Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học: Thí sinh cần cân nhắc kỹ

  • 08:11 | Chủ Nhật, 20/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bắt đầu từ 19-9-, thí sinh trên cả nước xét tuyển đại học theo hình thức dựa vào điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký trước đó.
ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội đón tân sinh viên đỗ theo phương thức tuyển thẳng và xét tuyển kết hợp. Ảnh: NEU
ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội đón tân sinh viên đỗ theo phương thức tuyển thẳng và xét tuyển kết hợp. Ảnh: NEU
Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng theo hai hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là 7 ngày (từ ngày 19 đến 25-9). Thời gian điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp bằng phiếu là 9 ngày (từ ngày 19 đến 27-9).
 
Hình thức điều chỉnh trực tuyến chỉ áp dụng với các thí sinh không có nhu cầu tăng thêm số nguyện vọng xét tuyển. Thí sinh muốn tăng số nguyện vọng xét tuyển sẽ phải điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp tại nơi đăng ký hồ sơ xét tuyển và phải đóng thêm lệ phí xét tuyển.
 
Việc cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng nhằm giúp tăng cơ hội đỗ đại học cho thí sinh, sau khi các em đã biết điểm thi và các trường đại học đã công bố điểm sàn xét tuyển. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển một lần. Do đó, các em cần cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh.
 
Thí sinh lưu ý sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến. Mật khẩu để đăng nhập Hệ thống của thí sinh là mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi, trường hợp đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi. Thí sinh tự chịu trách nhiệm bảo mật tài khoản và mật khẩu của mình. Nếu thí sinh quên mật khẩu thì đến điểm tiếp nhận để xin cấp lại.
 
Theo các chuyên gia, khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cần cân nhắc, sắp xếp các nguyện vọng để có thể đỗ vào ngành học mình yêu thích và phù hơp với năng lực, cơ hội việc làm rộng mở thay vì điều chỉnh chỉ để đỗ đại học bằng mọi giá.
 
Nếu như mọi năm, căn cứ quan trọng để xác định điểm chuẩn của các ngành học là dựa vào điểm chuẩn các năm trước thì năm nay, với việc điểm thi có xu hướng cao hơn mọi năm, phổ điểm nhiều tổ hợp lệch về bên phải nên thí sinh cần cẩn trọng trong việc sắp xếp nguyện vọng.
 
Đối với thí sinh có kết quả thi gần bằng điểm chuẩn các năm trước các em cần lưu ý điều chỉnh nguyện vọng phù hợp. Thí sinh nên liệt kê danh sách các trường và ngành mà bản thân thực sự yêu thích và muốn theo học, xem điểm chuẩn các năm trước của những trường này. Thí sinh có thể loại bỏ khỏi danh sách những trường có điểm chuẩn những năm trước quá cao so với điểm theo năng lực của mình, để tăng cơ hội trúng tuyển.
 
Theo Việt Hà (TTXVN)