Ngôi trường "xanh" nơi biên cương

  • 07:43 | Thứ Tư, 17/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch Covid-19 kéo dài nên cô và trò Trường mầm non Dân Hóa (Minh Hóa) vẫn chưa thể tổ chức dạy học. Tuy vậy, đến với ngôi trường nơi biên cương này, chúng tôi ngạc nhiên, thích thú trước khung cảnh vườn trường luôn tràn đầy màu xanh và sắc hoa. Những khu vui chơi, học tập đẹp mắt, thân thiện như trong “cổ tích” thật sự là một môi trường lý tưởng để trẻ vui chơi và học tập.
 
Nằm trên địa bàn xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Minh Hóa, Trường mầm non Dân Hóa có 9 điểm trường với 366 trẻ/17 lớp mẫu giáo. Trường mầm non Dân Hóa có 37 cán bộ, giáo viên, trong đó có 34 giáo viên trên chuẩn, 3 giáo viên đạt chuẩn. Học sinh của nhà trường đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), đời sống kinh tế gia đình nhiều khó khăn...
 
Tuy nhiên, những năm qua, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh, cơ sở vật chất thiết bị của nhà trường từng bước được đầu tư và nâng cấp, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với quyết tâm xây dựng môi trường học tập “lấy trẻ làm trung tâm”, trường thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, phát động giáo viên trong toàn trường tham gia làm đồ dùng dạy học; đồ chơi cho trẻ. Đặc biệt, nhà trường quan tâm tạo môi trường “xanh” bên ngoài lớp học, như: Thiết kế khu trồng cây xanh, trồng hoa, rau xanh…, tạo không gian “xanh-sạch-đẹp” ở tất cả các điểm trường.
 
Các cô giáo ở Trường mầm non Dân Hóa chăm sóc vườn hoa trong khuôn viên trường.
Các cô giáo ở Trường mầm non Dân Hóa chăm sóc vườn hoa trong khuôn viên trường.
Theo cô Hường, do người dân ở đây đều là ĐBDTTS nên việc đóng góp kinh phí rất khó khăn. Vì vậy, để có kinh phí xây dựng các công trình phục vụ học tập, vui chơi cho trẻ, các cô giáo đã vận động các nhà hảo tâm có điều kiện hỗ trợ kinh phí, đồng thời tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần xuống suối nhặt đá, tìm giống cây, hoa, tự tay thiết kế, trồng và chăm sóc.
 
Bằng sự nỗ lực từng ngày, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của phụ huynh, những vườn hoa, vườn rau ở tất cả 9 điểm trường của Trường mầm non Dân Hóa quanh năm luôn xanh tốt, rực rỡ sắc màu. Khu vườn rau của nhà trường vừa là nơi để dạy trẻ nhận biết các loại cây rau xanh, vừa là nguồn cung cấp rau sạch thêm vào khẩu phần ăn cho trẻ hàng ngày.
 
Cùng với đó, mặc dù khuôn viên của các điểm trường không rộng, nhưng nhà trường cũng cố gắng tạo các khu sân chơi, phục vụ đa dạng hoạt động vui chơi cho các cháu.Với những gì tạo dựng được, hàng năm, Trường mầm non Dân Hóa đã tham cuộc thi thiết kế xây dựng trường học “xanh-sạch-đẹp”, do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Minh Hóa phát động và luôn giành được giải cao, riêng năm học 2019-2020, trường đoạt được giải nhì.
 
Nói về Trường mầm non Dân Hóa, ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa đánh giá: “Mặc dù đứng chân trên địa bàn biên giới đặc biệt khó khăn, nhưng thời gian qua, nhà trường đã có nhiều nỗ lực và đạt được các thành tích trong dạy học. Hàng năm nhà trường huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt kết quả cao, trên 95% trẻ là người DTTS nói thành thạo tiếng Việt trước khi vào lớp 1, tỷ lệ học sinh suy dinh dưỡng giảm dần qua từng năm. Đặc biệt, với sự năng động của các cô giáo, cơ sở vật chất, khuôn viên nhà trường được xây dựng, thiết kế đẹp mắt phù hợp với môi trường giáo dục, tạo được không gian vui chơi, học tập lý tưởng cho các cháu, từ đó, nhận được sự tín nhiệm cao của phụ huynh và nhân dân trên địa bàn”.
 
Phan Phương

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Chuyển trạng thái dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến

(QBĐT) - Bắt đầu từ hôm nay, 16-11, các trường học từ bậc mầm non (MN) đến trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn TP. Đồng Hới chuyển trạng thái dạy học từ tổ chức dạy học trực tiếp sang hình thức kết hợp giữa trực tiếp với trực tuyến để chủ động ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19. 

Quảng Trạch: Tặng 120 điện thoại cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Hưởng ứng Chương trình "Sóng và máy tính cho em" của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Hội Khuyến học huyện Quảng Trạch đã trao tặng 112 điện thoại thông minh cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn.

Thủ tướng: Các nhà giáo đang thực hiện sứ mệnh rất vẻ vang

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các cấp, các ngành, mọi người, mọi nhà, mọi bậc cha mẹ... cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, với các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.