Hướng đến phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ

  • 07:48 | Thứ Bảy, 14/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục thể chất (GDTC), hoạt động thể thao cho học sinh (HS). Qua đó, tạo môi trường học tập, rèn luyện an toàn, thân thiện, hướng đến phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ.
 
Nhằm phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong các cấp học, hàng năm, ngành GD-ĐT tổ chức nhiều hoạt động thi đấu TDTT, nổi bật nhất là giải điền kinh, bơi lội HS cấp tỉnh. Đây được xem là giải đấu truyền thống của ngành, là sự kiện TDTT thu hút rất đông HS tham gia và người hâm mộ TDTT đến xem, cổ vũ.
 
Ông Hồ Giang Long, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Giải điền kinh, bơi lội HS cấp tỉnh năm học 2021-2022 được tổ chức trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19. Giải thu hút gần 1.000 vận động viên (VĐV) là HS của 8 phòng GD-ĐT và 31 trường THPT tham gia, thi đấu các nội dung: Chạy, bật xa tại chỗ, nhảy xa, nhảy cao, bơi tự do, bơi ếch, bơi ngửa…
 
Để giải được diễn ra thành công, bảo đảm an toàn, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao, Sở Y tế và các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên ngành, địa điểm thi đấu, công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm sức khỏe cho VĐV…
 
Trước khi tham gia giải cấp tỉnh, các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục đã tổ chức tốt giải cấp cơ sở. Từ đó, lựa chọn, bồi dưỡng VĐV để thành lập các đội dự giải cấp tỉnh. Các trường học đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt tinh thần của giải đến toàn thể cán bộ, giáo viên, HS nên các VĐV đều nắm chắc luật thi đấu, tuân thủ nghiêm túc các quy định của Ban Tổ chức, thi đấu nhiệt tình, trung thực với tinh thần giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua các trận đấu sôi nổi hấp dẫn, HS được hòa mình trong không khí thể thao học đường vui tươi, đoàn kết.
Giải điền kinh, bơi lội HS là hoạt động được ngành GD-ĐT chú trọng tổ chức nhằm phát triển phong trào TDTT trường học.
Giải điền kinh, bơi lội HS là hoạt động được ngành GD-ĐT chú trọng tổ chức nhằm phát triển phong trào TDTT trường học.

Kết thúc giải đấu, Ban Tổ chức đã trao 406 huy chương các loại cho những cá nhân có thành tích thi đấu tốt. Thắng lớn tại mùa giải lần này là đoàn TDTT Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy với 30 huy chương vàng (HCV), 21 huy chương bạc (HCB), 25 huy chương đồng (HCĐ).

Riêng đội bơi của huyện có 42 HS tham gia và đã lập thành tích xuất sắc với 19 HCV, 15 HCB, 22 HCĐ. Không chỉ lập thành tích ở môn bơi, Lệ Thủy còn gặt hái được nhiều kết quả đáng tự hào ở bộ môn điền kinh với 24 HS tham gia, đạt 11 HCV, 6 HCB và 3 HCĐ. Tiêu biểu là các VĐV: Nguyễn Bảo An (TH Phú Thủy), Hoàng Vũ Ánh (THCS An Thủy), Nguyễn Thanh Bảo (THCS Kiến Giang), Phạm Trần Ngọc Bảo (TH Sơn Thủy)…

Thành tích đó ghi nhận sự nỗ lực của các thầy cô giáo và mỗi HS trong phong trào luyện tập, phát triển TDTT cơ sở. Nhiều HS ở các địa bàn vùng biển, miền núi như: Ngư Thủy, Lâm Thủy, Kim Thủy… cũng khắc phục khó khăn tham gia luyện tập để có thành tích thi đấu tốt.
 
Ông Lê Ngọc Thành, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy cho biết: Nhiều năm qua, Lệ Thủy rất quan tâm đến việc phát triển phong trào TDTT học đường, trong đó đặc biệt chú trọng đến môn bơi lội. Phòng GD-ĐT luôn hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho HS, tạo điều kiện cho GV được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao chất lượng GDTC trong các trường học.
 
Ngành còn tham mưu cho các cấp, ngành liên quan về công tác phát triển TDTT, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ TDTT trong các cơ sở giáo dục. Nhiều trường học trên địa bàn huyện có công trình bể bơi, trang thiết bị dạy học môn bơi. Nhờ vậy, rất nhiều HS ở Lệ Thủy biết bơi và bơi tốt, là hạt nhân trong các mùa giải cấp huyện, tỉnh. Hầu hết các trường học đều chú trọng nâng cấp sân chơi, bãi tập, tạo điều kiện cho giáo viên, HS rèn luyện TDTT nâng cao sức khỏe.
 
Ở khối các trường học trực thuộc Sở GD-ĐT, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Lệ Thủy) về nhất với thành tích 9 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ; Trường THPT Trần Hưng Đạo (Lệ Thủy) xếp thứ nhì với 2 HCV, 2 HCB, 5 HCĐ. Kết quả đó cho thấy, Lệ Thủy là địa phương có phong trào TDTT học đường phát triển rất mạnh. Đây là tiền đề quan trọng để huyện lựa chọn những gương mặt tiêu biểu tham gia tranh tài ở các giải thi đấu cấp tỉnh, đóng góp cho thể thao tỉnh nhà nhiều gương mặt mới triển vọng.
 
Giải điền kinh, bơi lội HS cấp tỉnh là cơ hội để ngành GD-ĐT lựa chọn những HS có năng khiếu nhằm bồi dưỡng xây dựng đội ngũ nòng cốt tham gia thi đấu tại giải điền kinh, bơi lội HS toàn quốc năm 2022. Đây còn là một trong những hoạt động nhằm tiếp tục duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện về đức, thể, trí, mỹ cho HS.
 
                                                                                        Nhật Văn

tin liên quan

Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

(QBĐT) - Ngày 28/4, Bộ Giáo dục-Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030". 

Nỗ lực xây dựng uy tín, thương hiệu cho nhà trường

(QBĐT) - Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc với Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) ngày 28/4 nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của trường thời gian qua, định hướng công tác thời gian tới.

Bảy cơ sở giáo dục đại học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng THE Impact Rankings

Sáng 28/4, Tạp chí Times Higher Education (THE) đã công bố kết quả bảng xếp hạng THE Impact Rankings. Đây là bảng xếp hạng lấy việc tiên phong thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc làm tiêu chí để xếp hạng các tổ chức giáo dục đại học trên toàn cầu.