Tâm huyết truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho học sinh

  • 08:41 | Thứ Hai, 13/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Còn khá trẻ về cả tuổi đời và tuổi nghề, nhưng anh Lê Thanh Sơn (SN 1984), giảng viên Khoa Cơ khí và Xây dựng công trình (Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình) đã nỗ lực giành giải nhì hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc năm 2021 ngay trong lần đầu tham dự.
 
“Đam mê với ngành cơ khí, tôi quyết định theo học chuyên ngành cơ khí chế tạo máy (Trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng). Ở giảng đường đại học, hàng ngày, được chứng kiến những người thầy miệt mài, say mê với từng bài giảng, tôi càng thêm quyết tâm sẽ tiếp bước những người thầy của mình…”, anh Lê Thanh Sơn trải lòng.
 
Sau khi học thạc kỹ chuyên ngành Kỹ thuật cơ khí, năm 2015, anh Sơn về công tác tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp với mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp GDNN ngay trên chính mảnh đất quê hương. Tại đây, môi trường làm việc năng động, thân thiện và cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, hiện đại đã giúp anh nâng cao năng lực, kỹ năng nghề. Cũng như nhiều giảng viên trẻ khác, anh được lãnh đạo trường, lãnh đạo khoa khích lệ, tạo điều kiện để tiếp tục trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ.
 
Để có được những bài giảng lôi cuốn người học, trước khi lên lớp, anh luôn dành nhiều thời gian, tâm sức chuẩn bị bài kỹ càng và bổ sung kiến thức giảng dạy phù hợp với thực tế sản xuất của doanh nghiệp. Anh còn thường xuyên tìm hiểu thêm về các công nghệ mới, tham gia các hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy...
Trong các giờ lên lớp, anh Lê Thanh Sơn tâm huyết truyền đạt kiến thức và kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên.
Trong các giờ lên lớp, anh Lê Thanh Sơn tâm huyết truyền đạt kiến thức và kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên.
Điểm nổi bật, tại hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2021, anh Lê Thanh Sơn xuất sắc giành giải nhì trong số 5 nhà giáo tham gia dự thi. Anh lựa chọn bài giảng “Bảo dưỡng, lắp và kiểm tra hoạt động máy khởi động” thuộc nghề đào tạo Công nghệ ô tô. Đây là một trong số ngành, nghề trọng điểm có tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau đào tạo ở trình độ cao đẳng và trung cấp đạt trên 80%.
 
Bài giảng đặt ra mục tiêu sau khi học xong bài, sinh viên phải hiểu được những kiến thức liên quan về máy khởi động; vận dụng thực hiện được kỹ năng bảo dưỡng, lắp và kiểm tra hoạt động máy khởi động đúng trình tự, yêu cầu kỹ thuật, an toàn; đồng thời, rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ, tác phong công nghiệp cho sinh viên.
 
Trong bài giảng tích hợp với thời gian 60 phút, anh Sơn đã xây dựng đề cương giáo án chi tiết, rõ ràng, chuẩn bị slide trình chiếu nội dung đầy đủ, ngắn gọn, truyền tải đầy đủ thông tin đến người học. Đồng thời, anh kỳ công chuẩn bị trang thiết bị, máy móc… phù hợp bài thi.
 
Cùng với tác phong chững chạc, tự tin khi giảng dạy, anh Lê Thanh Sơn đã giành thành tích cao. Anh Sơn cho hay, kết quả ngoài sự mong đợi của bản thân. Bởi đây là cuộc thi uy tín, rất khắt khe về tiêu chuẩn chuyên môn, thí sinh dự thi hầu hết là những thầy, cô giáo có thâm niên…
 
Theo ông Đào Hoài Linh, Hiệu trưởng Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp, thành quả anh Sơn đạt được là một quá trình không ngừng nỗ lực, trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Anh là một giảng viên được đào tạo bài bản, có năng lực, tinh thần nhiệt huyết và niềm đam mê với nghề. Trong công việc, anh có tác phong chững chạc, nhanh nhẹn và ham học hỏi… Tin rằng, với đam mê và nhiệt huyết, anh Lê Thanh Sơn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, góp phần truyền cảm hứng trong tập thể nhà trường nói chung và đội ngũ giảng viên trẻ nói riêng.
 
Năm 2019, anh Lê Thanh Sơn tham gia (nhóm tác giả) hội thi thiết bị tự làm cấp trường đạt giải nhất và hội thi thiết bị tự làm cấp tỉnh (nhóm tác giả) đạt giải 3. Năm 2020, tại hội giảng nhà giáo GDNN, anh đạt giải nhất cấp trường và đạt giải ba cấp tỉnh. Tháng 11-2021, anh đạt giải nhì tại hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc, được Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội tặng bằng khen.
 
N.L

tin liên quan

Vượt khó trong mùa dịch

(QBĐT) - Minh Hóa là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là lĩnh vực giáo dục-đào tạo (GD-ĐT). Để triển khai tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022, huyện đã tập trung nhiều giải pháp nhằm tổ chức dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên, học sinh (GV, HS).

Tích cực thi đua "Dạy tốt-Học tốt"

(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn tổ dân phố 3, phường Quảng Phong (TX. Ba Đồn), Trường tiểu học (TH) Quảng Phong được biết đến là một trong những điểm sáng của bậc giáo dục TH. 

Thành phố Đồng Hới: Chuyển hình thức dạy học phù hợp với tình hình mới

(QBĐT) - Từ ngày 29-11, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Đồng Hới, trừ địa bàn xã Bảo Ninh sẽ tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh (HS) các bậc học trên cơ sở bảo đảm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".