Tập trung nguồn lực để xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong toàn tỉnh
(QBĐT) - Ngày 18/9, đồng chí Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng xã hội hội học tập (XHHT) giai đoạn 2021-2023 chủ trì cuộc họp với các thành viên trong Ban Chỉ đạo nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan.
Thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2023 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng XHHT và tích cực tham mưu cho UBND tỉnh phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục (CSGD) đa dạng, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.
Với chức năng là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT triển khai nhiều hoạt động, đa dạng hóa nội dung GD-ĐT, đổi mới phương thức giảng dạy, học tập kết hợp với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin, chú trọng kiểm định chất lượng đối với các CSGD thường xuyên…
Các sở, ngành, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động, như: Bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước… cho cán bộ, công chức (Sở Nội vụ); trang bị kiến thức nông nghiệp nông thôn cho lao động tại các địa phương (Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn); đào tạo kỹ năng nghề nghiệp mới cho người lao động (Sở Lao động-Thương binh-Xã hội); duy trì hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi Đồn biên phòng” (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng)…
Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, toàn tỉnh đã thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn PCGD tiểu học, trung học cơ sở mức độ 3.
Toàn tỉnh có 151/151 đơn vị cấp xã được công nhận “Cộng đồng học tập”, trong đó có 127 đơn vị xếp loại tốt (chiếm 84,1%); 121/151 trung tâm học tập cộng đồng xếp loại tốt…
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, đơn vị đã đánh giá, phân tích kết quả đạt được cùng những khó khăn, vướng mắc trong triển khai và đưa ra giải pháp để thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, huy động nguồn lực đầu tư cho hoạt động xây dựng XHHT, nhất là các địa phương thuộc vùng miền núi, vùng khó khăn…
Mục tiêu của của toàn tỉnh trong năm học 2024-2025 là duy trì kết quả đạt chuẩn về PCGD, xóa mù chữ; có 82% CSGD phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và các CSGD khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 60% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục...
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về học tập suốt đời, chú trọng xây dựng XHHT trên nền kinh tế số, xã hội số, tăng cường dạy Tiếng Anh cho người học.
Mặt khác, cần củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp và phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài tạo sức lan tỏa trong xây dựng XHHT sâu rộng trên toàn tỉnh. Qua đó, thúc đẩy việc học tập trong các cơ quan, tổ chức, mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư.
Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cần chú trọng hơn nữa việc biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
Nh.V