Triển khai phương án dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19

  • 13:56 | Chủ Nhật, 24/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Căn cứ vào tình hình, diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã xây dựng phương án tổ chức dạy học “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
 Việc giãn cách trong dạy học trực tiếp đang được các trường học chú trọng nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19
Việc giãn cách trong dạy học trực tiếp đang được các trường học chú trọng nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19

Để bảo đảm an toàn, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả khi tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong nhà trường; đồng thời bảo đảm công tác y tế tại trường học và đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh (HS), phụ huynh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thông qua sổ liên lạc điện tử, hệ thống sổ tay phòng, chống Covid-19, tài liệu hướng dẫn công tác y tế trường học hoặc hệ thống thông tin sẵn có của nhà trường.

Ngoài việc thực hiện đeo khẩu trang, thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, các trường học còn bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế bảo đảm theo quy định, tổ chức khảo sát, thống kê những HS có người thân về từ vùng có dịch đang cách ly tại nhà, cho phép những HS này chưa đến trường học trực tiếp. Các trường học bố trí người đo thân nhiệt, phân luồng lối đi vào, ra khu vực trường, hạn chế tối đa sử dụng thiết bị sinh hoạt chung (đối với trường nội trú, bán trú). 
 
Ở những địa bàn được xác định cấp độ 1 và cấp độ 2 trong phòng chống dịch Covid-19, các trường học phải chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, tận dụng tối đa thời gian HS có thể đến trường để dạy học trực tiếp, tổ chức dạy  bù cho những HS trở về từ vùng  giãn cách, khu cách ly, những HS không có điều kiện học trực tuyến hoặc học nhưng chưa nắm chắc kiến thức; tổ chức dạy học 2 ca/ngày nhằm giảm số lượng HS tham gia học trong một buổi.
 
Những địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực  tuyến, học qua truyền hình. Việc dạy học trực tiếp phải bảo đảm giãn cách phù hợp, bố trí lớp học không quá 25 học sinh/phòng, ưu tiên dạy học trực tiếp cho trẻ 5 tuổi và HS các lớp 1, 2, 6, 9,12. Các địa bàn thuộc cấp độ 4 tổ chức dạy học trực tuyến, học qua truyền hình…
 
Riêng bậc học mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến. Đối với những HS không có điều kiện để học trực tuyến và học qua truyền hình, giáo viên lập danh sách và chuẩn bị tài liệu, bài giảng, bài kiểm tra trao cho HS (trong điều kiện có thể) hướng dẫn HS khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập…
 
Từ ngày 20-9 đến nay, các địa phương đã linh hoạt tổ chức hình thức dạy học phù hợp với tình hình thực tế để kiểm soát dịch Covid-19 nhằm bảo đảm HS hoàn thành chương trình đúng tiến độ, chất lượng giáo dục.
 
Nh. V

 

tin liên quan

Giải thể các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoạt động không hiệu quả kéo dài

Giải thể các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoạt động không hiệu quả kéo dài là một trong những đề nghị mới đây của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội gởi tới các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan đến việc sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập.

Tổ chức dạy các nội dung cốt lõi, cơ bản khi học sinh trở lại trường

Nhà trường sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học.

Lệ Thủy: Gần 800 triệu đồng ủng hộ chương trình "Sóng và máy tính cho em"

(QBĐT) - Ngày 21-10, huyện Lệ Thủy tổ chức lễ phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em".