Ngôi trường tuổi 20

  • 08:42 | Thứ Năm, 19/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua 20 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, Trường THPT Ngô Quyền (thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ những ngày đầu gian khó, đến nay, trường đã đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng tốt việc dạy và học cho con em trên địa bàn, là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và học sinh. 
 
Cách đây 20 năm, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, đa dạng loại hình trường lớp, đồng thời đáp ứng nguyện vọng học tập của con em nhân dân, ngày 12-5-2000, UBND tỉnh Quảng Bình ra Quyết định số 712 thành lập Trường THPT bán công Bố Trạch.
Toàn cảnh Trường THPT Ngô Quyền trong ngày khai giảng năm học mới.
Toàn cảnh Trường THPT Ngô Quyền trong ngày khai giảng năm học mới.
Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, thầy và trò Trường THPT Ngô Quyền phấn khởi, tự hào và không thể quên những ngày đầu gian khó. Năm học đầu tiên (2000-2001), trường chỉ có 11 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 6 lớp với 287 học sinh.
 
Một năm học với bao khó khăn, thử thách khi cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhiều bề, trường phải mượn 6 phòng học của Trường tiểu học Trung Trạch, mượn nhà của một thầy giáo ở gần trường để làm văn phòng. Đội ngũ cán bộ, giáo viên còn thiếu; nhiều giáo viên không nằm trong biên chế nên không yên tâm công tác, ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy. Chất lượng đầu vào của học sinh thấp, nên phụ huynh e ngại và chọn trường một cách miễn cưỡng. Những khó khăn chồng chất đó đặt ra nhiều thách thức cho thầy và trò của một ngôi trường còn non trẻ.
 
Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của Ban giám hiệu, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện Bố Trạch và sự đóng góp, ủng hộ của Ban đại diện cha mẹ học sinh, ngay những năm học đầu tiên, trường vừa dạy học vừa tạo dựng kiến thiết. Từ con số không về cơ sở vật chất, mỗi năm, nhà trường xây dựng một hạng mục công trình... và ngôi trường đã dần định hình, khang trang.
 
Sau 10 năm hoạt động, Trường THPT bán công Bố Trạch đã không ngừng phát triển đi lên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực không chỉ con em trên địa bàn huyện mà còn đào tạo cho con em các địa phương trong tỉnh, giải quyết nhiều vấn đề khó khăn cho xã hội, từng bước trở thành địa chỉ tin cậy để phụ huynh học sinh yên tâm gửi gắm con em mình, góp phần thúc đẩy nền giáo dục của tỉnh nhà ngày càng phát triển.
 
Mặc dù mô hình bán công đã giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng về xã hội hóa cơ sở vật chất, nhưng cũng bộc lộ không ít những hạn chế về tính công bằng xã hội trong tuyển sinh, tuyển dụng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên cũng như học sinh. Ngày 31-8-2010, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2149 chuyển đổi Trường THPT bán công Bố Trạch sang loại hình công lập mang tên Trường THPT số 5 Bố Trạch. Sau 5 năm hoạt động, để thống nhất cách đặt tên trường ở các huyện, ngày 13-8-2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2241 đổi tên Trường THPT số 5 Bố Trạch thành Trường THPT Ngô Quyền.
 
Những năm qua, sự đổi thay mở ra cho Trường THPT Ngô Quyền nhiều thuận lợi, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với những người quản lý, các thế hệ giáo viên và học sinh, đó là làm sao để nơi đây trở thành một địa chỉ đáng tin cậy trong sự lựa chọn của phụ huynh và học sinh.
 
