Cần đổi mới công tác tuyển sinh để phù hợp với nhu cầu xã hội

  • 08:24 | Thứ Năm, 06/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) vào ngày 5-5. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 
Đồng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc.
Xác định công tác xây dựng và phát triển đội ngũ có tầm quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục, Trường đại học Quảng Bình đã cử nhiều cán bộ đi học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị… nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ mới.
 
Năm 2020, toàn trường có 87 viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, trong đó có 32 viên chức đang tham gia các khóa đào tạo sau đại học trong và ngoài nước. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, tâm huyết, yêu nghề, gắn bó và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đào tạo, xây dựng, phát triển nhà trường.
 
Hiện tại, trường có 283 cán bộ viên chức, người lao động, trong đó có 172 giảng viên, tỷ lệ trình độ sau đại học đạt 94,2% (có 47 tiến sỹ, 116 thạc sỹ, 3 phó giáo sư, 4 giảng viên cao cấp, 70 giảng viên chính).  
 
Trong công tác đào tạo, nhà trường đã  xây dựng các ngành, nghề đào tạo trên cơ sở định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh và các vùng lân cận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với 4 khối ngành chính, gồm: sư phạm, kinh tế-xã hội-du lịch, nông-lâm-ngư, kỹ thuật-công nghệ thông tin.
 
Trường đang đào tạo 17 ngành đại học chính quy và 2 ngành cao đẳng, gồm 27 chương trình đào tạo với 1.931 sinh viên đang theo học. Cùng với việc tăng quy mô đào tạo hệ chính quy, nhà trường đã quan tâm mở rộng các loại hình đào tạo liên thông, liên kết theo hình thức vừa học vừa làm với các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. 
 
Đi đôi với công tác đào tạo, trường còn quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Hàng năm, cán bộ, giáo viên trong toàn trường công bố khoảng 250 công trình nghiên cứu trên các tạp chí, kỷ yếu trong, ngoài nước. Trường đã hợp tác và ký kết biên bản ghi nhớ với 49 đối tác trên thế giới. 
Các đại biểu tham dự buổi làm việc đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng liên quan đến những định hướng phát triển của Trường ĐHQB.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng liên quan đến những định hướng phát triển của Trường ĐHQB.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Trường ĐHQB đang gặp nhiều khó khăn trên hành trình phát triển, như: công tác tuyển sinh không đạt chỉ tiêu; hoạt động thực tập, thực hành cho sinh viên còn hạn chế; chưa có cơ chế đào tạo theo địa chỉ; khó thu hút đội ngũ cán bộ có chất lượng cao… nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của trường.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành đã có nhiều ý kiến phát biểu, đánh giá cao những kết quả mà Trường ĐHQB đã đạt được trong thời gian qua và thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới.
 
Trường ĐHQB đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tham mưu đẩy nhanh tiến độ thành lập Trường THCS-THPT trực thuộc trường; tạo điều kiện cho trường tham gia công tác đào tạo nâng chuẩn và bồi dưỡng giáo viên hàng năm cùng một số nội dung liên quan khác. 
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể sư phạm Trường ĐHQB trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là các hoạt động đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh. Đặc biệt, trường đã thực hiện rất tốt công tác hợp tác hợp tác quốc tế; chất lượng đào tạo và hoạt động ngiên cứu khoa học ngày càng được nâng cao…
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Trường ĐHQB cần đổi mới công tác tuyển sinh, nghiên cứu kỹ tình hình thực tế để xây dựng các mã ngành, loại hình đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội. Trường cần chú trọng hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt nhằm xây dựng thương hiệu nhà trường; đồng thời cần xây dựng mối quan hệ với sở, ngành, doanh
nghiệp nhằm tăng khả năng thực hành cho sinh viên trong quá trình học tập tại trường.
 
Nhiệm vụ quan trọng nữa là trường cần tập trung sắp xếp, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nhằm xây dựng Trường ĐHQB ngày càng phát triển, vươn lên hòa chung vào tiến trình phát triển của giáo dục đại học cả nước, xứng đáng là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, trung tâm nghiên cứu khoa học có uy tín của tỉnh. 
 
Đối với những đề xuất, kiến nghị của Trường ĐHQB, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể, giao trách nhiệm cho các sở, ngành liên quan phối hợp với trường để tham mưu cho UBND tỉnh về những giải pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện cho nhà trường tháo gỡ khó khăn, vươn lên về mọi mặt.
 
Nh.V