Minh Hóa:

Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học

  • 08:55 | Thứ Bảy, 05/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bên cạnh việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Minh Hóa cũng đang nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị để phục vụ cho năm học mới 2020-2021, với mục tiêu tập trung nâng cao chất lượng dạy và học nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn cho học sinh (HS), trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có thể ảnh hưởng lâu dài.
 
Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất
 
Năm nào cũng vậy, để chào đón năm học mới, Phòng GD-ĐT đều rà soát lại CSVC trường lớp, bảo đảm cho hoạt động dạy và học của các trường. Trong năm học mới này, huyện Minh Hóa đưa vào sử dụng 38 phòng học chức năng, 9 phòng học lắp ghép trị giá gần 32 tỷ đồng và 10 bể bơi phục vụ dạy bơi cho các trường phổ thông.
 
Ngoài ra, để bảo đảm CSVC cho năm học 2020-2021, UBND huyện Minh Hóa đã trích ngân sách hỗ trợ gần 8 tỷ đồng cho các trường mua sắm bổ sung bàn ghế, sửa chữa các phòng học, nhà vệ sinh, điện sáng, đáp ứng nhu cầu học tập cho HS. Nhìn chung, đến thời điểm này, CSVC, trường lớp trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học của địa phương.
 
Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc, hiệu quả về công tác thư viện. Đến nay, toàn huyện đã có 31 trường học có thư viện, trong đó, 3 thư viện xuất sắc, 17 thư viện tiên tiến, 9 thư viện đạt chuẩn. Một số trường đã làm tốt công tác xã hội hóa, phối hợp với phụ huynh HS, vận động các tổ chức, các nhân đóng góp tự nguyện để xây dựng thư viện thân thiện, thư viện xanh thu hút đông đảo các em HS đến với thư viện.
  Các trường học trên địa bàn tổ chức làm vệ sinh, phun thuốc tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị cho năm học mới.
Các trường học trên địa bàn tổ chức làm vệ sinh, phun thuốc tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị cho năm học mới.
Trong năm học vừa qua, HS THCS ở các bản đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) xa nhất ở xã Trọng Hóa đã được về học bán trú ở Trường phổ thông Dân tộc bán trú số 2 Trọng Hóa. Trường lớp khang trang, sạch đẹp đã giúp các em hăng say học tập, vì mỗi ngày đến trường với các em là một ngày vui.
 
Những ngày này, đến các trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa, ở đâu chúng tôi cũng thấy khuôn viên trường lớp đã được làm vệ sinh sạch sẽ, bổ sung thêm hoa, cây cảnh giúp ngôi trường thêm tươi mới. Ở các trường mầm non, trường bán trú ở các xã vùng đồng bào DTTS, ngoài làm vệ sinh trường lớp, trồng hoa, cây cảnh tạo phong quang xanh-sạch-đẹp cho trường, các cô giáo, thầy giáo nơi đây còn tranh thủ trồng thêm các loại rau xanh để phục vụ bữa ăn hàng ngày cho HS và GV khi bước vào năm học.
 
Cô giáo Đinh Thị Huyền Trang, GV Trường mầm non số 2 Trọng Hóa chia sẻ: “Do điều kiện xa xôi, cách trở, HS là con em đồng bào DTTS, đời sống còn khó khăn, nên năm nào cũng vậy, chúng tôi đều tranh thủ trồng thêm các loại rau xanh để bổ sung thực phẩm sạch cho cô và trò trong bữa ăn hàng ngày”.
 
Thực hiện nhiệm vụ “kép”
 
Ông Đinh Tuấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa cho biết, năm học 2019-2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy học của các trường, nhưng với phương châm “nghỉ dịch không nghỉ học”, phòng đã chỉ đạo các trường linh hoạt, chuyển sang dạy học trực tuyến; bố trí, sắp xếp theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT; tinh giản chương trình; lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho HS... Nhờ vậy, ngành GD-ĐT Minh Hóa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; chất lượng giáo dục không bị giảm sút và vẫn không ngừng được nâng lên.
 
Năm học 2020-2021, huyện Minh Hóa có 20 trường mầm non, mẫu giáo, 22 trường tiểu học, 15 trường THCS và 2 trường THPT có HS THCS. Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND huyện và chỉ đạo các trường học thực hiện tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường và lễ khai giảng vào ngày 5-9 bảo đảm ngắn gọn, an toàn cho HS. Đặc biệt, chính quyền địa phương và các trường vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS, cần chú ý quan tâm đến các em HS có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học để giúp đỡ, vận động các em đến trường với phương châm "không để học sinh nào phải bỏ học, phải bỏ lại phía sau".
 
Để năm học mới đạt kết quả cao nhất, phòng đã tổ tập huấn, bồi dưỡng chuyên chuyên môn cho đội ngũ GV, đặc biệt là GV dạy lớp 1 và quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của Sở GD-ĐT về thực hiện tốt chủ đề năm học "Nâng cao trách nhiệm, đạo đức, năng lực đổi mới, sáng tạo của nhà giáo, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS". Trong đó, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường tăng cường công tác quản lý thu chi, chấm dứt tình trạng lạm thu trong trường học.
 
Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, các trường học trên địa bàn Minh Hóa còn triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, theo quy định. Theo ban giám hiệu các trường, trong dịp hè, nhà trường đã thường xuyên tổ chức vệ sinh trường lớp.
 
Những ngày qua, các trường tiếp tục tổ chức tổng vệ sinh, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa phun tiêu độc khử trùng, bổ sung các bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn để chuẩn bị đón HS tựu trường… Bên cạnh đó, các trường còn chủ động chuẩn bị tốt trang thiết bị, kiến thức để có thể triển khai dạy học qua internet và truyền hình khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp hơn...
 
Hy vọng rằng, cùng với sự quan tâm lãnh đạo của Sở GD-ĐT, của huyện, sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện, ngành GD-ĐT Minh Hóa sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn, gặt hái những kết quả tốt đẹp trong năm học 2020-2021.
 
Phan Phương