Sẵn sàng cho hội giảng giáo dục nghề nghiệp toàn quốc

  • 07:47 | Thứ Năm, 11/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tham gia hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc 2021 gặp những khó khăn nhất định. Để đạt kết quả cao trong hội giảng lần này, các trường cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) đã quan tâm, tạo mọi điều kiện; đồng thời, các giảng viên chuẩn bị chu đáo giáo án, bài giảng và khai thác hiệu quả phương tiện, các thiết bị giảng dạy cũng như phương pháp dạy học mới.
 
Qua trao đổi, bà Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết, hội giảng là hoạt động chuyên môn nhằm trao đổi kinh nghiệm, những phương pháp giảng dạy tiên tiến để nâng cao năng lực chuyên môn, tay nghề và nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ nhà giáo GDNN, tạo sự lan tỏa, phong trào thi đua dạy tốt, đổi mới phương pháp giảng dạy trong hệ thống GDNN.
 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hội giảng càng cần được quan tâm, xây dựng phương án, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thích ứng đổi mới phương pháp giảng dạy, duy trì và bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số và đại dịch Covid-19.
 Thầy Lê Thanh Sơn, Trường CĐ Kỹ thuật Công-Nông nghiệp tập trung luyện giảng để tham gia hội giảng.
Thầy Lê Thanh Sơn, Trường CĐ Kỹ thuật Công-Nông nghiệp tập trung luyện giảng để tham gia hội giảng.
Theo đó, hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc 2021 theo hình thức trực tuyến từ ngày 12 đến 18-11-2021. Ban tổ chức hội giảng tập trung ở 1 địa điểm tại Hà Nội (Trường CĐ Cơ điện Hà Nội) để thực hiện điều hành, giám sát thông qua cổng thông tin hội giảng. Tại tỉnh ta, các nhà giáo sẽ thực hiện bài trình giảng trực tuyến tại Trường CĐ Nghề Quảng Bình đã được chuẩn bị và kết nối với cổng thông tin hội giảng. Thực tế cho thấy, việc tổ chức thi theo hình thức trực tuyến tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 
Do đó, để chủ động tham gia hội giảng toàn quốc đạt kết quả cao, Sở LĐ-TB-XH chỉ đạo các đơn vị có giáo viên tham gia hội giảng xây dựng kế hoạch ôn luyện, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị và quan tâm động viên tinh thần cho giáo viên. Từ đó, các trường CĐ, TC đều đã có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo và kịp thời khuyến khích các giáo viên tham gia dự thi.
 
Là một giáo viên trẻ của Trường CĐ Kỹ thuật Công-Nông nghiệp được cử tham dự hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2021, cô Nguyễn Minh Hương cho biết, công tác chuẩn bị cho các bài giảng với tên đăng ký: “Tiêm dưới da cho động vật nuôi” thuộc nhóm ngành nghề nông-lâm nghiệp và thủy sản đã hoàn tất. Nhà trường đã hỗ trợ tối đa về những điều kiện cơ sở chất để đáp ứng các yêu cầu chuyên môn. Ngoài ra, các thầy, cô giáo trong trường đã dự các giờ luyện giảng và thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm để qua đó hoàn thiện bài giảng dự thi...
 
Theo ông Dương Thanh Ngọc, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công-Nông nghiệp, tham dự hội giảng năm nay của Trường CĐ Kỹ thuật Công-Nông nghiệp còn có thầy Lê Thanh Sơn, thuộc ngành nghề công nghệ ô tô. Đây là hai giảng viên có chuyên môn cao, tay nghề giỏi, có phương pháp giảng dạy tốt và đều đạt giải tại hội giảng GDNN tỉnh năm 2020.
 
Các giảng viên đã đầu tư thời gian, trí tuệ và gấp rút xây dựng giáo án bài giảng nhằm thông qua kỳ hội giảng nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng giảng dạy. Từ đó, truyền đạt cho các em học sinh, sinh viên một cách tốt nhất theo tư duy mới, cách tiếp cận mới là: Thực tâm, thực tài, thực nghề, làm chủ công nghệ; dạy những gì doanh nghiệp, thị trường lao động và xã hội cần; tiếp tục góp phần khẳng định giá trị đích thực của kỹ năng nghề…
 
“Nhà trường cùng 2 giáo viên được lựa chọn tham gia hội giảng đã chuẩn bị chu đáo về nội dung sư phạm và trang thiết bị, vật tư phục vụ bài giảng, các giáo viên cũng đã được bố trí thời gian và tạo điều kiện tối đa để luyện tập bài giảng dự thi. Thời điểm này, tôi đang đã hoàn thiện bài giảng dự thi thuộc nhóm ngành, nghề khách sạn, nhà hàng với tên bài giảng là “Pha chế cocktail Blue Hawaiian. ”, cô Trần Phương Thúy, Trường CĐ Nghề Quảng Bình chia sẻ.
 
Có thể nói, đối với các trường CĐ, TC, hội giảng nhà giáo GDNN có ý nghĩa quan trọng, bởi hoạt động này được tổ chức nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng đào tạo; đồng thời, tạo cơ hội để các giảng viên thể hiện khả năng chuyên môn, tay nghề, nghiệp vụ sư phạm, góp phần khẳng định vị thế của nhà trường trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo nghề trên toàn quốc.
 
Toàn tỉnh có 5 giáo viên từ 3 trường, gồm: CĐ Nghề Quảng Bình, CĐ Kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình và TC Du lịch-Công nghệ số 9 tham gia hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2021. Đây cũng là một trong các hoạt động hướng tới kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2021).
 
Thùy Lâm

tin liên quan

Sinh viên Việt Nam đoạt giải nhất cuộc thi toàn cầu về du lịch

Đây là cuộc thi dành cho sinh viên ngành du lịch do Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hiệp quốc (UNWTO) tổ chức với sự tham gia của 750 dự án đến từ 100 quốc gia trên thế giới.

Bảo đảm an toàn để học sinh đến trường

(QBĐT) - Đến nay, học sinh trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã trở lại trường học. Thực hiện các quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, huyện Quảng Trạch đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, qua đó bảo đảm quá trình dạy và học diễn ra an toàn.

Hỗ trợ học sinh vượt qua khủng hoảng của đại dịch COVID-19

Số trẻ em F0 và F1 tại Việt Nam đến ngày 10/9 là hơn 40.000; trong đó số trẻ là F0 đang điều trị tại TP.HCM là lớn nhất, đến gần 3.000 trẻ. Nhiều trẻ em bị mồ côi do cha mẹ tử vong vì COVID-19.