Người thầy giáo tận tâm

  • 09:40 | Thứ Sáu, 21/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, cái tên Nguyễn Hữu Nghĩa (Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình) đã trở nên quen thuộc trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh. Anh còn là tấm gương điển hình trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, là người cán bộ tận tụy với công việc, được cấp trên đánh giá cao và đồng nghiệp yêu mến, tin cậy.
 
Nguyễn Hữu Nghĩa sinh năm 1981, quê ở tỉnh Quảng Trị nhưng lại bén duyên và gắn bó với mảnh đất Quảng Bình. Công tác tại Trường cao đẳng Y tế, Nguyễn Hữu Nghĩa được trải nghiệm nhiều vị trí khác nhau, từng là Bí thư Đoàn trường, Trưởng phòng Quản lý học sinh (2015-2018) và hiện đang giữ chức vụ Trưởng phòng Đào tạo-Hợp tác quốc tế. Ở vị trí nào, anh cũng phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Quãng thời gian gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên (2015 đến tháng 5-2019), Nguyễn Hữu Nghĩa đã khẳng định được năng lực của bản thân trong vai trò “thủ lĩnh” Đoàn trường. Anh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào, hoạt động, nhất là các hoạt động nghĩa tình như: khám, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện…, được cấp trên tặng nhiều danh hiệu thi đua cao quý. 
  Với những thành tích trong hiến máu tình nguyện, anh Nguyễn Hữu Nghĩa vinh dự được vinh danh tại hội nghị tôn vinh người hiến máu tiêu biểu Việt Nam.
Với những thành tích trong hiến máu tình nguyện, anh Nguyễn Hữu Nghĩa vinh dự được vinh danh tại hội nghị tôn vinh người hiến máu tiêu biểu Việt Nam.
Chính những năm tháng làm cán bộ Đoàn đã mang lại cho Nghĩa nhiều trải nghiệm quý và anh luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ để trong hoàn cảnh nào, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành tốt nhất có thể.
 
Gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào hoạt động, nhưng Nguyễn Hữu Nghĩa rất ngại nói về mình. Anh làm việc bằng sự đam mê và tinh thần trách nhiệm, xung kích đi đầu trong đảm nhận các khâu khó, việc mới. Trong phong trào hiến máu tình nguyện, Nguyễn Hữu Nghĩa được biết đến là cánh chim đầu đàn với thành tích 21 lần hiến máu trong 11 năm (2009-2019). Anh vinh dự được Hội Chữ thập đỏ tỉnh-cơ quan thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh chọn là gương mặt tiêu biểu tham gia các hoạt động tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu Việt Nam (tháng 6-2020) tại Hà Nội.
 
Nhận thức được việc hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, Nguyễn Hữu Nghĩa luôn nêu cao tinh thần “sẵn sàng” cho đi những giọt máu hồng để phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị người bệnh tại các bệnh viện. Là thành viên trong câu lạc bộ Ngân hàng máu sống của Trường cao đẳng Y tế và Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Nguyễn Hữu Nghĩa không chỉ sẵn sàng cho máu mà còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.
 
tâm sự: "Hiến máu tình nguyện là việc làm rất có ý nghĩa vì giọt máu của mình có thể mang lại sức khỏe, cuộc sống cho người khác. Vì thế, tôi sẽ tiếp tục hiến máu và xem đây là niềm hạnh phúc bởi  “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại".
 
Trong nhiều năm liên tục tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, Nguyễn Hữu Nghĩa đã trở thành tấm gương điển hình cho đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình noi theo. Sự nhiệt tình, năng nỗ, tích cực của anh đã trở thành động lực lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện. Anh còn vận động gia đình, người thân, học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên, thanh niên, học sinh những kiến thức cơ bản về hiến máu tình nguyện.
 
Nhờ đó, đoàn viên thanh niên đã nhận thức được rằng: việc hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Từ những hiểu biết cơ bản đó, ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên của trường tích cực tham gia hiến máu. Nhiều năm liền nhà trường luôn vượt chỉ tiêu về hiến máu tình nguyện, được UBND tỉnh và Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện quốc gia tặng bằng khen.
 
Trên cương vị Trưởng phòng Đào tạo-Hợp tác quốc tế, Nguyễn Hữu Nghĩa luôn kịp thời tham mưu cho lãnh đạo trường triển khai nhiều công việc như: mở các mã ngành đào tạo theo nhu cầu xã hội, công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo, đào tạo học sinh nước ngoài đang học tập tại trường, xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu lao động…
 
Anh còn có nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn hoạt động của nhà trường như: đánh giá, mô tả thực trạng ở ngoại trú của học sinh, ứng dụng hệ thống mạng LAN trong in ấn, ứng dụng công cụ google docs trong việc tạo phiếu khảo sát và lấy ý kiến phản hồi trực tuyến từ người học, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện số hóa bản thông tin quản lý học sinh để lưu trữ, ứng dụng phần mềm excel để thiết lập bảng theo dõi giờ giảng của giáo viên…
 
Nói về đồng nghiệp của mình, ông Lê Viết Hùng, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình khẳng định: “Thầy giáo Nguyễn Hữu Nghĩa là điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của nhà trường. Không chỉ xuất sắc trong hiến máu tình nguyện, Nguyễn Hữu Nghĩa còn được bạn bè yêu mến, cấp trên đánh giá cao bởi sự tận tụy, nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong công việc. Bất cứ việc gì được giao, thầy Nghĩa đều hoàn thành một cách tốt nhất...”
 
Với những nỗ lực trên mọi mặt công tác, trong giai đoạn 2015-2020, Nguyễn Hữu Nghĩa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành về các phong trào, hoạt động, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ trong nhà trường học tập, noi theo.
 
                                                                               Nh.V