Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong trường học

  • 08:24 | Thứ Năm, 14/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang tăng cường công tác truyền thông, bảo đảm an toàn cho các em học sinh…
 
Lo lắng tuyến biên giới
 
Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và đưa đi cách ly một số trường hợp là công dân của tỉnh đi lao động ở nước ngoài vượt biên trái phép để về quê đón Tết Nguyên đán. Những trường hợp này chính là nguồn nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng nếu họ dương tính với Covid-19, bởi họ không được kiểm soát y tế sớm, quá trình di chuyển, tiếp xúc với nhiều người.
 
Trước tình hình này, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác truyền thông, tích cực hướng dẫn học sinh thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế khuyến cáo đó là “khẩu trang-khử khuẩn-khoảng cách-không tập trung-khai báo y tế" để giữ an toàn cho bản thân trước đại dịch Covid-19.
Giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú Dân Hóa tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh Covid-19 ở giờ ra chơi.
Giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú Dân Hóa tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh Covid-19 ở giờ ra chơi.
Tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Dân Hóa (Minh Hóa), nơi có đường biên giới với nước bạn Lào, để giúp học sinh nhận biết mối nguy hiểm về dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền về mối nguy hiểm, cách nhận biết, phòng tránh dịch bệnh thông qua các buổi ngoại khóa, giờ nghỉ giữa tiết học hay đầu giờ lên lớp…
 
Thầy giáo Nguyễn Văn Chương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Được sự giúp đỡ của ngành y tế và các tổ chức xã hội, nhà trường đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho học sinh về mối nguy hiểm của dịch bệnh. Chúng tôi mong muốn các em nắm rõ các phương án phòng dịch để tự bảo vệ mình và trở thành những tuyên truyền viên về tuyên truyền cho gia đình mình. Đây là mắt xích quan trọng trong việc chung tay cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh của nhà trường.
 
Đến thời điểm hiện tại, với sự quyết liệt của lực lượng Bộ đội Biên phòng thường xuyên tổ chức cắm chốt 24/24h để ngăn chặn nạn vượt biên trái phép tại địa bàn, chúng tôi yên tâm hơn. Tuy nhiên, nhằm phòng ngừa hiệu quả thì nhà trường thường xuyên khuyến cáo học sinh hạn chế tối đa tiếp xúc với người lạ, đồng thời báo cáo nhà trường, cơ quan chức năng để từ đó phát hiện những đối tượng không rõ lai lịch, có nguy cơ nhiễm bệnh cao đến địa bàn…"
 
Nhiều phương án phòng, chống dịch bệnh…
 
Giai đoạn cuối năm, nhiều người dân đi làm ăn xa ở các vùng trở về quê đón Tết nên nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất lớn. Ông Võ Hải Quân, Phó Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Bố Trạch chia sẻ: Phòng đã yêu cầu các trường học tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn học sinh về các biện pháp phòng dịch.
 
Đặc biệt đối với những vùng như Phong Nha-Kẻ Bàng và các vùng biên giới, việc tuyên truyền là rất cần thiết bởi ở những nơi này thường xuyên có khách du lịch ghé thăm. Trong công tác phòng dịch, các trường luôn chủ động và sẵn sàng trước mọi tình huống nếu trên địa bàn xảy ra dịch bệnh. Mỗi trường có một cách làm riêng, dành một phần thời gian để tuyên truyền cho học sinh với mong muốn học sinh an toàn trước dịch bệnh.
Giáo viên Trường mầm non Bảo Ninh hướng dẫn cho học sinh việc sử dụng dung dịch sát khuẩn.
Giáo viên Trường mầm non Bảo Ninh hướng dẫn cho học sinh việc sử dụng dung dịch sát khuẩn.
Tại Trường mầm non Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), các giáo viên hàng ngày đón trẻ đều hỏi han phụ huynh về tình hình sức khỏe của các cháu ở nhà, đồng thời thường xuyên tổ chức cho các cháu thực hành việc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, bằng xà phòng và hướng dẫn việc đeo khẩu trang… để hình thành thói quen cho trẻ không chỉ ở trường mà còn ở nhà.
 
Cô giáo Phạm Thị Thu Phương, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Bảo Ninh cho biết: Việc hướng dẫn các cháu học sinh cách phòng dịch bằng những hướng dẫn cụ thể sẽ tạo cho các cháu thói quen. Nhiều cháu đã ý thức được việc khi ra đường phải mang khẩu trang, sau mỗi hoạt động, trước bữa ăn… đều phải rửa tay sạch sẽ. Những thói quen này không chỉ giúp các cháu có thể phòng tránh được dịch bệnh Covid-19 mà có thể phòng tránh được các loại dịch bệnh theo mùa khác…
 
Có thể thấy rằng, mối nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn hiện hữu, việc tăng cường công tác truyền thông trong nhà trường là điều hết sức cần thiết để bảo đảm  an toàn học sinh. Ngoài việc chủ động của các cơ sở giáo dục thì gia đình và xã hội cần có trách nhiệm hơn trong công tác phòng dịch để sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tạo môi trường an toàn tuyệt đối trước dịch bệnh.
 
Vĩnh An