Nơi trẻ em lên tiếng

  • 13:03 | Thứ Bảy, 14/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hoạt động truyền thông “Trường học an toàn và chất lượng” cấp tỉnh do Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng” tổ chức vào những ngày cuối tháng 4/2022 đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong lòng người xem.
 
Bằng các hình thức, như: Vẽ tranh, sáng tác thông điệp truyền thông, viết truyện ngắn, viết kịch…, học sinh (HS) bậc tiểu học (TH) đến từ 12 trường học của huyện Quảng Trạch và Bố Trạch đã chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức cho HS về giới, quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em khỏi nạn bạo hành và phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại.
 
Để có ngày hội truyền thông cấp tỉnh, từ đầu tháng 3/2022, 12 trường học thuộc dự án đã tổ chức tốt các hoạt động truyền thông cấp trường. HS được tham gia nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về bảo vệ trẻ em, giới, vệ sinh cá nhân và một số nội dung liên quan khác.
 
Thầy giáo Phạm Xuân Diệu, Hiệu trưởng Trường TH-THCS Quảng Trường (Quảng Trạch) cho biết, hoạt động truyền thông đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HS. Đây cũng là cơ hội để các em bộc lộ năng khiếu viết, vẽ, giao tiếp, ứng xử, thể hiện tiếng nói của mình qua từng tác phẩm. Một số tác phẩm truyện, kịch của các em gây bất ngờ cho giáo viên về khả năng diễn đạt, lập luận, như: Truyện ngắn “Chiếc áo của thỏ”, “Chú gà trống vô duyên”, “Chú cừu đen”, “Chú chuột lười tắm”… Qua sân chơi này, nhà trường phát hiện nhiều HS có năng khiếu cá nhân để tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Nhung, Phó hiệu trưởng Trường TH số 4 Phúc Trạch (Bố Trạch) cho hay: Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng” đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà trường triển khai nhiều hoạt động như giáo dục kỹ năng sống, nâng cao kỹ năng truyền thông cho HS… Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ nhà trường xây dựng, sửa chữa công trình nhà vệ sinh, lắp đặt bồn rửa tay, tặng thiết bị phục vụ dạy học. Đặc biệt, việc phát động, triển khai các hoạt động truyền thông về những nội dung nhằm hướng tới xây dựng môi trường học tập an toàn và chất lượng đã thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn trường, tạo khí thế sôi nổi, tạo động lực thúc đẩy mỗi giáo viên, HS thi đua dạy tốt, học tốt.
Ban Tổ chức trao nhiều giải thưởng cho HS có sản phẩm truyền thông ấn tượng.
Ban Tổ chức trao nhiều giải thưởng cho HS có sản phẩm truyền thông ấn tượng.

Với gần 3.000 HS tham gia, trên 2.000 tác phẩm truyền thông dự thi, hoạt động truyền thông xây dựng môi trường học tập an toàn và chất lượng thực sự là sân chơi có sức thu hút lớn đối với HS. Hầu hết các tác phẩm đều thể hiện ước mơ, hoài bão, quan điểm, cách nhìn của trẻ em về những nội dung mà chủ đề đưa ra, như: Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình, hãy hành động để giúp đỡ trẻ khuyết tật, trẻ em với cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, công bằng giới, xóa bỏ định kiến giới, lên án hành động bạo lực đối với trẻ em…

Thể loại được các em lựa chọn thể hiện nhiều nhất là vẽ tranh. Nổi bật là tác phẩm của các em: Trần Diệu Hằng, Nguyễn Việt Hoàng (Trường TH Quảng Thạch, Quảng Trạch), Hoàng Thanh Thảo, Trần Ngọc Bình Trang (Trường TH Liên Trạch, Bố Trạch), Nguyễn Tuấn Anh (Trường TH số 1 Phúc Trạch, Bố Trạch)…
 
Một số tác phẩm truyện ngắn, kịch, thông điệp truyền thông tạo ấn tượng đối với người xem như truyện ngắn: “Chiếc áo của thỏ” của em Phạm Hoàng Thiên Hương (Trường TH-THCS Quảng Trường, Quảng Trạch), bài vè “Chung tay phòng, chống dịch Covid-19” của em Nguyễn Khánh Duy (Trường TH số 4 Hưng Trạch, Bố Trạch)…
 
Tại ngày hội truyền thông, ngoài việc trưng bày tác phẩm, HS các trường còn thể hiện tiểu phẩm qua hình thức sân khấu hóa, chuyển tải đến người xem nhiều thông điệp ý nghĩa để từ đó cùng hành động nhằm chấm dứt bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội an toàn, tiến bộ.
 
Em Nguyễn Ngọc Như Mai, HS Trường TH số 4 Hưng Trạch (Bố Trạch) chia sẻ: "Chúng em rất vui khi được tham gia các hoạt động ngoại khóa trong chương trình truyền thông xây dựng môi trường học tập an toàn chất lượng. Qua đó, chúng em được hiểu biết rõ hơn về pháp luật, về quyền trẻ em, được nâng cao kỹ năng viết, vẽ, giao tiếp, diễn xuất… Từ đó tạo cho chúng em niềm vui, hứng thú trong học tập, rèn luyện".
 
Đánh giá về hiệu quả của việc triển khai các nội dung của Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng”, ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: Với các hoạt động ý nghĩa, nhân văn, dự án đã góp phần đồng hành, hỗ trợ ngành GD-ĐT trên nhiều hoạt động. Việc tạo điều kiện cho HS tham gia các hoạt động truyền thông mang đến cho HS, GV, phụ huynh cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề bảo vệ trẻ em, quyền trẻ em để từ đó có những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực vì thế hệ tương lai của đất nước.
 
Trong chương trình hoạt động, dự án sẽ xây dựng các hình thức học tập thay thế, sáng tạo, hỗ trợ tài chính để bảo đảm việc học tập xuyên suốt cho HS…; cung cấp thiết bị công nghệ thông tin cùng phần mềm dạy học; hỗ trợ tài chính cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, dự án còn nâng cấp hệ thống cấp nước, vật dụng vệ sinh, thành lập, duy trì các câu lạc bộ do trẻ điều hành tại các trường học…
 
                                                                                 Nh. V

tin liên quan

Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

(QBĐT) - Ngày 28/4, Bộ Giáo dục-Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030". 

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022

Tính đến 17 giờ ngày 13/5, các thí sinh đã hết thời hạn đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 và hệ thống quản lý thi đã khóa chức năng "Đăng ký dự thi".

Hướng đến phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ

(QBĐT) - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao cho học sinh.