Đến nay, bài toán khó đã được thầy, trò Trường THPT Ngô Quyền từng bước đưa ra lời giải. Năm học 2020-2021 này, toàn trường có 31 lớp với 1.360 học sinh. Số lượng học sinh giỏi toàn diện năm sau cao hơn năm trước, học sinh tốt nghiệp THPT bình quân hàng năm trên 95%; tỷ lệ vào các trường đại học, cao đẳng trên 20-35%. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật thăm và tặng hoa chúc mừng Trường THPT Ngô Quyền nhân dịp năm học mới 2020-2021.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật thăm và tặng hoa chúc mừng Trường THPT Ngô Quyền nhân dịp năm học mới 2020-2021.
Trong 10 năm chuyển đổi từ bán công sang công lập, trường đạt được 23 giải đồng đội, 54 huy chương vàng, bạc trong các cuộc thi cấp quốc gia, các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; hơn 170 giải cá nhân về văn hóa, nghiên cứu khoa học, trong đó nhiều em đạt giải nhì, giải ba ở các bộ môn, như: văn, địa lý, lịch sử, sinh vật. Các hoạt động phong trào cũng phát huy thế mạnh, nhiều năm liền phong trào thể dục-thể thao của giáo viên và học sinh của trường luôn đoạt giải nhất, nhì trong huyện Bố Trạch và vị thứ cao trong tỉnh.
 
Học sinh Trường THPT Ngô Quyền hôm nay như những bông hoa chăm ngoan, nền nếp, tích cực tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, văn nghệ..., tự tin trong màu áo đồng phục “Ngô Quyền”.
 
Trải qua 20 mùa phượng đỏ, từ mái trường này, gần 8.000 học sinh đã tốt nghiệp ra trường. Học sinh của trường đều là những công dân có tri thức, lương thiện, sống chân chính hữu ích, lặng thầm đóng góp công sức cho xã hội.
 
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cũng có những đổi thay. Từ 11 thành viên đến nay đã có 71 thành viên trong một tập thể đoàn kết, thống nhất mục tiêu và ý chí. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hiện có tuổi đời tương đối trẻ, năng động, linh hoạt, sáng tạo, nhiệt huyết, yêu nghề. Hiện, 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và 21% đạt trên chuẩn. 20 năm qua, nhà trường có 7 giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 67 lượt cán bộ, giáo viên đạt chiến sỹ thi đua cơ sở, 9 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 12 cán bộ giáo viên được nhận bằng khen của UBND tỉnh, Bộ  Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”…
 
Nhiều thầy, cô giáo trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp “trồng người". Trường THPT Ngô Quyền nhiều năm liền được công nhận Tập thể Lao động tiên tiến, được UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. Các tổ chức đảng, công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự lớn mạnh; Chi bộ được công nhận là tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; Công đoàn được Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen.
 
Những thành tích của thầy và trò Trường THPT Ngô Quyền đạt được trong suốt chặng đường 20 năm qua là một hành trình đủ dài để truyền thống “dạy tốt, học tốt” được kế thừa, tiếp nối và mãi là nơi gắn kết tình đồng nghiệp, nghĩa thầy trò, vun trồng những cây đời mãi mãi tươi xanh.
 
Hòa vào dòng chảy chung trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà, diện mạo nhà trường đang ngày một khang trang, đổi mới. Từ 10 phòng học đầu tiên đến nay trường đã là một cơ sở giáo dục được thiết kế, xây dựng theo hướng hiện đại, có đủ phòng học, phòng thí nghiệm, phòng chức năng đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ dạy và học; khuôn viên xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, thân thiện.
Một tiết học tin học của thầy và trò Trường THPT Ngô Quyền.
Một tiết học tin học của thầy và trò Trường THPT Ngô Quyền.
Cùng với cấp trên đầu tư và sự đóng góp tự nguyện của phụ huynh học sinh, nhà trường đã huy động hơn 7 tỷ đồng xây mới nhà lớp học, sửa chữa, nâng cấp nhà hiệu bộ, cải tạo sân bãi thể dục, mua sắm bổ sung thiết bị để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác dạy học.
 
Với những kết quả đạt được trong 20 năm qua, Trường THPT Ngô Quyền đã tạo dựng được niềm tin trong lòng phụ huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện Bố Trạch, đồng thời khẳng định vị thế của mình trong hệ thống các trường THPT trong toàn tỉnh. Đó là động lực để thầy và trò nhà trường không ngừng phấn đấu vươn lên, ngày càng hoàn thiện và phát triển.
 
                                                                                        Nguyễn Văn Nhẫn
 Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền