Kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp:

An toàn, nghiêm túc và đúng quy chế

  • 15:51 | Chủ Nhật, 19/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 18-7, hơn 640 thí sinh đã hoàn thành môn thi cuối cùng kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp năm học 2020-2021. Với sự nỗ lực của ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), sự phối hợp đồng bộ của các sở, ban, ngành, địa phương cùng sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh học sinh, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, đánh giá đúng năng lực học sinh.
 
Thí sinh “đội nắng” đến trường thi
 
Năm học 2020-2021, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là trường duy nhất của tỉnh Quảng Bình tổ chức thực hiện việc thi tuyển vào lớp 10. Theo chỉ tiêu được giao, nhà trường sẽ tuyển sinh 425 học sinh, với 11 lớp chuyên của 9 môn (trong đó, Toán có 2 lớp và Tiếng Anh 2 lớp) và 1 lớp không chuyên; mỗi lớp không quá 35 học sinh. 
Thí sinh “đội nắng” đến trường thi.
Thí sinh “đội nắng” đến trường thi.
Trong 2 ngày 17 và 18-7, dưới cái nắng như đổ lửa của miền Trung, các thí sinh vẫn miệt mài “đội nắng” tới trường thi hoàn thành ước mơ theo đuổi môn học mà mình yêu thích. Trong 4 buổi thi, các thí sinh phải hoàn thành 4 bài thi, trong đó 3 bài thi môn chung (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và bài thi môn chuyên đã đăng ký.
 
Theo số liệu thống kê từ Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 643 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp năm học 2020-2021, trong ngày thi thứ nhất (2 môn chung Ngữ văn và Tiếng Anh) có 1 thí sinh vắng thi; ngày thi thứ 2 (buổi sáng môn Toán chung) có 2 thí sinh vắng thi và buổi chiều thi 9 môn chuyên có 2 thí sinh vắng thi (1 thí sinh đăng ký thi chuyên Lý và 1 thí sinh đăng ký thi chuyên Hóa). Vượt lên thời tiết nắng nóng gay gắt, tất cả thí sinh đều đến trường thi đúng giờ và nghiêm túc hoàn thành 4 bài thi của mình. 
Chuẩn bị sẵn sàng tâm thế sẵn sàng trước khi vào phòng thi.
Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trước khi vào phòng thi.
Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ riêng học sinh có hộ khẩu tại TP. Đồng Hới mà nhiều học sinh ở các huyện, thị xã về tham dự kỳ thi này đã được gia đình chăm sóc chu đáo từ nơi ăn, chốn ở đến việc đi lại của các em trong mấy ngày thi. Đồng thời, lực lượng tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” luôn túc trực tại cổng trường thi để sẵn sàng hỗ trợ nước mát, quạt, giấy bút… đã góp phần giúp thí sinh vượt lên sự khắc nghiệt của thời tiết, yên tâm hoàn thành ước mơ ấp ủ bấy lâu của mình.
 
Đề thi nhẹ nhàng, phù hợp chương trình học
 
Có thể thấy rằng, những thí sinh đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là những học sinh có năng khiếu về môn học mà mình đam mê. Nên các em đã chuẩn bị tâm thế cho kỳ thi với quyết tâm đạt kết quả cao nhất để được ghi tên mình vào ngôi trường chất lượng cao của tỉnh. 
Cán bộ coi thi và thí sinh nghiêm túc thực hiện quy chế thi.
Cán bộ coi thi và thí sinh nghiêm túc thực hiện quy chế thi.
Được biết, đề thi năm nay gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành đã được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Kết thúc 4 bài thi, hầu hết thí sinh đều cho rằng đề thi năm nay nhẹ nhàng, phù hợp với chương trình giảm tải, nên không áp lực lắm với những thí sinh có học lực giỏi trở lên…Tuy nhiên, bên cạnh sự vui mừng, thì có một số thí sinh cũng tỏ ra lo lắng khi đề thi năm nay không khó lắm, chắc chắn điểm chuẩn sẽ cao hơn, nên tỷ lệ cạnh tranh vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cũng sẽ cam go hơn.
 
