Nhìn lại một kỳ thi giữa mùa Covid-19

  • 07:40 | Thứ Hai, 19/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Quảng Bình diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7-2021. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), công tác tổ chức kỳ thi được thực hiện chu đáo, kỳ thi kết thúc bảo đảm quy chế và an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh Quảng Bình có 11.956 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Trong đó, có 11.432 TS đang học lớp 12, chiếm tỷ lệ 95,6% và 523 TS tự do, 6.249 TS thi để xét tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, 5.292 TS thi chỉ để xét tốt nghiệp, 414 TS thi chỉ để đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Có 2 TS đăng ký dự thi tại Hội đồng thi TP. Hồ Chí Minh nhưng xin dự thi tại Hội đồng thi Quảng Bình do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Căn cứ vào số lượng TS đăng ký dự thi và điều kiện thực tế về cơ sở vật chất của các trường THPT, Sở GD-ĐT đã thành lập 30 điểm thi chính thức với 523 phòng thi, 30 phòng dự phòng, 24 phòng chờ thi; 31 điểm thi dự phòng (1 điểm thi đặt tại Trường Quân sự tỉnh cũ để tổ chức cho TS thuộc diện F1 bị cách ly có nguyện vọng dự thi). Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD-ĐT đã ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản, hướng dẫn chi tiết, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Các lực lượng tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” phát nước uống, khẩu trang miễn phí cho TS ở các điểm thi.
Các lực lượng tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” phát nước uống, khẩu trang miễn phí cho TS ở các điểm thi.
Đồng thời, tổ chức tập huấn quy chế thi, nghiệp vụ coi thi, chú trọng công tác tuyên truyền về kỳ thi đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Bên cạnh đó, các điểm thi đã tổ chức học tập, quán triệt quy chế thi đến các thành viên làm nhiệm vụ thi, kể cả lực lượng Công an, bảo vệ, y tế, phục vụ trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong buổi họp toàn thể điểm thi.
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để tổ chức kỳ thi vừa an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị được chọn làm điểm thi tiến hành vệ sinh môi trường bảo đảm an toàn, sạch sẽ; phối hợp với chính quyền địa phương, trung tâm y tế tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ điểm thi trước ngày thi.
 
Mặt khác, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, như: nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, có đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu tại điểm thi.
 
“Chúng tôi chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong triển khai công tác chuẩn bị, quyết tâm tổ chức thành công kỳ thi quan trọng này; chủ trương thực hiện phân luồng, phối hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện, chính quyền địa phương, cơ quan y tế để đo thân nhiệt và nhắc nhở phụ huynh, TS dự thi tránh tụ tập đông người trước và sau các buổi thi, bảo đảm giãn cách theo quy định; cán bộ làm nhiệm vụ thi, thí sinh dự thi đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường thi.”, ông Tuấn cho hay.
 
Tại kỳ thi này, Sở GD-ĐT đã huy động 1.846 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi tại các điểm thi. Trong đó, có 30 trưởng điểm thi, 67 phó trưởng điểm, 105 thư ký, 215 cán bộ giám sát, 1.130 cán bộ coi thi. Lực lượng công an có 144 cán bộ, chiến sỹ và lực lượng y tế, phục vụ có 155 người tham gia phục vụ kỳ thi.
 
Công tác coi thi tại các điểm thi có sự giám sát chặt chẽ của 94 cán bộ, giảng viên của Trường đại học Quảng Bình (đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT ủy quyền) và 83 cán bộ, giáo viên thuộc các đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT. Các TS và những người làm nhiệm vụ thi đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào trường thi.
 
Trong hai ngày diễn ra kỳ thi, trời có mưa, thời tiết mát mẻ, tạo thuận lợi cho TS làm tốt bài thi. Theo thống kê, có 45 TS vắng thi môn Ngữ văn, 39 TS vắng thi môn Toán, 41 TS vắng thi môn Ngoại ngữ. Về các bài thi tổ hợp, bài thi KHTN có 6 TS vắng thi môn Vật lý, 4 TS vắng thi môn Hóa học, 4 TS vắng thi môn Sinh học; bài thi KHXH, có 45 TS vắng thi môn Lịch sử, 43 TS vắng thi môn Địa lý và 31 TS vắng thi môn Giáo dục công dân. Trong số TS vắng thi này có 9 em vắng do đang thực hiện cách ly ở ngoại tỉnh.
Cán bộ coi thi nhắc nhở TS thực hiện nghiêm quy chế thi.
Cán bộ coi thi nhắc nhở TS thực hiện nghiêm quy chế thi.
Cấu trúc đề thi năm nay cơ bản giống đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT, với các nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Theo đánh giá của các TS tại nhiều điểm thi, đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa, được xây dựng có sự phân hóa rõ ràng. Đề thi gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời, có một số câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của TS nhất là đối với vùng điểm cao từ 8 điểm trở lên.
 
Sở GD-ĐT Quảng Bình đánh giá, công tác tổ chức coi thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Tuy nhiên, rất đáng tiếc là có 3 TS đã bị đình chỉ thi do sử dụng điện thoại trong phòng thi và đưa điện thoại vào phòng thi, trong đó có 1 trường hợp ở Trường THPT Ngô Quyền, 1 trường hợp ở Trường THPT Phan Đình Phùng và 1 trường hợp ở điểm thi Trường THPT Lệ Thủy.
 
“Trong quá trình tuyên truyền, phổ biến về quy chế thi, chúng tôi đã quán triệt rất kỹ, nghiêm cấm không được đưa vào phòng thi những vật dụng bị cấm, nhất là đối với điện thoại, thiết bị điện tử. Chiều 6-7, khi các TS đến trường thi làm thủ tục, các em đã được nhắc nhở, rồi trước khi vào phòng thi để thi các môn, cán bộ coi thi lại quán triệt, vậy mà vẫn có em cố tình vi phạm để bị đình chỉ thi. Thật đáng tiếc!”, ông Nguyễn Giang Nam, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT cho biết.
 
Rõ ràng, dù đã được chuẩn bị rất chu đáo để kỳ thi diễn ra an toàn, quy chế thi được quán triệt nhiều lần nhưng rồi vẫn có trường hợp TS vi phạm. Thực tế này đòi hỏi, các đơn vị có học sinh lớp 12, học sinh lớp 9 phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quy chế thi; giáo dục nâng cao ý thức cho học sinh không được làm lộ tài liệu bí mật của Nhà nước và hậu quả xảy ra khi làm việc đó; gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn Thanh niên về việc học sinh vi phạm quy chế thi.
 
Mặt khác, tại các điểm thi phải yêu cầu cán bộ coi thi tăng cường nhắc nhở, rà soát TS mang các vận dụng bị cấm vào phòng thi (đặc biệt điện thoại di động thông minh, thiết bị công nghệ cao). Các lực lượng tham gia công tác coi thi, đặc biệt cán bộ coi thi phải giám sát thường xuyên, liên tục TS trong suốt thời gian làm bài thi.
 
Đối với trường hợp TS tại điểm thi Trường THPT Lệ Thủy mang điện thoại vào phòng thi trong buổi thi môn Toán để lọt đề ra ngoài, Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn cho biết: Ngay sau khi phát hiện sự việc, Công an Quảng Bình đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ. Sở GD-ĐT đã tích chủ động phối hợp với lực lượng công an trong sự việc này. Sau khi có kết luận của cơ quan công an, Sở sẽ xin ý kiến Bộ GD-ĐT và xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan theo quy định.
 
A.Tuấn