Tạo niềm tin từ đội ngũ nhà giáo

  • 07:03 | Thứ Năm, 21/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Công đoàn (CĐ) ngành Giáo dục Quảng Bình đã có nhiều chương trình hoạt động thiết thực, từng bước đáp ứng nguyện vọng và tạo dựng niềm tin cho cán bộ nhà giáo, người lao động. Các tổ chức CĐ luôn chú trọng đến việc xây dựng môi trường sư phạm đoàn kết, góp phần tích cực vào việc phát triển bền vững hệ thống CĐ và đổi mới giáo dục-đào tạo (GD-ĐT).
 
Toàn ngành có 2.330 cán bộ, giáo viên (GV), người lao động (NLĐ), trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 64,80%. Điều đáng mừng là đội ngũ CB, GV, NLĐ toàn ngành đều phát huy tinh thần đoàn kết, nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN) để triển khai tốt nhiệm vụ năm học.
 
Nhằm chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên (ĐV), CĐ ngành đã chỉ đạo CĐ giáo dục các cấp làm tốt công tác giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của ĐV. CĐ đã  tranh thủ các nguồn lực để chăm lo đời sống cho ĐV, đặc biệt là ĐV ngoài công lập, GV hợp đồng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi ĐV ốm đau, tai nạn... CĐ còn tín chấp cho 10 ĐV vay Quỹ “ĐV công đoàn nghèo” và tranh thủ các nguồn kinh phí hỗ trợ để xây dựng 2 nhà công vụ gồm 13 phòng ở có đầy đủ công trình phụ trợ, bếp, vệ sinh khép kín cho GV ở Trường THCS Lâm Hóa (Tuyên Hóa) và Trường tiểu học xã Liên Trạch (Bố Trạch).
 
Vào mỗi dịp đón năm mới, CĐ luôn phối hợp với chuyên môn tổ chức những chuyến đi đến với các địa bàn thuộc vùng cao, biên giới để thăm hỏi, động viên, trao tặng những món quà thiết thực nhằm động viên tinh thần cho cán bộ, GV, HS các trường vùng khó.
 
Ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch CĐ ngành Giáo dục cho biết: Xác định thực hiện tốt các PTTĐYN là đòn bẩy để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, CĐ ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng các phong trào thi đua (PTTĐ): “Dạy tốt-Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”… Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến được các cấp, ngành trao tặng nhiều danh hiệu thi đua cao quý.
Nhiều hoạt động nghĩa tình được Sở GD-ĐT và Công đoàn ngành tổ chức nhằm động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất cho GV, HS vùng khó khăn.
Nhiều hoạt động nghĩa tình được Sở GD-ĐT và Công đoàn ngành tổ chức nhằm động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất cho GV, HS vùng khó khăn.

Một trong những gương mặt tiêu biểu trong thực hiện các PTTĐYN là thầy giáo trẻ Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đoàn trường THPT Lê Hồng Phong. Anh là người luôn gương mẫu đi đầu trong đảm nhận các khâu khó, việc mới của trường, có nhiều đề tài sáng kiến, kinh nghiệm được ứng dụng vào công tác giảng dạy, là GV dạy giỏi cấp tỉnh. Để thu hút HS yêu thích môn học Lịch sử, thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh luôn chú trọng đến việc đổi mới, sáng tạo trong dạy học, từng đạt giải nhì toàn quốc tại cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn cấp quốc gia và có nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng HS giỏi.

Nhờ thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Điển hình trong phong trào này là Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp với bề dày thành tích về công tác đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi. Tại kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia THPT và kỳ thi chọn HS giỏi tỉnh lớp 12 năm học 2021-2022, toàn trường có 93 HS đoạt giải, trong đó có 29 HS đoạt giải quốc gia và 64 HS đoạt giải tỉnh. Điều đáng nói là số HS đoạt giải quốc gia toàn tỉnh đều là HS của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Một số trường học cũng gặt hái được nhiều thành tích nổi bật về chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục toàn diện, như: THCS Quách Xuân Kỳ, THCS Quảng Thuận, THPT Lương Thế Vinh, THPT Lệ Thủy, THCS Tân Thủy…
 
Nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, CĐ đã vận động ĐV nỗ lực khắc phục khó khăn, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid-19. Trong điều kiện nhiều GV, HS nhiễm Covid-19, song các trường học vẫn duy trì hình thức dạy học trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp cả hai hình thức này. Đối với dạy học trực tiếp, nhiều trường học đã thực hiện 2 buổi/ngày để giảm bớt số HS đến trường trong cùng thời điểm nên GV phải tăng thời gian làm việc. Song với tinh thần sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm, đội ngũ GV luôn nỗ lực trong công việc, một số GV là F0 vẫn tham gia dạy học trực tuyến. Mặt khác, GV các trường học còn tranh thủ thời gian để tổ chức nhiều buổi dạy học miễn phí cho HS yếu, HS chưa nắm vững kiến thức…
 
Chia sẻ với chúng tôi về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch CĐ ngành Giáo dục Nguyễn Tất Thiện cho hay: Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN tỉnh, Sở GD-ĐT và CĐ ngành nhận đỡ đầu 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các PTTĐYN, nhân rộng điển hình tiên tiến, nêu gương “người tốt, việc tốt” nhằm khơi dậy tinh thần thi đua lao động sáng tạo trong giảng dạy, học tập của GV, HS. Mặt khác, CĐ sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn, GV ngoài công lập, vận động ĐV phát huy tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học.
 
                                                                                         Nh. V

tin liên quan

Công bố mức điểm thí sinh được tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các đại học, trường đại học có Trường Trung học phổ thông chuyên, Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc về việc chuẩn bị cho kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022.

99,57% học sinh trên cả nước đi học trực tiếp

Hiện tất cả 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức cho học sinh các cấp học trực tiếp. Tính đến ngày 18/4, tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp đạt 99,57%.
 

Bộ GD&ĐT công bố lịch chi tiết thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo  ban hành công văn số 1523/BGDĐT-QLCL gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.