5 trường đại học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng đại học thế giới

  • 07:29 | Thứ Tư, 27/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Duy Tân đã lọt vào bảng xếp hạng đại học thế giới ở các nền kinh tế mới nổi năm 2022.
(Nguồn: vnu.edu.vn)
(Nguồn: vnu.edu.vn)
Tạp chí Times Higher Education vừa công bố bảng xếp hạng đại học thế giới ở các nền kinh tế mới nổi năm 2022, trong đó, Việt Nam có 5 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng, tăng hai cơ sở so với năm 2021.
 
Ba cơ sở giáo dục đại học đã được xếp hạng năm 2021 tiếp tục có tên trong bảng xếp hạng 2022 là Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
 
Bên cạnh đó, năm nay có thêm hai trường lần đầu được xếp hạng là Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại học Duy Tân. Đặc biệt, hai trường này đều ở vị trí cao.
 
Cụ thể, Trường Đại học Tôn Đức Thắng xếp ở vị trí 82; Trường Đại học Duy Tân, vị trí 107; Đại học Quốc gia Hà Nội, vị trí 301-350; Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, vị trí 401-500 và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, vị trí 501+.
 
Xếp hạng đại học thế giới ở các nền kinh tế mới nổi của Times Higher Education bao gồm các cơ sở giáo dục ở các quốc gia được nhóm FTSE của Sàn Giao dịch Chứng khoán London phân loại là “Advanced emerging” (mới nổi tiên tiến), “Secondary emerging” (mới nổi thứ cấp) và “Frontier” (kinh tế tiên phong).
 
Năm 2022 có 698 cơ sở giáo dục đại học thuộc 50 quốc gia và vùng lãnh thổ được THE xếp hạng, tăng 92 cơ sở so với năm 2021. Trung Quốc vẫn là quốc gia có nhiều trường dẫn đầu bảng xếp hạng nhất với 5 trường nằm trong Top 10 và cũng là quốc gia có nhiều trường trong nhóm 200 nhất với 51 trường.
 
Một số đại học hàng đầu của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có thứ hạng cao như Đại học Malaya (Malaysia) đứng vị trí 36, Đại học Công nghệ Petronas (Malaysia) đứng vị trí 60, Đại học Putra Malaysia, đứng vị trí 81, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (Việt Nam) đứng vị trí 82, Đại học Mahidol (Thái Lan) đứng vị trí 87, Đại học Kebangsaan Malaysia đứng vị trí 91…
 
Bảng xếp hạng này của THE sử dụng 5 “trụ cột” để đánh giá và xếp hạng gồm: Giảng dạy (môi trường học tập chiếm trọng số 30%); Nghiên cứu (khối lượng, thu nhập và danh tiếng chiếm trọng số 30%); Trích dẫn khoa học (ảnh hưởng của nghiên cứu chiếm 20%); Triển vọng quốc tế (nhân viên, sinh viên và nghiên cứu chiếm 10%) và Thu nhập ngành (chuyển giao kiến thức chiếm 10%) của các cơ sở giáo dục nhưng có sự điều chỉnh về trọng số các tiêu chí để phản ánh được những ưu tiên phát triển của các trường đại học ở các nền kinh tế mới nổi.
 
Times Higher Education (THE) của Anh là một tạp chí báo cáo cụ thể về tin tức và các vấn đề liên quan đến giáo dục đại học. Hàng năm, Times Higher Education công bố các bảng xếp hạng để đánh giá các trường đại học trên toàn cầu dựa trên nghiên cứu những nhiệm vụ cốt lõi của một trường đại học, theo các bộ chỉ số đo lường tiêu chuẩn nhằm cung cấp những so sánh toàn diện và công bằng.
 
Do đó THE được sinh viên, học giả, các cơ sở giáo dục đại học, chính phủ cũng như giới học thuật tin tưởng. Bảng xếp hạng của THE được đánh giá là một trong những bảng xếp hạng giáo dục có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới./.
 
Theo Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

"Cách mạng công nghiệp 4.0 với việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập các môn lý luận chính trị theo chương trình mới"

(QBĐT) - Đó là chủ đề hội thảo khoa học do Trường đại học Quảng Bình tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 26-10 nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập trường (26-10-2006 - 26-10-2021). Hội thảo thu hút nhiều nhà khoa học là các giảng viên đến từ Trường đại học Quảng Bình và các trường đại học, cao đẳng, trường chính trị trong cả nước.

TX. Ba Đồn: Gần 17.000 học sinh trở lại trường học trực tiếp

(QBĐT) - Sáng nay, 25-10, các trường học trên địa bàn TX. Ba Đồn mở cửa đón gần 17.000 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở đi học trực tiếp trở lại.

5 nhà khoa học Việt Nam lọt tốp 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới

Việt Nam có 5 nhà khoa học thuộc top 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới, trong đó có ba nhà khoa học liên tiếp lọt danh sách này trong ba năm qua.