Giáo dục tiểu học năm học 2020-2021:

Thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả chương trình, sách giáo khoa lớp 1

  • 08:13 | Thứ Tư, 26/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 25-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 Sở GD-ĐT trong cả nước tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với cấp tiểu học (TH). 
Điểm cầu Quảng Bình do Sở GD-ĐT chủ trì.
Điểm cầu Quảng Bình do Sở GD-ĐT chủ trì.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có lãnh đạo Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng 1 số trường TH trên địa bàn tỉnh. Thông qua hội nghị để đánh giá lại công tác chuẩn bị các điều kiện bảo đảm về đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới từ năm học 2020-2021.
 
Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, năm học 2019-2020, toàn quốc có tổng số 8.756.621 học sinh (HS) TH (tăng 276.644 HS so với năm học trước). Các địa phương đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất và GV để thực hiện tổ chức dạy học đúng quy định của chương trình, bảo đảm số lượng HS/lớp theo đúng quy định tại Điều lệ trường TH. Các địa phương cũng đã tích cực sắp xếp lại mạng lưới, quy mô trường, lớp một cách phù hợp để tạo thuận lợi cho người dân, bảo đảm quyền lợi học tập của HS; chú trọng duy trì, mở rộng số lượng lớp học và bổ sung phòng học kiên cố, bán kiên cố, giảm số phòng học tạm, mượn... 
 
Trong năm học vừa qua, chất lượng giáo dục TH tiếp tục đổi mới từ hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và phương pháp đánh giá HS. Giáo dục đã chuyển từ truyền thụ kiến thức sang tổ chức hoạt động học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS... Các cơ sở giáo dục (CSGD) đã chủ động điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục TH, phù hợp với đối tượng HS, từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của HS và phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid-19… 
ác đại biểu theo dõi và lắng nghe Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải đáp, tháo gỡ cùng các địa phương trong nhiều vấn đề nêu ra tại hội nghị.
Các đại biểu theo dõi và lắng nghe Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải đáp, tháo gỡ cùng các địa phương trong nhiều vấn đề nêu ra tại hội nghị.
Bước vào năm học mới 2020-2021, cấp TH sẽ tập trung thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT mới đối với lớp 1 và chuẩn bị triển khai đối với lớp 2 từ năm học 2021-2022 với một số nhiệm vụ trọng tâm, như: tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện CTGDPT đối với cấp TH; bảo đảm đội ngũ GV và CBQL đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng theo chuẩn nghề nghiệp; chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu CSGD; tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong các CSGD TH; chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình-nhà trường-xã hội cho HS TH; thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện từng địa phương...
 
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo 8 nhóm vấn đề để các địa phương cùng bàn thảo, đưa ra đề xuất, giải pháp tháo gỡ giúp giáo dục TH từng bước đổi mới chắc chắn và đạt được những thành tựu trong năm học mới. 
 
Đồng thời, Bộ trưởng cùng các đơn vị chức năng cũng đã giải đáp, tháo gỡ cùng các địa phương trong nhiều vấn đề nêu ra tại hội nghị, như: chuẩn bị thực hiện CTGDPT cấp TH; việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; công tác tổ chức sinh hoạt chuyên môn thực hiện CTGDPT 2018; công tác chuẩn bị thực hiện nội dung giáo dục địa phương; tổ chức dạy học Tin học; bồi dưỡng GV...
Nội Hà