Quảng Bình sẵn sàng vào năm học mới

  • 08:56 | Thứ Bảy, 05/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cả nước, GD-ĐT Quảng Bình đã vượt lên khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ của 1 năm học “đặc biệt” vì đại dịch Covid-19.
 
Trước thềm năm học mới 2020-2021, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT xung quanh việc thực hiện nhiệm vụ năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới, mà trọng tâm là thay sách giáo khoa (SGK) lớp 1. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:
 
PV: Thưa đồng chí, năm học 2019-2020 đi qua với nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành GD-ĐT cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng do dịch bệnh Covid-19. Đồng chí đánh giá như thế nào về việc thực hiện nhiệm vụ trong năm học “đặc biệt” này ở tỉnh ta?
 
Đồng chí Đinh Quý Nhân: Năm học vừa qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng ngành GD-ĐT Quảng Bình tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và nhân dân trong tỉnh; đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục các cấp, ngành đã kịp thời đề ra các giải pháp, tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ trọng tâm của năm học.
 
Toàn ngành vừa tập trung chống dịch vừa triển khai nhiệm vụ học kỳ II. Với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục (CSGD) thực hiện tinh giản, điều chỉnh nội dung chương trình theo chủ trương của Bộ GD-ĐT; hướng dẫn các CSGD tổ chức dạy học qua internet và qua truyền hình. Đối với những địa bàn khó khăn không có điều kiện học qua các phương tiện truyền thông, các đơn vị đã phối hợp với chính quyền và phụ huynh để giao bài tập đến tận nhà cho học sinh (HS) trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.
 
Nhờ đó, các cấp học đã hoàn thành đầy đủ nội dung chương trình theo đúng kế hoạch của Bộ GD-ĐT; hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra với những kết quả đáng khích lệ: ở cấp học mầm non (MN), tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt 23,3%, mẫu giáo đạt 95,6%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm mạnh so với đầu năm; đáng chú ý là chất lượng thực hiện các chuyên đề: "Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm", "Giáo dục phát triển vận động cho trẻ" trong các CSGD MN được nâng lên rõ rệt.
 
Ở cấp tiểu học (TH), các trường đã bám sát Chuẩn kiến thức-kỹ năng các môn học để chủ động điều chỉnh nội dung chương trình học kỳ II theo hướng dẫn của bộ; thực hiện tốt việc tích hợp dạy học các nội dung giáo dục vào các môn học, không gây áp lực học tập đối với HS và giảng dạy đối với GV. 100% trường hoàn thành chương trình năm học trước ngày 10-7; kịp thời triển khai các điều kiện để thực hiện CTGDPT mới như: chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC) trường lớp, bồi dưỡng GV, lựa chọn SGK, tập huấn sử dụng SGK, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương bảo đảm kế hoạch đề ra.
 
Đối với cấp THCS, THPT, ngành đã kịp thời triển khai thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh; công tác nâng cao hiệu quả giáo dục dân tộc đã có những tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt, các CSGD đã tổ chức tốt việc củng cố và ôn tập kiến thức cho HS; hoàn thành việc xét tốt nghiệp THCS và tổ chức tuyển sinh lớp 10 THPT theo đúng kế hoạch năm học và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế...
Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của một năm học
Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của một năm học "đặc biệt".
PV: Qua đánh giá kết quả năm học 2019-2020, vấn đề nổi lên hàng đầu trong chất lượng dạy và học của ngành GD-ĐT Quảng Bình theo đồng chí là gì?
 
Đồng chí Đinh Quý Nhân: Có thể nói, năm học 2019-2020 là 1 năm học “đặc biệt” chưa có trong tiền lệ của ngành Giáo dục từ trước tới nay, HS phải nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch bệnh... Nhưng vượt lên khó khăn, thử thách đó, thầy và trò toàn tỉnh đã nỗ lực, bằng mọi biện pháp giữ vững chất lượng dạy và học.
 
Trong đó, cấp học MN tiếp tục giữ vững kết quả phổ cập giáo dục trẻ em 5 tuổi và chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1. Với cấp TH, dù học trực tuyến, hay thầy cô đưa bài tập tận nhà và nhất là những ngày cuối năm phải dạy và học trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng với sự nỗ lực của cả thầy và trò, chất lượng dạy học cấp TH vẫn bảo đảm, tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình TH vẫn được duy trì so với năm trước.
 
Đối với cấp trung học, tiếp tục duy trì chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà cũng được cải thiện. Năm học 2019-2020, Quảng Bình có 9 đội tuyển với 61 HS tham gia Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia, kết quả đạt 34 giải, trong đó có 3 HS được chọn vào đội dự tuyển Olympic quốc tế; có 1 HS được chọn vào đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Tin học châu Á; 1 HS được chọn vào đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Âu.
 
Tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 đạt 85% theo kế hoạch phân luồng sau tốt nghiệp THCS. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 96,5% (kể cả thí sinh tự do; nếu tính riêng HS trong năm học 2019-2020 thì tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 98,23, tăng 9,3% so với năm 2018-2019) và đặc biệt đây là kỳ thi mà HS Quảng Bình đạt được nhiều điểm 10 nhất từ trước tới nay (77 điểm 10 ở các môn thi).
 
