Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022:

An toàn, chất lượng, đúng quy chế

  • 18:15 | Thứ Sáu, 08/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã chính thức khép lại sau 2 ngày thi (7 và 8/7). Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi được tổ chức đúng quy chế và an toàn. Việc phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện tốt. Công tác chuẩn bị và tổ chức thi tại các điểm thi được triển khai nghiêm túc.
 
Vì một kỳ thi an toàn, hiệu quả
 
Để kỳ thi diễn ra đạt hiệu quả cao, ngành GD-ĐT đã tập trung đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Ngoài các đợt kiểm tra thực tế tại cơ sở của Sở GD-ĐT và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ngày 6/7/2022, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh và các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã đi kiểm tra về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh.
 
Qua kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị và sự chủ động của ngành GD-ĐT, nhất là việc bảo mật đề thi đến bố trí hội đồng thi, lựa chọn các cán bộ, giáo viên có uy tín, kinh nghiệm phụ trách các điểm thi. Đồng chí cho rằng, sự phối hợp giữa các ngành, đơn vị, như: GD-ĐT, Công an tỉnh, ngành Y tế, Đoàn Thanh niên và các lực lượng liên quan sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp để kỳ thi được diễn ra đúng quy chế, an toàn, chất lượng.
Thí sinh làm các thủ tục cần thiết trước khi làm bài thi
Thí sinh làm các thủ tục cần thiết trước khi làm bài thi.
Điều đáng ghi nhận là các điểm thi đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhân lực, công tác hậu cần, tạo điều kiện thuận nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi. Ngoài việc chú trọng các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, lực lượng chức năng làm việc tại các điểm thi còn quan tâm hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh trong quá trình thi.
 
Thầy giáo Cái Công Thục, Trưởng điểm thi tại Trường THCS-THPT Việt Trung (Bố Trạch) cho biết: Để phục vụ cho việc tổ chức kỳ thi, điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19. Trước ngày diễn ra kỳ thi, điểm thi cũng đã tiến hành các cuộc họp, phân công nhiệm vụ thể cho từng thành viên, trong đó đặc biệt chú trọng các giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời những biểu hiện tiêu cực trong thi cử.
 
Mặc dù kỳ thi diễn ra trong trạng thái bình thường mới song các điểm thi đều triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài việc chú trọng vệ sinh khuôn viên trường, phòng thi bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát, các điểm thi còn bố trí những điểm rửa tay, chuẩn bị phòng thi dự phòng để ứng phó khi có tình huống phát sinh xảy ra.
 
Đội ngũ y tế luôn chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng hỗ trợ thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ tại các điểm thi khi cần thiết. Lực lượng Công an đã có mặt rất sớm và bám sát các điểm thi nhằm hướng dẫn người dân tham gia giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là trong các giờ cao điểm.
Rời phòng thi đa số thí sinh đều có tâm lý thoải mái, tự tin
Rời phòng thi đa số thí sinh đều có tâm lý thoải mái, tự tin.
Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã triển khai hiệu quả hoạt động "Tiếp sức mùa thi" với 80 đội hình thanh niên tình nguyện, trên 1.000 tình nguyện viên tham gia. Ở tất cả các điểm thi, lực lượng “Tiếp sức mùa thi” của tuổi trẻ Quảng Bình đã chuẩn bị nước uống, bánh ngọt, khẩu trang y tế phục vụ cho thí sinh và người nhà thí sinh. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên còn chủ động phương tiện sẵn sàng vận chuyển thí sinh đến các điểm thi trong trường hợp thí sinh cần hỗ trợ.
 
“Qua các ngày thi, tôi nhận thấy lực lượng chức năng, Công an, đoàn viên thanh niên... đã đồng hành cùng với thí sinh, người nhà thí sinh bằng nhiều hoạt động thiết thực. Tôi nghĩ, những hành động, việc làm đẹp của các lực lượng góp một phần không nhỏ để kỳ thi diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao”, chị Trần Thị Hương (TP. Đồng Hới), một phụ huynh có con dự thi ở điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ trải lòng.
 
