiều thành công trong năm học mới”, ông Nguyễn Văn Phúc ở thôn 5 xã Quảng Thạch bày tỏ.
Với tinh thần “Đổi mới để phát triển”, mỗi cán bộ, GV của trường đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực tự học, tự nghiên cứu để đổi mới phương pháp dạy học, chăm sóc trẻ; trong đó chú trọng giáo dục kỹ năng sống, tạo điều kiện để trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động. Nhờ triển khai hiệu quả các chuyên đề: “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, “Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo”, “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ MN”, “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động”... đã tạo ra nhiều thay đổi về chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Là trường học thuộc vùng vùng khó khăn của huyện Quảng Trạch, song Trường MN Quảng Thạch có 100% cán bộ, GV trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Đây là điều kiện thuận lợi để trường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số. GV của trường đã khai thác, sử dụng tốt các phần mềm tiện ích để xây dựng giáo án điện tử, thiết kế bài giảng Powerpoint, bài giảng Elearning với nội dung, hình thức phong phú nhằm thu hút sự tập trung của trẻ trong suốt thời gian học.
Nhiều GV còn có các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong thực tiễn công tác. Trường còn khai thác tốt trang website để chuyển tải thông tin, hình ảnh, hoạt động của trường, góp phần xây dựng cầu nối thân thiện giữa nhà trường và phụ huynh HS, tạo ra nhiều thuận lợi trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Bên cạnh đó, trường luôn tổ chức tốt việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với môn Tiếng Anh và tăng cường hoạt động trải nghiệm. Với hình thức “chơi mà học, học mà chơi”, GV các nhóm lớp đều xây dựng, thiết kế các góc hoạt động trong và ngoài lớp mang tính mở để trẻ được thỏa thích tìm tòi, khám phá, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Mỗi ngày đến trường, trẻ được tham gia nhiều trò chơi, được nhập vai nhân vật trong các câu chuyện cổ tích… Qua đó, tạo cơ hội cho trẻ khám phá, trải nghiệm thực tế và thể hiện khả năng nhận thức, giao tiếp, vận động, giúp trẻ tự tin trước khi bước vào bậc học mới. Việc tổ chức các sân chơi bổ ích cho trẻ còn giúp đội ngũ GV có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời phát hiện những trẻ có khả năng hát, múa, vẽ tranh… để bồi dưỡng, phát triển năng khiếu.
Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, nhà trường thực hiện quản lý chặt chẽ đầu vào nguồn thực phẩm, tính toán tỷ lệ dinh dưỡng hợp lý và duy trì tốt mô hình “Vườn rau của bé”. Để có vườn rau sạch tại trường, cán bộ, GV, nhân viên nhà trường tranh thủ sau những giờ đứng lớp và cuối tuần để trồng các loại rau, củ, quả theo mùa.
Mô hình này không chỉ cung cấp trên 60% nguồn rau sạch cho các bữa ăn hàng ngày của trẻ mà còn là nơi để trẻ được trải nghiệm các hoạt động, như: Làm cỏ, gieo hạt, thu hoạch rau, củ, quả, giúp trẻ hiểu được công việc của người nông dân và trân trọng những thành phẩm nông nghiệp. 100% trẻ đến trường được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm và được bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất, tinh thần. Tất cả trẻ 5 tuổi được đánh giá đạt theo yêu cầu trước khi vào lớp 1.
Những thành tích nhà trường đạt được là kết quả từ sự nỗ lực của cả đội ngũ cán bộ, GV trong việc tạo ra môi trường giáo dục chất lượng, an toàn cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
“Năm học 2024-2025, tập thể sư phạm Trường MN Quảng Thạch có thêm niềm vui mới là được UBND tỉnh cấp bằng công nhận đơn vị đạt chuẩn quốc gia. Thay cho lời cảm ơn các cấp chính quyền, sự quan tâm hỗ trợ và tin tưởng của các bậc phụ huynh, mỗi cán bộ, GV của trường sẽ phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tập trung đổi mới phương pháp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ để Trường MN Quảng Thạch thực sự là ngôi nhà thứ hai, nơi mà mỗi ngày đến trường trẻ sẽ có thêm nhiều niềm vui mới”, Hiệu trưởng Trường MN Quảng Thạch bày tỏ. |
Nh.V