Góp sức nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

  • 14:34 | Thứ Ba, 28/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - UBND tỉnh vừa có quyết định tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9. Đây là "quả ngọt" cho hành trình nỗ lực, phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường trong đào tạo nghề, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh nhà. Hành trình ấy có khó khăn, vất vả và cả những trăn trở để không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút học sinh, sinh viên đến học tập.
 
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo
 
Ông Nguyễn Văn Lượng, Hiệu trưởng Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 cho biết, hiện đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường là 36 người, trong đó có 14 thạc sĩ, 20 người trình độ đại học. Xác định một trong những yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng đào tạo là đội ngũ giáo viên nên nhiều năm qua, với những giải pháp tích cực, nhà trường đã từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, xây dựng đội ngũ nhà giáo “thực tâm, thực tài, thực nghề”.
 
Đến nay, tỷ lệ giáo viên, cán bộ có trình độ sau đại học của nhà trường chiếm tỷ lệ cao. “Nhà giáo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) ngoài kiến thức chuyên môn cần đáp ứng trình độ nghề, vì vậy, chúng tôi luôn chú trọng nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ nhà giáo. Giáo viên nhà trường thường xuyên được tập huấn, tìm hiểu thực tế tại doanh nghiệp để kịp thời cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng mới phục vụ việc giảng dạy”, ông Nguyễn Văn Lượng cho biết thêm.  
 
Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi dự giờ, thao giảng nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên, mỗi năm cử trên 20 lượt giáo viên tham gia lớp tập huấn do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổng cục GDNN tổ chức. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, những năm gần đây, nhiều giáo viên đã học tiếp trình độ thạc sĩ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhà trường cũng chủ động mở hướng liên kết với doanh nghiệp để đưa học sinh đến thực tập, thực hành, qua đó, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận được những công nghệ mới, kiến thức thực tiễn.
 
Năm 2020, tại Hội giảng Nhà giáo GDNN cấp tỉnh lần thứ III, nhà trường có 5 giáo viên tham gia. Kết quả có 1 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích và giải ba toàn đoàn. Năm 2021, mô hình tổng quan ô tô-động cơ phun xăng điện tử có giá trị ứng dụng thực tiễn cao trong quá trình đào tạo nghề công nghệ ô tô là công trình duy nhất của tỉnh Quảng Bình được chọn là mô hình vào Sách vàng sáng tạo Việt Nam.
Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
 
Tham gia Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2021, trường tiếp tục có 1 giáo viên đạt giải ba, 1 giáo viên đạt giải khuyến khích. Nhiều mô hình giáo dục, phương pháp dạy học tích cực được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Ông Nguyễn Văn Lượng cũng chia sẻ, mặc dù suốt hai năm học vừa qua bị dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề và làm gián đoạn công tác dạy học nhưng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đã chủ động, kịp thời đề ra phương án phù hợp, vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp và hình thức dạy học, nhất là dạy học trực tuyến. Vì thế, các hoạt động giáo dục vẫn được duy trì. 
 
Địa chỉ đào tạo nghề tin cậy
 
Từ việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, những năm gần đây, Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 đã từng bước đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng dạy nghề, trở thành địa chỉ tin cậy của học sinh và phụ huynh tỉnh nhà, góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT.
 
Để có được “quả ngọt” đó, nhà trường đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, chủ động tìm tòi những phương pháp giáo dục hiệu quả để thu hút học sinh. Ngoài thực hiện đúng các chương trình đào tạo theo khung chương trình chuẩn của Tổng cục GDNN quy định, Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 đã tăng cường hợp tác với doanh nghiệp nhằm đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và đánh giá GDNN.
 
Mô hình đào tạo kép giúp cho doanh nghiệp được tham gia vào quá trình đào tạo, thuận lợi tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng; đồng thời, cũng giúp nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo, tạo cơ hội cho học sinh có việc làm ngay sau khi ra trường. Đề cao vai trò của thực hành nâng cao kỹ năng nghề, bên cạnh đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhà trường còn liên kết với doanh nghiệp mời các kỹ sư, chuyên gia tham gia vào quá trình giảng dạy, hướng dẫn học sinh, sinh viên thực hành nên việc thực học của học sinh luôn được bảo đảm chất lượng tốt nhất.
 
Nhờ những nỗ lực ấy mà mỗi năm, Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 đã đào tạo, cung cấp cho doanh nghiệp, thị trường hàng nghìn lao động trình độ trung cấp, sơ cấp. Các doanh nghiệp cũng thường xuyên đặt hàng lao động với nhà trường, góp phần giải quyết việc làm cho số lượng lớn học sinh sau khi ra trường. Đặc biệt, nhà trường đã cung cấp một số lượng nhân lực phục vụ phát triển ngành Du lịch tỉnh nhà.
 
Để đa dạng hóa các loại hình đào tạo, nhà trường đã xây dựng, biên soạn và thẩm định chương trình đào tạo trình độ trung cấp, sơ cấp, đào tạo thường xuyên nhiều ngành nghề đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, trong đó, nghề kỹ thuật chế biến món ăn được đầu tư trọng điểm cấp quốc tế; quản trị khách sạn, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí được đầu tư trọng điểm khu vực ASEAN. Nhiều học sinh tốt nghiệp không chỉ tìm được việc làm tại các doanh nghiệp lớn trong nước mà còn có cơ hội được làm việc tại nước ngoài.
 
Tốt nghiệp ngành kỹ thuật chế biến món ăn tại trường, Nguyễn Mậu Chương (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) đã quyết định sang Đức để lập nghiệp với nghề đầu bếp tại một nhà hàng Việt, thuộc TP. Munich. Chương cho biết, nhờ tấm bằng tốt nghiệp đạt chuẩn, cùng kinh nghiệm làm việc ở các khách sạn lớn ở Việt Nam nên công việc ở đây không gặp nhiều trở ngại. Những kiến thức thu nạp được trong những ngày trên ghế nhà trường đã giúp Chương vững vàng, tự tin hơn trên đất khách.
 
Với những thành tích đạt được trong lĩnh vực dạy nghề, đến nay, chất lượng đào tạo của Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 đã phát triển bền vững, trở thành địa chỉ tin cậy về đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và khu vực miền Trung. Nhiều cá nhân và tập thể nhà trường đã được nhận bằng khen, giấy khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh. Nhưng, phần thưởng lớn nhất chính là niềm tin của phụ huynh và học sinh tỉnh nhà trên hành trình đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cho quê hương.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Thiết kế môn Lịch sử trong trường phổ thông phải có cả phần bắt buộc và lựa chọn

Tại Nghị quyết số 63/2022/QH15, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, những vấn đề nóng trong giáo dục như môn lịch sử, giá sách giáo khoa được Quốc hội quyết nghị.

Nhìn từ một hội thi

(QBĐT) - Hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh là một trong những hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục-Đào tạo trong năm học 2021-2022. 

Tập trung rà soát các khâu nhằm bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, hiệu quả

(QBĐT) - Ngày 27/6, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do PGS-TS Nguyễn Thị Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) làm trưởng đoàn tổ chức buổi làm việc với Ban Chỉ đạo kỳ thi TN THPT năm 2022 tỉnh.