Đề thi vừa sức, sát chương trình học
 
Tốt nghiệp THPT là kỳ thi rất quan trọng nên nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng vì khóa học này, học sinh phải học trực tuyến khá nhiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bộ GD-ĐT cũng đã có những tính toán hợp lý để đề thi phù hợp với đặc thù của năm học. Theo đó, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Trong quá trình ôn luyện, học sinh cũng đã trải qua kỳ thi thử theo bộ đề thi minh họa do Bộ GD-ĐT xây dựng. Vì thế, đa số thí sinh đều cảm thấy tự tin và thoải mái khi làm các bài thi.
 
Về đề thi môn văn, các em: Trương Mạnh Quỳnh (điểm thi Trường THPT Đồng Hới), Nguyễn Khánh Huyền, Trần Thị Thùy Trang (điểm thi Trường THPT Minh Hóa) cho rằng: Đề thi phù hợp với trình độ học lực trung bình khá trở lên. Cấu trúc đề thi quen thuộc gồm 2 phần: Phần đọc hiểu (3 điểm), phần làm văn (7 điểm). Với dạng đề này, các em đã được các thầy cô giáo ôn luyện rất kỹ.
 
Đối với môn toán, nhiều thí sinh nhận xét đề thi năm nay có sự phân hóa cho đối tượng thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đề thi có mức độ từ dễ đến khó, những câu khó tập trung từ câu 41 đến câu 50.
Thí sinh trao đổi với nhau về bài thi vừa hoàn thành
Thí sinh trao đổi với nhau về bài thi vừa hoàn thành.
Ở đề thi bài tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), và các môn Khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân), đa số thí sinh đều làm bài tốt. Em Lê Quốc Huy (điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ) chọn đề thi tổ hợp xã hội cho hay: Đề thi nằm trong chương trình ôn tập nên em hài lòng với bài làm mình. Một số thí sinh bày tỏ sự tiếc nuối vì không thể hiện tốt nhất bài thi tổ hợp tự nhiên.
 
Theo các thí sinh, môn thi cuối cùng của kỳ thi là Ngoại ngữ cũng có đề thi vừa sức và đủ thời gian cho thí sinh làm bài. Nhiều thí sinh cho rằng, đề thi này giúp phân loại được học lực của học sinh. Phần lớn thí sinh đưa ra dự đoán thang điểm đạt trung bình từ 6-8. Sau 2 ngày thi, đa số thí sinh đều có tâm lý thoải mái. Không ít thí sinh bày tỏ niềm vui là có thể đỗ vào đại học bằng hình thức xét tuyển sau khi hoàn thành tốt các bài thi.
 
Nhằm tạo công bằng cho các thí sinh, việc tăng cường giám sát, ngăn chặn các hành vi gian lận được các cán bộ coi thi tăng cường. Ngoài lực lượng thanh tra cắm chốt, mỗi cán bộ coi thi đều nâng cao trách nhiệm, nhắc nhở thí sinh ngay khi vào phòng thi và bao quát thí sinh trong suốt quá trình làm bài.
 
Từ nỗ lực của ngành GD-ĐT, sự đồng hành của các bậc phụ huynh, các cơ quan, ban ngành, các đội thanh niên tình nguyện trong hoạt động hỗ trợ tiếp sức đã trở thành động lực cho thí sinh toàn tỉnh vượt qua một kỳ thi đáng nhớ để vững tin bước vào chặng đường mới. Đây cũng là kỳ thi thứ 2 trong năm 2022, sau kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 (diễn ra trong tháng 6) được tỉnh tổ chức thành công, bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy chế.
 
Ngày thi thứ 2, toàn tỉnh có 2 thí sinh bị đình chỉ do vi phạm quy chế thi. Cụ thể: 1 thí sinh tự do tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Bố Trạch) mang điện thoại vào phòng chờ và 1 thí sinh sử dụng đồng hồ thông minh trong phòng thi tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (TP. Đồng Hới).

 

Một số hình ảnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022:

Nh. V

 

tin liên quan

Trao bằng tốt nghiệp đại học khóa 60 và cao đẳng khóa 61 cho sinh viên

(QBĐT) - Ngày 30/6, Trường đại học Quảng Bình tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên hệ đại học khóa 60 và cao đẳng khóa 61.

Bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa quyết định bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, liên quan đến các thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0).

Mấu chốt thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới

Sau khi hoàn thành việc chọn sách giáo khoa vào cuối tháng 5 vừa qua, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các nhà xuất bản và đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đủ sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10.