Khẳng định "thương hiệu" bằng chất lượng giáo dục toàn diện

  • 14:55 | Thứ Sáu, 20/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, nhiều năm qua, với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ trong sự nghiệp “trồng người”, Trường THCS Kiến Giang đã trở thành một điểm sáng dạy tốt, học tốt, từng bước tạo dựng “thương hiệu” bằng chất lượng giáo dục toàn diện qua các năm học.
 
Trường THCS Kiến Giang trước đây là Trường PTCS Kiến Giang. Tháng 12-1987, trường được tách ra và đổi tên thành Trường THCS Kiến Giang theo quyết định của Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy. Hiện tại, trường có 16 lớp với 602 học sinh; cán bộ, giáo viên, nhân viên có 41 người, trong đó có 33 giáo viên dạy giỏi các cấp. Đội ngũ sư phạm nhà trường có bề dày thành tích trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các ngành, các cấp, nhất là phong trào “Dạy tốt, học tốt”.
 
Trao đổi với phóng viên, thầy giáo Nguyễn Anh Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Giang cho biết: Những năm qua, thực hiện chủ đề tiếp tục chủ động “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” nhằm góp phần đào tạo thế hệ trẻ huyện nhà phát triển toàn diện, “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước”, nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng theo mục tiêu kế hoạch đào tạo. 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học được tuyển sinh vào lớp 6. 
 Học sinh Trường THCS Kiến Giang trong một hoạt động ngoại khóa.
Học sinh Trường THCS Kiến Giang trong một hoạt động ngoại khóa.
Nhiều năm liền không có học sinh bỏ học, các tiêu chuẩn phổ cập THCS ở mức cao của huyện; hồ sơ phổ cập xếp loại tốt, 100% học sinh lớp 8 và lớp 9 được học nghề phổ thông. Kết quả kiểm tra của tỉnh về phổ cập THCS những năm qua nhà trường đều đạt chuẩn mức độ 3.
 
Căn cứ chương trình, kế hoạch giảng dạy đề ra trong các năm học, Trường THCS Kiến Giang chú trọng việc bảo đảm đúng thời lượng theo chương trình khung, đi sâu nghiên cứu nội dung, chương trình, chuẩn kiến thức, kỹ năng các khối theo quy định. Đặc biệt, trường chú trọng đi sâu nghiên cứu và thực hiện chương trình mô hình trường học mới đối với khối 6 và 7, làm tốt công tác tuyên truyền trong phụ huynh học sinh, từ đó, có sự đồng thuận cao và phụ huynh yên tâm khi triển khai chương trình mô hình trường học mới.
 
Bên cạnh đó, thầy, trò nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” với 4 nội dung quan trọng, gắn kết với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; tổ chức tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong toàn thể giáo viên, nhân viên và học sinh.
 
Là ngôi trường luôn xếp thứ nhất trong bảng tổng sắp kết quả các hội thi trong tổng số 28 trường THCS của huyện Lệ Thủy, với hàng trăm học sinh đoạt giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và quốc gia, trong các năm qua, bên cạnh chất lượng mũi nhọn, Trường THCS Kiến Giang chăm lo đầu tư chất lượng đại trà, quan tâm phụ đạo học sinh yếu kém theo tinh thần chỉ đạo của ngành, bảo đảm không có học sinh ngồi nhầm lớp.
 
Nhiều năm qua, Trường THCS Kiến Giang là địa điểm bồi dưỡng học sinh giỏi bậc THCS của huyện Lệ Thủy, với sự tham gia của đội ngũ giáo viên dạy giỏi của nhà trường và các trường bạn. Các giải pháp về giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống cho học sinh cũng được triển khai với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả cao, thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp; phối hợp chặt chẽ giáo dục gia đình-nhà trường-xã hội, phân công đảng viên, giáo viên kèm cặp học sinh còn yếu văn hóa và hạn chế về đạo đức.
 
Xác định nhiệm vụ trọng tâm là hoạt động dạy học để khẳng định và xây dựng được thương hiệu của mình, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã có sự phấn đấu nỗ lực vượt bậc để đưa chất lượng dạy học năm sau cao hơn và vững chắc hơn năm trước. 100% cán bộ, giáo viên sử dụng giáo án điện tử, 100% cán bộ, giáo viên có trình độ tin học và trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn trở lên.
 
Thầy giáo Lê Dương Quyền, Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Giang tâm sự: Nhà trường không ngừng chăm lo công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nghiên cứu đổi mới phương pháp quản lý, đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tối đa tinh thần nhiệt tình, lòng say mê với nghề của đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, trường vận dụng sáng tạo, linh hoạt các giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, xây dựng tập thể đoàn kết nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Với những thành tích đã đạt được, từ năm học 2015 đến nay, Trường THCS Kiến Giang luôn được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, nhiều năm liền được UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua, bằng khen. Đặc biệt, năm 2017, nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và năm 2019 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
 
Ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy chia sẻ: Trong những năm học vừa qua, Trường THCS Kiến Giang liên tục đổi mới và áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tiên tiến, như: đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục toàn diện, kết hợp với bồi dưỡng mũi nhọn học sinh giỏi được các trường bạn quan tâm trao đổi và áp dụng, chính điều đó đã làm cho chất lượng dạy và học của trường ngày càng cao. Từ năm học 2020-2021, Trường THCS Kiến Giang đã được giao nhiệm vụ xây dựng trường trở thành một trong những trường trọng điểm chất lượng cao của huyện giai đoạn 2020-2025.
 
Anh Tuấn