Chuyện về một gia đình hiếu học

  • 08:27 | Thứ Sáu, 09/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Về thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch) hỏi thăm gia đình ông Nguyễn Văn Khiểu hầu như ai cũng biết. Gia đình ông nổi tiếng với truyền thống hiếu học, là tấm gương cho nhiều gia đình học tập, noi theo trong việc nuôi dạy con cái nên người.
 
Ông Nguyễn Văn Khiểu vốn là giáo viên dạy tiểu học. Năm 1987, ông cưới bà Trần Thị Huê, người cùng thôn và sinh lần lượt 5 người con. Con cái đông khiến cho cuộc sống của vợ chồng ông Khiểu khó khăn đủ bề. Cả gia đình chỉ dựa vào vài sào ruộng, vợ làm nông, chồng dạy học ở xã Thượng Trạch, xa nhà gần 60km.
 
Những lúc rảnh rỗi, ông Khiểu phải tranh thủ đi phụ hồ để kiếm thêm thu nhập. Thời gian sau, khi đã lành nghề, ông vận dụng thêm kiến thức trước đó học được từ Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Thừa Thiên-Huế để làm thêm nghề đắp phù điêu, vẽ hoa văn, trang trí cho các công trình lăng tẩm, đền, miếu. Nhờ khéo tay cùng sự chịu khó nên ông được nhiều người thuê làm.
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Khiểu hạnh phúc bên cháu của mình
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Khiểu hạnh phúc bên cháu của mình
Tuy cuộc sống thời kỳ đó có nhiều khó khăn nhưng vợ chồng ông luôn quan tâm đến chuyện học hành của con cái. Ông luôn tâm niệm, "nên thợ, nên thầy vì có học”, muốn gia đình tiến bộ, hạnh phúc thì phải chăm lo cho việc học. "Những năm đó, tôi luôn trăn trở mình có nên bỏ học để tập trung cho con học tiếp không? Nếu bỏ học thì sẽ không thể làm tấm gương cho con cái trong học tập.
 
Nhưng nếu tiếp tục học thì làm sao có tiền trang trải học phí cho mấy cha con và sinh hoạt trong gia đình? Thế rồi, được sự đồng thuận của vợ, chúng tôi chạy vay mượn tiền, làm thêm đủ thứ việc để có tiền ăn học. Tôi tìm mọi cách để làm thêm ngoài giờ dạy học ở trường. Rồi mọi chuyện cũng dần dần qua. Giờ đây, thấy con cái đều đỗ đạt, nên người, vợ chồng tôi rất vui.", ông Khiểu chia sẻ.
 
Không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, các con ông Khiểu đều chăm ngoan, học giỏi, đỗ đạt cao, trong đó, 1 người là tiến sỹ, 1 người đang làm nghiên cứu sinh, 2 người là thạc sỹ và 1 người đại học. Chị Nguyễn Thị Lộc, khi còn học THCS và THPT đã được nhận học bổng Vallet, đoạt giải ba cấp tỉnh về môn công nghệ thông tin, sau này còn được nhận học bổng toàn phần đi học đại học ở Cuba và tốt nghiệp loại xuất sắc. Năm 2019, chị tốt nghiệp thạc sỹ loại giỏi tại Tây Ban Nha và được học tiếp chương trình tiến sỹ, nay là giảng viên Trường đại học Sư phạm-Đại học Đà Nẵng.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng khi còn học phổ thông đã đoạt giải ba rồi giải nhì cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh về môn lịch sử. Sau khi tốt nghiệp loại giỏi của Trường đại học Sư phạm Huế, chị Hồng được nhận học bổng toàn phần và đi học thạc sỹ tại Hungary. Tiếp tục hoàn thành chương trình thạc sỹ loại giỏi, chị trở thành giảng viên Trường đại học Sư phạm- Đại học Đà Nẵng và đang chuẩn bị hoàn thành năm thứ tư chương trình đào tạo tiến sỹ.
 
Người con trai của ông Khiểu là anh Nguyễn Văn Sang khi học đại học được cấp học bổng sang Ba Lan và hoàn thành chương trình tiến sỹ tại đó vào năm 2019, nay là Phó Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế của Trường đại học Sư phạm-Đại học Đà Nẵng. Một người con gái nữa của ông Khiểu là chị Nguyễn Thị Kim Tiến, năm 2019 tốt nghiệp thạc sỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam, nay là giảng viên Trường đại học Duy Tân (TP. Đà Nẵng). Còn chị Nguyễn Thị Mỹ, sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm (ngành tiểu học) đã trở về quê làm giáo viên.
 
Với những nỗ lực và kết quả trong việc chăm lo, nuôi dạy con cái học hành, nên người, gia đình ông Nguyễn Văn Khiểu nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Gia đình học tập” tiêu biểu của địa phương.
 
Hiền Phương