Quảng Trạch:

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học

  • 17:21 | Thứ Sáu, 07/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường, ngành Giáo dục huyện Quảng Trạch đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch
 
Ngành Giáo dục huyện Quảng Trạch hiện có 59 trường học ở cả 3 cấp học với trên 24.700 học sinh. Trong đó, bậc học mầm non có 18 trường, với 7.327 học sinh; bậc tiểu học có 23 trường, 10.232 học sinh; THCS có 17 trường, 6.679 học sinh. Ngoài ra, còn có 1 trường tiểu học và THCS với 474 học sinh. Toàn ngành có 1.759 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. 
Cô trò Trường THCS Quảng Xuân (Quảng Trạch) mang khẩu trang trong giờ học.
Cô trò Trường THCS Quảng Xuân (Quảng Trạch) mang khẩu trang trong giờ học.
Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, ngành về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, nhất là trước và sau nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các trường học trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã quyết liệt triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Thầy giáo Nguyễn Minh Tâm, hiệu trưởng Trường THCS Quảng Xuân cho biết: Để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, nhà trường thường xuyên truyên truyền dưới cờ và các buổi sinh hoạt lớp. Hàng ngày, nhà trường cử các nhóm trực đo thân nhiệt khi học sinh đến trường, đồng thời kịp thời triển khai cho học sinh khai báo y tế khi đi từ các tỉnh khác về.
Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học.
Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học.
Trường THCS Quảng Xuân hiện có 779 học sinh với 20 lớp. Xác định công tác phòng chống dịch là một nhiệm vụ lâu dài, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là nên nhà trường đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch và đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học.
 
Trường chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh trong thực hiện khẩu hiệu “5K”. Đồng thời, hạn chế tổ chức các hoạt động tập thể; tăng cường bố trí dung dịch sát khuẩn, xà phòng và hệ thống vòi rửa ở các vị trí thuận tiện cho học sinh, giáo viên sử dụng. Trước giờ vào học, công tác đo thân nhiệt, vệ sinh trường, lớp, được giáo viên và học sinh thực hiện rất tích cực.
 
Em Nguyễn Thị Huyền Trang, học sinh lớp 6/4, Trường THCS Quảng Xuân chia sẻ: "Chúng em được nhà trường, các thầy cô giáo thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở về các biện pháp để phòng chống dịch an toàn, như: phải mang khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà, không tụ tập nơi đông người, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, vệ sinh trường lớp sạch sẽ."
 Rất nhiều trường học thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Rất nhiều trường học thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Có mặt tại Trường tiểu học số 2 Quảng Hưng vào chiều 6-5-2021, chúng tôi nhận thấy ý thức phòng chống dịch bệnh của cô trò nhà trường rất tốt. Ngay từ cổng vào đã có các thông điệp về phòng, chống dịch Covid-19. Tại các lớp học, trước cửa đặt sẵn dung dịch rửa tay khử khuẩn cho các em học sinh trước khi vào lớp. Các hoạt động ngoài trời bắt buộc học sinh phải mang khẩu trang.
 
Đồng thời, nhà trường quán triệt tới từng cán bộ, giáo viên tăng cường trao đổi, thông tin với phụ huynh; chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ hàng ngày, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi trẻ có biểu hiện bệnh.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Quảng Hưng cho biết: Đối với bậc tiểu học thì các em học sinh còn chưa ý thức hết về dịch bệnh nên nhà trường phải tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh để thường xuyên nhắc nhở, chỉ bảo cho các em thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt là chú trọng việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường và ngược lại.
Các em học sinh được nhà trường, phụ huynh nhắc nhở để nâng cao ý thức phòng, chống dịch.
Các em học sinh được nhà trường, phụ huynh nhắc nhở để nâng cao ý thức phòng, chống dịch.
Cần nghiêm túc, quyết liệt hơn
 
Cũng trong chuyến công tác tại huyện Quảng Trạch, chúng tôi nhận thấy, bên cạnh phần lớn các trường thực hiện nghiêm túc thì vẫn có đơn vị còn chủ quan, chưa thực hiện đầy đủ nguyên tắc, quy định về phòng, chống dịch bệnh.
 
Đơn cử, tại một số trường học, vẫn còn tình trạng các em học sinh tụ tập khá đông ngoài trời mà không mang khẩu trang. Thậm chí, các giáo viên nói chuyện với nhau cũng không mang khẩu trang. Trước cổng trường không có các khuyến cáo về phòng chống dịch, thiếu dung dịch rửa tay khử khuẩn trước khi vào trường.
 
Đây là những hạn chế mà các trường học cần khắc phục ngay, để thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.
Các trường học bố trí dung dịch sát khuẩn trước cửa lớp.
Các trường học bố trí dung dịch sát khuẩn trước cửa lớp.
Ông Dương Ngọc Tú, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch cho biết: Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện, Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác tuyên truyền, tuyệt đối không được chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Phòng cũng đã thành lập 2 tổ công tác để đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các trường.
 
"Trong thời gian tới, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Mặt khác, chú trọng kiểm tra, rà soát, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị, chủ động xây dựng các phương án, đáp ứng với mọi tình huống của dịch có thể xảy ra.", ông Dương Ngọc Tú nói.
 
Anh Tuấn