Điểm sáng giáo dục mầm non

  • 08:05 | Thứ Hai, 26/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đóng trên địa bàn thuộc vùng khó khăn của TP. Đồng Hới, song được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ giáo viên (GV), Trường mầm non Thuận Đức đã có bước bứt phá về mọi mặt, trở thành điểm sáng bậc học mầm non của thành phố.
 
Trường mầm non Thuận Đức được thành lập từ tháng 10/1999. Những năm đầu mới thành lập, trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu trang thiết bị, đồ dùng dạy học… Để có cơ sở vật chất đồng bộ nhằm tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện, trường đã phát huy nội lực và tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, từng bước nâng cấp, tu sửa, cải tạo khuôn viên trường, lớp. Đến nay, trường có đầy đủ các điều kiện về phòng học, phòng chức năng, bảo đảm các yêu cầu của trường chuẩn quốc gia.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xác định giáo dục mầm non là bậc học góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ giai đoạn đầu đời nên trường luôn chú trọng các hoạt động nhằm đổi mới công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Có cơ sở vật chất, trang thiết bị khá đồng bộ, đội ngũ cán bộ, GV yêu nghề, mến trẻ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng nên trường luôn triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
 
GV luôn chủ động, linh hoạt trong tổ chức các hình thức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và phát triển năng khiếu. Trường luôn khuyến khích GV triển khai tốt hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tạo điều kiện thuận lợi cho GV tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ khai thác tốt tiện ích CNTT nên GV trong trường đã tổ chức nhiều giờ dạy sôi nổi, hấp dẫn trẻ ở các độ tuổi.
Với cơ sở vật chất đồng bộ, Trường mầm non Thuận Đức tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Với cơ sở vật chất đồng bộ, Trường mầm non Thuận Đức tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” trẻ được làm quen với chữ viết, phát triển các kỹ năng và mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Đặc biệt, trường đã triển khai hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tăng cường hoạt động vui chơi, trải nghiệm, khám phá nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ, tạo môi trường giáo dục an toàn thân thiện.
 
Để nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ, trường đã tập trung nguồn lực xây dựng khu vui chơi bằng cát, nước và mô hình vườn cổ tích… Trường còn tổ chức tốt những hoạt động, như: “Ngày hội thể thao và tiệc Buffer của bé”, các hội diễn, hội thi văn nghệ, thể thao, trong đó, chú trọng tổ chức các trò chơi dân gian, hướng trẻ đến các giá trị văn hóa truyền thống.
 
Ngoài được phát triển vận động để nâng cao sức khỏe, trẻ còn được trang bị các kỹ năng cơ bản về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh, hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh nơi công cộng… Đối với trẻ 5 tuổi, trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cho trẻ làm quen với chữ cái, toán học, trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết trước khi vào lớp 1.
 
Bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, trường còn thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần, tổ chức tốt hoạt động bán trú cho trẻ. Nhà trường đã sử dụng phần mềm dinh dưỡng mới trong việc tính khẩu phần ăn cho trẻ và duy trì mô hình “vườn rau của bé” với nhiều loại rau, củ, quả theo mùa.
 
Mô hình này vừa là nơi để trẻ trải nghiệm bài học làm nông dân với các hoạt động tưới rau, thu hoạch rau, củ… dạy cho trẻ biết trân trọng giá trị thành quả lao động và cũng là nơi cung cấp trên 40% nguồn rau sạch tại chỗ. Trẻ được ăn theo thực đơn xây dựng hàng ngày, bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, đa số trẻ đều ăn hết khẩu phần và đạt các chỉ tiêu về phát triển thể chất.
 
Để nâng cao chất lượng toàn diện, trường luôn tổ chức tốt các phong trào thi đua trong trường học như “Dạy tốt-Học tốt”, làm đồ dùng, đồ chơi, đổi mới phương pháp dạy, chăm sóc… và động viên khích lệ kịp thời các cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, nhiều GV đã phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, lựa chọn sử dụng các phương pháp linh hoạt, sáng tạo trong dạy học nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ khi đến trường. Tiêu biểu trong phong trào này là các cô giáo: Trần Thị Yến, Phạm Thị Dương, Trần Thị Vĩnh Linh… Đặc biệt, trường có một số GV là người từ các địa phương khác đến công tác, đời sống sinh hoạt còn gặp nhiều khó khăn nhưng luôn nỗ lực vượt qua hoàn cảnh của bản thân để đảm nhận tốt vai trò là người mẹ thứ hai của trẻ.
 
Một trong những nhiệm vụ được trường hết sức chú trọng là giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ GV, gắn việc học và làm theo gương Bác Hồ với các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành, địa phương phát động, tổ chức. Từ việc đưa ra các mục tiêu thi đua cụ thể, gắn thi đua với nhiệm vụ chuyên môn đã phát huy tinh thần tự học và sáng tạo của đội ngũ GV. Qua đó, xây dựng môi trường giáo dục bảo đảm tính sư phạm, gợi mở, an toàn nhằm thực hiện tốt các nội dung của chương trình giáo dục mầm non.
 
Đi qua khó khăn, Trường mầm non Thuận Đức đã có một diện mạo mới cùng những thành tích trên mọi mặt công tác, là một trong những điểm sáng bậc học mầm non của TP. Đồng Hới. Nhiều năm liền trường luôn đạt các danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc… Năm học 2021-2022 vừa qua, trường được Sở Giáo dục-Đào tạo cấp giấy chứng nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, vinh dự được UBND tỉnh cấp bằng công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
                                                                     Nh. V

tin liên quan

Hưởng ứng lễ phát động học sinh nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT

(QBĐT) - Ngày 24/9, tại Trường THPT Phan Đình Phùng (TP. Đồng Hới), Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức hưởng ứng lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2022-2023 do Bộ Giáo dục-Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Phương án tuyển sinh đại học năm 2023 tránh gây phức tạp cho thí sinh

Ngày 23/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023. 

Để có thêm "mùa quả ngọt"

(QBĐT) - Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nỗ lực của thầy và trò cùng phụ huynh trên địa bàn, TP. Đồng Hới đã bảo đảm các điều kiện bước vào năm học mới ổn định, nền nếp, tin tưởng sẽ gặt hái thêm một "mùa quả ngọt" trong năm học 2022-2023.