Lệ Thủy: Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

  • 08:39 | Thứ Bảy, 11/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) là mục tiêu quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Lệ Thủy luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để tập trung triển khai thực hiện và huy động mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng trường đạt CQG…
 
Trường mầm non Ngư Thủy Bắc sau thời gian củng cố đội ngũ cán bộ, giáo viên, nỗ lực giảng dạy và huy động mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, hiện đang hoàn thành các thủ tục để đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận trường đạt CQG mức độ I.
 
Cô giáo Trần Thị Chính, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm trước đây, cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn và xuống cấp, chưa đáp ứng tốt các yêu cầu phục vụ công tác dạy và học; đặc biệt, là tại các điểm trường lẻ, như: Tân Hòa, Trung Thành. Năm 2021, trường được đầu tư xây dựng mới nhiều hạng mục cơ sở vật chất để phấn đấu đạt trường CQG với khuôn viên được cải tạo, xây mới dãy nhà hai tầng khang trang, kiên cố đầy đủ phòng học, khu hiệu bộ, các phòng học chức năng, khu vui chơi, phát triển thể chất…
 
“Năm học 2022-2023, được sự quan tâm của huyện, chính quyền địa phương, nhà trường đã được đầu tư hơn 10 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất khang trang, đạt chuẩn theo quy định; các thiết bị dạy và học được đầu tư tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giáo dục mới. Bên cạnh đó, công tác huy động trẻ đến trường đúng độ tuổi và việc duy trì sĩ số học sinh luôn được nhà trường quan tâm chú trọng. Hiện, Trường mầm non Ngư Thủy Bắc huy động được 257 với 9 nhóm lớp; đặc biệt là không gian lớp học được trang trí theo chủ đề, chủ điểm, được đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ bảo đảm theo đúng quy định…”, Hiệu trưởng Trường mầm non Ngư Thủy Bắc Trần Thị Chính cho biết thêm.
 
Trường tiểu học Mai Thủy hiện có 504 học sinh theo học với 15 lớp, trong đó có 160 học sinh theo học bán trú. Để đạt các tiêu chí trường đạt CQG mức độ II, thời gian qua, nhà trường đã được ưu tiên hỗ trợ mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học.
Trường tiểu học Mai Thủy không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.
Trường tiểu học Mai Thủy không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.
Theo đó, từ năm 2017 đến nay, nhà trường được đầu tư 2,5 tỷ đồng để xây dựng các dãy nhà hiệu bộ; 5 tỷ đồng xây mới các phòng học chức năng; 2,1 tỷ đồng xây dựng khu bán trú và hơn 2 tỷ đồng xây dựng nhà thư viện, bể bơi, hàng rào, khuôn viên…
 
Hiệu trưởng Trường tiểu học Mai Thủy Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: Trường được công nhận đạt CQG mức độ II vào năm 2012. Đây là niềm vinh dự cũng là động lực để cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa nhằm thực hiện tốt hơn việc dạy và học, tạo được sự tin cậy của phụ huynh. Tuy nhiên, đạt trường CQG đã khó, giữ vững được danh hiệu này càng khó hơn. Ý thức được điều đó, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực thi đua dạy tốt-học tốt, không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ để giữ vững danh hiệu trường đạt CQG mức độ II…
 
Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy Nguyễn Văn Vững cho hay, căn cứ vào lộ trình xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt CQG giai đoạn 2021-2025, ngành GD-ĐT huyện Lệ Thủy đã tích cực tham mưu UBND tỉnh, UBND huyện đầu tư kinh phí tăng trưởng cơ sở vật chất đối với các đơn vị trường học trên địa bàn. Hàng năm, ngành đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tất cả đơn vị có giải pháp tăng trưởng cơ sở vật chất, thực hiện công tác tự đánh giá cơ sở giáo dục. 
 
Bên cạnh đó, các đơn vị trường học trực thuộc luôn xác định công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt CQG là nhiệm vụ trọng tâm, là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nên đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo địa phương quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục…
 
“Đến nay, toàn ngành GD-ĐT huyện Lệ Thủy có 79/84 đơn vị đã từng được công nhận trường đạt CQG, chiếm tỷ lệ 94,05%. Trong đó, có 64 đơn vị còn hiệu lực công nhận trường CQG sau 5 năm, chiếm tỷ lệ 76,2% (có 21 trường mầm non, 19 trường tiểu học và 24 trường THCS) và nhiều đơn vị khác đã hoàn thành các điều kiện chuẩn bị đón đoàn kiểm tra CQG của tỉnh trong thời gian tới. Lệ Thủy cũng là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ trường mầm non, phổ thông đạt CQG…”, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy thông tin.
 
Theo Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy để đạt được những kết quả đó, là nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; đặc biệt là sự ủng hộ mạnh mẽ và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và công tác tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng trường đạt CQG gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới được triển khai với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả nên đã thay đổi được nhận thức của các tầng lớp nhân dân…
 
“Thời gian tới, ngành GD-ĐT huyện Lệ Thủy sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt CQG ở các đơn vị trên địa bàn huyện. Phấn đấu mục tiêu cuối năm 2023 xây dựng mới từ 2-3 đơn vị đạt CQG; kiểm tra lại sau 5 năm 15 đơn vị và đến năm 2025 có 100% các đơn vị trường học trên địa bàn đạt CQG…”, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy Nguyễn Văn Vững cho biết.
Ngọc Hải

tin liên quan

Tích hợp môn học nhằm tạo thuận lợi cho dạy học cụ thể một cách toàn diện

Từ chỗ quen với việc mỗi giáo viên dạy 1 môn, giáo viên cho rằng việc thực hiện giảng dạy các môn tích hợp bậc trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn nhiều khó khăn, bất cập.

Ươm mầm "hạt giống đỏ"

(QBĐT) - Làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh ưu tú để kết nạp vào Đảng, Chi bộ Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã ươm mầm những "hạt giống đỏ".

Chính thức bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT

Các thí sinh tham gia đội tuyển đã được các nhà trường, thầy cô tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập, ôn luyện, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu để dự thi học sinh giỏi quốc gia.