'Khởi nghiệp sáng tạo hướng đến tận dụng nền tảng công nghệ mới'

  • 09:25 | Thứ Tư, 23/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay Việt Nam đã có hơn 60 quỹ đầu tư mạo hiểm. Trong các trường đại học, có hơn 70 không gian làm việc chung dành cho khởi nghiệp sáng tạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: PV)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: PV)
Những năm gần đây hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam đã một bước tiến rất dài, mặc dù quá trình hoàn thiện còn rất xa. Hiện nay, Việt Nam đã có trên 60 quỹ đầu tư mạo hiểm. Trong các trường đại học, có hơn 70 không gian làm việc chung dành cho khởi nghiệp sáng tạo.
 
Trên cả nước, hiện có hơn 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp thành công. Điều quan trọng nhất là rất nhiều các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, học sinh phổ thông đã được khơi dậy khát vọng cùng nhau khởi nghiệp, sáng tạo đóng góp vào xây dựng và bảo vệ đất nước.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2020 (SV_STARTUP-2020) đã khai mạc sáng 22/12, tại Trường Đại học Thủy lợi.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh từ khi bắt đầu các chương trình, đề án về khởi nghiệp sáng tạo đầu những năm 2000, đến nay phong trào khởi nghiệp đã được truyền cảm hứng, được tiếp sức mạnh, tạo điều kiện và huy động được rất nhiều bạn trẻ tham gia.
 
Chia sẻ về những thành tựu của đất nước trong hơn 30 năm đổi mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý thế giới ngày nay giống như một cuộc chạy đua cạnh tranh khốc liệt. Tất cả mọi người đều quyết tâm, không chỉ riêng Việt Nam.
 
“Lơi lỏng một chút, bước sai một chút là không chỉ bị tụt lại mà có thể bị loại khỏi cuộc đua, đặc biệt là khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4  đang diễn ra hiện nay. Dù là chúng ta phát triển nhanh như vậy, nhưng trình độ phát triển chung của Việt Nam, trong đó cụ thể trình độ phát triển kinh tế thì vẫn còn thua kém nhiều nước,” Phó Thủ tướng phân tích.
 
Xuất phát từ thực tế như vậy, để đất nước phát triển nhanh, bền vững và đạt được mục tiêu đến năm 2035 có một xã hội thịnh vượng, có thu nhập ở mức trung bình cao, Phó Thủ tướng cho rằng cần phải đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư kinh doanh (phấn đấu lọt vào top 30 thế giới) và đổi mới giáo dục đào tạo, trong đó khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo. Khởi nghiệp sáng tạo cần hướng đến tận dụng các nền tảng công nghệ mới để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, cách tiếp cận thị trường mới và từ đó tạo ra một thị trường mới thành công.
 
Phó Thủ tướng đánh giá cao việc nhiều trường đại học trên cả nước đã và đang thay đổi tư duy, chú trọng nhiều hơn vào công tác nghiên cứu và khơi dậy phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên.
 
Phó Thủ tướng đề nghị bên cạnh việc trang bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức cơ bản, các trường cần đưa vào nội dung giảng dạy nhưng môn học về kỹ năng khởi nghiệp, làm việc nhóm; khuyến khích các bạn học sinh, sinh viên xây dựng cho mình những mạng lưới bạn bè cùng chung và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh và các thành viên ban tổ chức chính thức khởi động Ngày hội. (Ảnh: PV)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh và các thành viên ban tổ chức chính thức khởi động Ngày hội. (Ảnh: PV)
Tại lễ khai mạc Ngày hội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết Thực hiện Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30-102017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665), Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với trường Đại học Thủy lợi và Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Nova tổ chức ngày Hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2020.
 
Sau 3 năm triển khai Đề án 1665 và 03 lần tổ chức Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên, đã có rất nhiều điểm sáng nổi bật trong kết quả triển khai thực hiện Đề án. Số lượng các ý tưởng, dự án tham gia cuộc thi toàn quốc đã tăng lên gấp đôi về số lượng, trong đó, chất lượng, tính khả thi, tính sáng tạo của các dự án cũng được các giám khảo đánh giá cao.
 
Tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên theo mục tiêu của Đề án 1665 được lan tỏa mạnh mẽ bằng việc triển khai chuỗi “Diễn đàn Hành trình Người khởi nghiệp” dành cho học sinh, sinh viên tại 60 cơ sở giáo dục và đào tạo trong năm 2020-2021.
 
Sức hút của Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2020 đã tăng lên mạnh mẽ bằng việc đưa yếu tố công nghệ vào các vòng thi và bổ sung thêm hai vòng thi là Vòng đào tạo và Vòng bình chọn trực tuyến trên website http://dean1665.vn. Đặc biệt, chỉ trong 10 ngày kích hoạt website này đã thu hút được gần 700.000 người tham gia và gần 1 triệu phiên bình chọn cho các dự án tham gia trên toàn nước Việt Nam và từ trên 50 quốc gia khác nhau trên thế giới. Có thêm nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư quan tâm, kết nối đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi.
 
Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2020, đã diễn ra các hội thảo và Chung kết Cuộc thi học sinh, sinh viên với  ý tưởng khởi nghiệp năm 2020./.
 
Theo Phạm Mai (Vietnam+)