Trường THPT Lê Hồng Phong:

Thi đua để phát triển toàn diện

  • 08:02 | Thứ Sáu, 17/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng những năm gần đây, Trường THPT Lê Hồng Phong đã tích cực thi đua dạy tốt-học tốt, vươn lên đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong dạy và học. Trường được công nhận là Tập thể lao động tiên tiến, là một trong những điểm sáng bậc THPT của ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT).
 
Thầy giáo Trần Xuân Tiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy và học, trường đã tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” xem đây là “chìa khóa” của sự thành công. Trường đã thành lập ban chuyên môn để chỉ đạo các tổ chuyên môn đổi mới nội dung sinh hoạt theo hướng nghiên cứu sâu bài học và phát triển năng lực tự học, sáng tạo của học sinh (HS). Hoạt động dự giờ, thao giảng được tổ chức thường xuyên nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ GV học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong đổi mới dạy học.
 
Mỗi giờ lên lớp, GV luôn hướng dẫn cho HS kỹ năng nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực tư duy độc lập, biết vận dụng sáng tạo kiến thức đã học vào làm bài tập và giải quyết các tình huống xảy ra trong thực tế cuộc sống, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất của vấn đề.
 
Trường luôn thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra và triển khai tất cả các khâu từ ra đề thi, coi thi, chữa bài, nhận xét, đánh giá HS theo đúng quy định. Nhờ vậy, năm học 2020-2021, trường có 11,07% HS xếp loại học lực giỏi, 56.74% HS đạt học lực khá; đạt 36 giải trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 11, 12 và có 2 sản phẩm đoạt giải cấp tỉnh tại cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Một giờ học Tin học tại Trường THPT Lê Hồng Phong.
Một giờ học Tin học tại Trường THPT Lê Hồng Phong.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà (bộ môn Tiếng Anh) chia sẻ: Thực hiện đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng bài giảng, mỗi GV đều nỗ lực nghiên cứu học hỏi, thể hiện tốt vai trò dẫn dắt, khơi gợi, truyền cảm hứng cho HS trong mỗi tiết học. Để có thể đảm nhận tốt chức năng là người cung cấp thông tin, GV phải thường xuyên bổ sung kiến thức nhằm xây dựng bài giảng phong phú, tạo sự hấp dẫn, thu hút HS, rèn luyện cho HS những kỹ năng như tìm kiếm thông tin, khai thác mạng xã hội phục vụ học tập, kỹ năng giải quyết, xử lý tình huống.
 
Nhằm tạo động lực thúc đẩy mỗi cán bộ, GV trong thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trường luôn triển khai tốt các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN). Ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng các phong trào thi đua cụ thể, thiết thực, gắn tiêu chí thi đua với nhiệm vụ chuyên môn, khuyến khích mỗi cán bộ, GV, tập thể đều có sáng kiến trong đổi mới công tác quản lý, giảng dạy…
 
Đặc biệt, trường đã tập trung đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, khai thác triệt để các phần mềm ứng dụng hỗ trợ nhằm đổi mới phương pháp dạy học và công tác quản lý của nhà trường. Trường luôn tổ chức tập huấn về xây dựng bài giảng điện tử cho GV, 100% GV của trường ứng dụng phần mềm Intest trong ra đề kiểm tra. Trường có 2 phòng dạy bộ môn tin học với hệ thống máy tính được kết nối internet. GV của trường luôn thực hiện 30% số tiết dạy có ứng dụng CNTT.
 
Nhiều cán bộ, GV của trường tích cực tham gia phong trào phát huy sáng kiến kinh nghiệm trong công tác quản lý và dạy học. Tiêu biểu là thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh, bộ môn Lịch sử, Bí thư Đoàn trường. Là một giáo viên trẻ nhưng thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh đã có nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm được hội đồng giáo dục nhà trường, tỉnh công nhận và được ứng dụng vào công tác giảng dạy.
 
Thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh còn là GV dạy giỏi cấp tỉnh, có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học, từng đoạt giải nhì toàn quốc tại cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn cấp quốc gia và nhiều năm liền là chủ nhiệm đội tuyển HS giỏi Lịch sử lớp 11, 12 của trường, tham gia thi HS giỏi cấp tỉnh đạt rất nhiều giải cao.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, Trường THPT Lê Hồng Phong tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào TĐYN, đa dạng hóa hình thức học tập, nghiên cứu khoa học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của HS; đồng thời nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ và đổi mới quản lý nhà trường theo hướng ứng dụng công nghệ 4.0.
 
Thi đua đẩy mạnh phong trào “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy, học tập” trong dạy học gắn với cuộc vận động “Dân chủ-Kỷ cương, Tình thương-Trách nhiệm”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã trở thành động lực để tập thể sư phạm Trường THPT Lê Hồng Phong vươn lên trên mọi lĩnh vực, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, tỷ lệ GV dạy giỏi cấp trường đạt trên 60%.
                                                                 
 Nh. V

tin liên quan

Tuyển sinh đại học 2022: Giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả tốt nghiệp THPT

Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đại học năm 2022, nhiều trường đại học đã sớm công bố đề án tuyển sinh. Trong đó, điểm dễ nhận thấy là các trường đã giảm sâu chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu cho phương thức kỳ thi riêng cùng đánh giá năng lực ngoại ngữ.

Học sinh lớp 1, 2 có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến

Trong điều kiện chưa thể đến trường học trực tiếp như thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương thời gian qua, học sinh có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến.

Ký kết thoả thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025

(QBĐT) - Ngày 15-12, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và Viettel Quảng Bình đã tổ chức lễ ký kết thoả thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.