Những trường hợp được miễn, đặc cách thi tốt nghiệp THPT năm 2022

  • 13:53 | Thứ Tư, 04/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, thí sinh cần phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tuy nhiên, có 03 trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT.
 Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Dân tộc và phát triển
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Dân tộc và phát triển
Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, trường hợp được miễn thi tốt nghiệp THPT 2022 là thí sinh được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu đáp ứng các điều kiện: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực từ loại khá trở lên; có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GD&ĐT.
 
Trường hợp thứ hai là thí sinh trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hóa - văn nghệ được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu đáp ứng các điều kiện: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên; có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở giáo dục và đào tạo trước ngày thi tốt nghiệp THPT.
 
Và trường hợp thứ ba là thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng theo quy định tại Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.
 
Các trường hợp này cần đáp ứng các điều kiện cụ thể: Đối với người khuyết tật học theo chương trình giáo dục chung, phải học hết chương trình THPT, đủ điều kiện dự thi, có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.
 
Đối với người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung, thì phải được Hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT, có giấy xác nhận khuyết tật.
 
Đối với người hoạt động kháng chiến, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thì phải học hết chương trình THPT, đủ điều kiện dự thi, có giấy xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.
 
Theo Vy Anh (ĐCSVN) 

tin liên quan

Nỗ lực xây dựng uy tín, thương hiệu cho nhà trường

(QBĐT) - Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc với Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) ngày 28/4 nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của trường thời gian qua, định hướng công tác thời gian tới.

Gói ưu đãi 1.400 tỷ đồng cho cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập

Chính phủ quyết định nguồn vốn cho vay tối đa 1.400 tỷ đồng cho các sơ sở, trường mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bảy cơ sở giáo dục đại học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng THE Impact Rankings

Sáng 28/4, Tạp chí Times Higher Education (THE) đã công bố kết quả bảng xếp hạng THE Impact Rankings. Đây là bảng xếp hạng lấy việc tiên phong thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc làm tiêu chí để xếp hạng các tổ chức giáo dục đại học trên toàn cầu.