Không bao giờ là quá sớm

  • 14:25 | Thứ Năm, 21/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Chuyện chúng mình” là sản phẩm truyền thông về giáo dục giới tính (GDGT) được Liên đội Trường tiểu học (TH) số 3 Nam Lý xây dựng bằng hình thức video clip để tham gia cuộc thi "We share-kiến thức giáo dục giới tính toàn diện (GDGTTD) cho thanh thiếu niên (TTN)". Với việc xây dựng video có nội dung phù hợp, sáng tạo, thẩm mỹ và có tính khả thi, tạo sức lan tỏa, sản phẩm của liên đội được đánh giá cao để tham dự vòng chung kết diễn ra vào ngày 5/4 tại Hà Nội. Và điều đáng mừng là đội thi đã xuất sắc giành giải nhì vòng chung kết toàn quốc.
 
Thầy giáo Tổng phụ trách Đội Lê Hải Sơn, thành viên Ban tham vấn của Hội đồng Trẻ em tỉnh, người đồng hành cùng đội thi cho hay: Nhận thấy tầm quan trọng của việc GDGTTD cho TTN nên khi nhận được công văn chỉ đạo của cấp trên về hưởng ứng cuộc thi, Ban giám hiệu nhà trường đã giao cho liên đội triển khai thực hiện.
 
Các lớp học (khối 4, 5) tiến hành lựa chọn những học sinh (HS) có năng khiếu thuyết trình, giao tiếp, có kiến thức xã hội để thành lập đội thi của liên đội. 3 gương mặt xuất sắc được lựa chọn là: Hoàng Lê Châu Giang, Lê Nguyễn Phương Anh và Trần Gia Hân, đều là HS lớp 5 của trường. Các thành viên trong đội thi đã thảo luận đưa ra ý tưởng và thống nhất xây dựng nội dung về vấn đề dậy thì sớm đối với HS nữ.
 
Câu chuyện được đưa ra là sau buổi học, một HS nữ có “việc riêng” lần đầu nhưng vì không hiểu biết nên hốt hoảng. Một HS nữ khác không hiểu chuyện gì xảy ra với bạn của mình nên cũng lo lắng không kém. Sau đó, cả hai được một người bạn đã có “việc riêng” tư vấn về vấn đề tế nhị này nhờ được mẹ trang bị kiến thức. Nhóm bạn liền đi tìm cô giáo để được giúp đỡ. Tại phòng y tế của trường, các em lại gặp khó khăn do không có sẵn băng vệ sinh để hỗ trợ HS nữ trong tình huống khó xử.
 
Từ thực trạng đó, đội thi đưa ra ý tưởng là bên cạnh trang bị thuốc, dụng cụ y tế thiết yếu, phòng y tế trường học nên có thêm sản phẩm băng vệ sinh và cần đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp thông tin về GDGTTD để mỗi HS đều biết chăm sóc sức khỏe bản thân phù hợp.
Thầy giáo Lê Hải Sơn cùng các thành viên đội thi thảo luận kế hoạch tuyên truyền GDGT trong trường học thời gian tới.
Thầy giáo Lê Hải Sơn cùng các thành viên đội thi thảo luận kế hoạch tuyên truyền GDGT trong trường học thời gian tới.
Thầy Lê Hải Sơn chia sẻ: Việc GDGT, cung cấp các sản phẩm, thiết bị y tế phù hợp để hỗ trợ HS nữ trong một số tình huống cụ thể ở trường TH là hết sức cần thiết. Tại vòng chung kết, thông điệp mà đội thi đưa ra được Ban tổ chức đánh giá cao và các em đã có phần hùng biện, trả lời xuất sắc các câu hỏi của Ban giám khảo nên đã vượt qua 1.500 đội thi trên cả nước và giành giải nhì toàn quốc. Là đội thi có độ tuổi nhỏ nhất nên các em nhận được rất nhiều tình cảm từ Ban giám khảo cũng như các đội bạn.
 
Cô giáo Lệ Thị Thúy Mai, Phó hiệu trưởng Trường TH số 3 Nam Lý cho biết: Tại trường, việc GDGT được lồng ghép vào các môn học, như: khoa học, đạo đức, hoạt động của liên đội và qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa, nói chuyện tuyên truyền măng non… Nhờ đó, các em được cung cấp kiến thức, hiểu được cơ thể mình để có hành động đúng, tránh những hành, động việc làm sai trái ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý.
 
Em Lê Nguyễn Phương Anh, thành viên đội thi cho hay: "Trước đây, nói chuyện về giới tính chúng em thường rất e ngại, thậm chí xấu hổ nên tìm cách né tránh. Nhưng nhờ các buổi học ngoại khóa tại trường và đặc biệt là nhờ tham gia cuộc thi nên chúng em đã rất tự tin để tuyên truyền về những vấn đề tế nhị nhằm giúp cho nhiều bạn thấy được tầm quan trọng của GDGT. Không chỉ được nói ra những điều thầm kín muốn nói, được học thêm nhiều điều bổ ích, cuộc thi còn là cơ hội để các em được giao lưu với bạn bè, anh chị trong cả nước, cho các em những trải nghiệm thú vị nhằm khích lệ, động viên các em tiếp tục học tập, rèn luyện tốt."
 
Song song với các hoạt động dạy học, Trường TH số 3 Nam Lý luôn đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa cho HS. Trường từng đoạt giải nhì cấp quốc gia trong cuộc thi phòng chống đuối nước do Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội tổ chức; đoạt huy chương vàng vòng 2 cấp quốc gia cuộc thi “Vươn ra thế giới”. Và việc đoạt giải nhì cuộc thi "We share-kiến thức GDGTTD cho thanh thiếu niên" khẳng định sự nỗ lực của nhà trường trong việc giáo dục kỹ năng sống, GDGT cho HS. Qua đó, các em được trang bị những kiến thức cần thiết của tuổi dậy thì, biết bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại…
 
                                                                                      Nh. V

tin liên quan

Tạo niềm tin từ đội ngũ nhà giáo

(QBĐT) - Những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Bình đã có nhiều chương trình hoạt động thiết thực, từng bước đáp ứng nguyện vọng và tạo dựng niềm tin cho cán bộ nhà giáo, người lao động. 

Bộ GD&ĐT công bố lịch chi tiết thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo  ban hành công văn số 1523/BGDĐT-QLCL gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

99,57% học sinh trên cả nước đi học trực tiếp

Hiện tất cả 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức cho học sinh các cấp học trực tiếp. Tính đến ngày 18/4, tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp đạt 99,57%.