PV: Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên chúng ta triển khai thực hiện CTGDPT mới, mà cụ thể là việc thay sách lớp 1. Vậy, ngành GD-ĐT Quảng Bình sẽ có những giải pháp trọng tâm nào để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Đinh Quý Nhân: Ngành đưa ra 7 giải pháp trọng tâm. Trước hết tập trung bồi dưỡng đội ngũ theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho HS, thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá HS TH; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
 
Thứ hai, chỉ đạo các trường có HS TH tổ chức triển khai thực hiện CTGDPT mới đối với lớp 1, bảo đảm CSVC, thiết bị dạy học và bố trí đủ GV đã hoàn thành các chương trình bồi dưỡng để dạy lớp 1.
 
Thứ ba, tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các tổ chuyên môn trong trường và cụm trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.
 
Thứ tư, tăng cường kiểm tra, giám sát để hỗ trợ, hướng dẫn công tác triển khai thực hiện CTGDPT mới; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về lộ trình và điều kiện thực hiện đổi mới chương trình, SGK.
 
Thứ năm, chỉ đạo các trường có HS TH dự kiến phân công GV dạy học lớp 2 năm học 2021-2022 để tập trung bồi dưỡng về CTGDPT mới và hướng dẫn sử dụng SGK lớp 2 trước khi năm học 2021-2022 bắt đầu.
 
Thứ sáu, tập trung chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu CSGD.
 
Thứ bảy, nâng cao tỷ lệ và chất lượng dạy học 2 buổi/ngày; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; chuẩn bị các điều kiện bảo đảm triển khai dạy học ngoại ngữ, tin học và tiếng dân tộc theo CTGDPT mới...
Toàn ngành GD-ĐT sẽ tập trung thực hiện 7 giải pháp để triển khai hiệu quả chương trình, SGK lớp 1.
Toàn ngành GD-ĐT sẽ tập trung thực hiện 7 giải pháp để triển khai hiệu quả chương trình, SGK lớp 1.
PV: Để thực hiện hiệu quả việc thay sách lớp 1, ngoài các bộ SGK đã được các trường lựa chọn, thì điều quan trọng là đội ngũ GV và việc thích ứng với các bộ SGK mới này. Vậy, ngành đã có bước chuẩn bị như thế nào, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Đinh Quý Nhân: Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị đội ngũ GV dạy lớp 1 năm học 2020-2021 bảo đảm thực hiện CTGDPT mới và chủ động phối hợp với các nhà xuất bản (NXB) triển khai tập huấn sử dụng SGK lớp 1, bồi dưỡng cho đội ngũ CBQL, GV dạy lớp 1 từ ngày 16-6 đến ngày 30-7 tại TP. Đồng Hới.
 
Đến nay, 100% CBQL, GV dạy lớp 1 đạt yêu cầu quy định và bảo đảm việc thích ứng với các bộ SGK mới để triển khai dạy trong năm học 2020-2021. Đến ngày 15-8, các NXB đã đáp ứng đầy đủ số lượng SGK lớp 1 đến tận trường có HS TH trong toàn tỉnh để chuẩn bị vào năm học mới. Sở cũng đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT phát huy hiệu quả vai trò của tổ trưởng chuyên môn, cụm trưởng, đội ngũ GV cốt cán trong triển khai thực hiện CTGDPT mới.
 
PV: Năm học 2020-2021, HS tựu trường vào ngày 3-9. Tuy Quảng Bình là địa phương nguy cơ thấp, chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19, nhưng tâm lý của không ít phụ huynh vẫn băn khoăn, lo lắng... Vậy, ngành đã chuẩn bị những gì để bảo đảm an toàn cho cán bộ, GV, HS và giải tỏa tâm lý lo lắng cho phụ huynh khi đưa con em đến trường?
 
Đồng chí Đinh Quý Nhân: Năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Quảng Bình là 1 trong những địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, để chuẩn bị bước vào năm học mới, ngành đã tập trung tuyên truyền, quán triệt trong đội ngũ CBQL, GV, nhân viên, HS, học viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng.
 
Để bảo đảm an toàn ngày tựu trường trong mùa dịch, sở đã chỉ đạo các trường phối hợp với các đoàn thể địa phương tổ chức vệ sinh phong quang trường lớp, bảo đảm sạch sẽ, thông thoáng. Kiểm tra, gia cố lại hệ thống nước sạch, bảo đảm đủ xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn cho HS, cán bộ, GV sử dụng.
 
Thường xuyên theo dõi tình hình sức khoẻ của HS, GV và yêu cầu không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và đơn vị y tế trên địa bàn để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kịp thời, hiệu quả.
 
Đặc biệt, sở đã chỉ đạo các trường tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tiếp, ngắn gọn; không tập trung HS luyện tập, không thả bóng bay, không tổ chức văn nghệ, chỉ tập trung tổ chức đón HS đầu cấp. Yêu cầu cán bộ, GV, HS đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài; khuyến cáo HS không dùng chung cốc, chai nước, chú trọng sát khuẩn tay trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, mỗi giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh.
 
Trong thời gian đầu năm học, sở cũng lưu ý hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông HS tại sân trường; yêu cầu phụ huynh cùng với nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19: không đưa con vào trường, không tập trung đông người trước cổng trường và đeo khẩu trang khi đưa đón con em đến trường...
 
Như vậy đến thời điểm này, toàn ngành Giáo dục Quảng Bình đã sẵn sàng tâm thế đón HS các cấp tựu trường, chuẩn bị vào năm học mới 2020-2021.
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi ý nghĩa này với Báo Quảng Bình! Xin chúc ngành GD-ĐT gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới!
 
Theo Nội Hà (thực hiện)