Lệ Thuỷ: Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

  • 16:14 | Thứ Tư, 06/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm khẳng định chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và đất nước, những năm qua, huyện Lệ Thủy không chỉ làm tốt công tác giáo dục đại trà mà còn tập trung công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG). Nhờ đó, số lượng và chất lượng giải HSG cấp tỉnh của huyện ngày càng được nâng cao và Lệ Thủy hiện là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về thành tích bồi dưỡng HSG.
 
Để bồi dưỡng HSG đạt hiệu quả, Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Lệ Thủy đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT và UBND huyện. Hàng năm, sau khi khai giảng năm học mới, phòng đã xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng HSG cụ thể, chi tiết cho từng khối học. Theo đó, các trường THCS trên địa bàn chỉ đạo các tổ chuyên môn lựa chọn giáo viên có năng lực, giàu kinh nghiệm phụ trách các đội tuyển; đồng thời, lựa chọn những học sinh thực sự có năng khiếu, tố chất để tham gia các kỳ thi HSG cấp trường.
 
Từ kết quả thi cấp trường và dựa trên năng lực của từng học sinh, trường sẽ đăng ký cho các em vào đội tuyển tham gia kỳ thi cấp huyện được tổ chức hàng năm. Từ kỳ thi này, phòng sẽ lựa chọn những học sinh có thành tích tốt nhất bồi dưỡng để tham gia kỳ thi HSG lớp 9 cấp tỉnh. Các giáo viên được giao nhiệm vụ bồi dưỡng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đánh giá được chất lượng của từng đội tuyển, từ đó, có các biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng bồi dưỡng. Ngoài ra, huyện cũng có chế độ ưu tiên khuyến khích, khen thưởng đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích nhằm động viên kịp thời. 
Một buổi ôn thi học sinh giỏi của thầy và trò huyện Lệ Thủy.
Một buổi ôn thi học sinh giỏi của thầy và trò huyện Lệ Thủy.
Với cách làm này, ngành GD-ĐT huyện Lệ Thủy đã gặt hái được nhiều thành công trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh. Năm học 2019-2020, toàn huyện có 70 em học sinh lớp 9 thi HSG cấp tỉnh và có 46 em đạt giải. Trong năm học này, mặc dù ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, lũ lụt kéo dài, thời gian ôn thi không nhiều nhưng toàn huyện vẫn có 76 em dự thi 9 môn HSG cấp tỉnh và 62 em đạt giải, trong đó có 7 giải nhất, 11 giải nhì, 22 giải ba và 22 giải khuyến khích.
 
Trường THCS Kiến Giang là điểm sáng trong công tác bồi dưỡng HSG của huyện Lệ Thủy. Riêng trong năm học này, nhà trường có 50 em HSG cấp huyện, trong đó có 14 em được chọn thi HSG cấp tỉnh và đã có 12 em đạt giải cao.
 
Thầy giáo Nguyễn Anh Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Giang chia sẻ: “Để bồi dưỡng HSG, nhà trường đã tăng cường kiểm tra, đánh giá, thi thử để điều chỉnh, uốn nắn kiến thức kỹ năng một cách kịp thời và hiệu quả cho học sinh; yêu cầu giáo viên biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối lớp; bám sát cấu trúc đề thi học HSG các năm để xây dựng kế hoạch đúng trọng tâm kiến thức”.
 
Thầy giáo Võ Quốc Huy, giáo viên Trường THCS Kiến Giang, chuyên bồi dưỡng môn Toán cho biết: “Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn đồng hành với học sinh để cùng khám phá, dạy cho các em những phương pháp tiếp cận vấn đề mới. Đặc biệt, phải xây dựng và bồi dưỡng cho học sinh có tố chất, năng khiếu để xây dựng nguồn HSG ngay từ lớp đầu cấp”… Nhiều cách làm hay, sáng tạo của nhà trường cũng như đội ngũ giáo viên bồi dưỡng HSG đã tạo cho các em niềm đam mê học tập, nỗ lực hết mình trong các kỳ thi.
 
Thầy giáo Lê Ngọc Thành, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy cho biết, để đạt được kết quả cao trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh, ngành GD-ĐT huyện Lệ Thủy đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn về vật chất và tinh thần từ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Ngoài ra, công tác xã hội hóa giáo dục đã từng bước phát huy hiệu quả khi người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đã quan tâm, ủng hộ vật chất để xây dựng trường lớp, hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em tham gia học tập, thi cử. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục động viên học sinh và giáo viên thi đua dạy tốt-học tốt, tổ chức tốt cuộc thi HSG cấp huyện nhằm lựa chọn ra những học sinh có tố chất, năng khiếu để bồi dưỡng cho kỳ thi cấp tỉnh.
 
Việt Hà