Là 1 trong 2 thí sinh ra khỏi trường thi đầu tiên, khi thời gian làm bài còn hơn 30 phút của buổi thi các môn chuyên, em Trần Khánh Toàn (học sinh Trường THCS Hải Đình, đạt giải nhì Tin học TP. Đồng Hới) đăng ký thi chuyên Tin phấn khởi chia sẻ: "Đề thi chuyên Tin năm nay tương đương với đề thi học sinh giỏi cấp thành phố, em hoàn thành bài thi chưa đến 1 nửa thời gian, tuy nhiên phải đợi đến giờ quy định nộp bài mới được nộp bài và rời phòng thi. Với đề thi vừa sức, nên trong phòng thi số 31 của em cũng có nhiều bạn hoàn thành bài thi sớm. Vì thừa thời gian nên em đã dò lại bài rất kỹ và chắc chắn bài thi môn Tin của em đạt trên 8 điểm. Còn đối với 3 môn chung (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh) đề thi cơ bản nằm trong nội dung chương trình lớp 9, với những kiến thức đã được học, em cũng hoàn thành tốt bài thi của mình… nhưng chắc là dưới 8 điểm 1 tý".
Cùng nhau dò lại bài thi…
Cùng nhau dò lại bài thi…
Dưới cái nắng gay gắt như đổ lửa trong những ngày qua, nhưng nhiều phụ huynh vẫn kiên trì ngồi đợi con ngoài cổng trường thi. Những giọt mồ hôi và sự kỳ vọng của các bậc cha mẹ đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong kỳ thi này…
Chị Trương Thị Huyền, phụ huynh của thí sinh Trần Anh Quân đăng ký thi chuyên Toán đến từ Trường THCS Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) tâm sự: “Cháu học đều tất cả các môn, các năm học tổng kết trên 8 điểm, riêng môn Hóa năm học nào điểm tổng kết 9,7-9,8 và cháu cũng đã đạt giải nhì cấp huyện trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua. Nhà tôi nằm trên đường về mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nên cháu rất tự hào và nuôi ước mơ trở thành học sinh của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, là học sinh đến từ trường vùng khó, điều kiện học hành hạn chế hơn so với thành phố, gia đình rất lo lắng, nhưng thấy cháu quyết tâm nên ủng hộ và khuyên con thi chuyên Toán (vì sợ chuyên Hóa tỷ lệ chọi cao hơn). Mấy ngày thi diễn ra trong thời tiết nắng nóng gay gắt, sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của con, gia đình 4 người (gồm bố mẹ và em trai) đã vào Đồng Hới sớm, thuê nhà nghỉ có đủ tiện nghi để chăm sóc cho con làm tốt bài thi. Ngoài cháu Quân ở Quảng Đông cũng có 1 cháu nữa (2 đứa là bạn thân) đã cùng rủ nhau thi chuyên Toán. Hai hôm nay bố mẹ hồi hộp qua từng môn thi, nhưng nghe cả 2 cháu đều nói đề thi nằm trong chương trình đã học, không khó lắm, các cháu làm được bài… nên chúng tôi rất hy vọng”.  
Các lực lượng tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” đã góp sức giải nhiệt mùa hè cho thí sinh và phụ huynh trong những ngày thi.
Các lực lượng tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” đã góp sức giải nhiệt mùa hè cho thí sinh và phụ huynh trong những ngày thi.
An toàn trường thi được giữ vững
 
Đây là năm học “đặc biệt” do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, học sinh phải nghỉ học 3 tháng để tránh dịch bệnh lây lan trong trường học. Vì vậy, để phù hợp với tình hình thực tế của năm học, tỉnh đã cho phép các trường THPT trên địa bàn thực hiện phương thức xét tuyển vào lớp 10 năm học 2020-2021; chỉ thi tuyển đối với Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và thời gian cũng phải lùi lại một tháng rưỡi so với kỳ thi năm trước. 
Lực lượng công an luôn túc trực bảo đảm an toàn trường thi.
Lực lượng công an luôn túc trực bảo đảm an toàn trường thi.
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 Đinh Quý Nhân, để phù hợp với thực tế của 1 năm học “đặc biệt”, sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020; tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học 2019-2020 bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.
 
Đồng thời, để tổ chức thi tuyển vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp an toàn, thuận lợi cho thí sinh, ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập quán triệt quy chế thi để mọi cán bộ, giáo viên, học sinh có thái độ đúng đắn, thực hiện nghiêm túc; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tuyên truyền về cách thức tuyển sinh, tạo sự đồng thuận trong xã hội ủng hộ ngành GD-ĐT tổ chức tốt công tác tuyển sinh năm học 2020-2021. 
Các thí sinh phấn khởi rời trường thi, kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10  Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
Các thí sinh phấn khởi rời trường thi, kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
Sở GD-ĐT cũng đã tăng cường phối hợp với Công an tỉnh, Công ty Điện lực Quảng Bình, UBND TP. Đồng Hới trong việc cử nhân sự cho Hội đồng thi tại địa điểm ra đề thi, coi thi, chấm thi và bảo đảm các điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ thi đúng theo quy định. 
 
Bên cạnh đó, sở cũng chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và an ninh, an toàn cho công tác tổ chức thi tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Giới thiệu đội ngũ cán bộ, giáo viên có chất lượng, có trách nhiệm cao tham gia công tác coi thi, chấm thi, đặc biệt chú trọng công tác tập huấn kỹ nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ, giáo viên; xây dựng và triển khai phương án huy động các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia tổ chức thi và phương án dự phòng để giải quyết các tình huống bất thường có thể xảy ra bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả... 
 
Với sự chuẩn bị chu đáo đó, kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp trong 2 ngày vừa qua đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế… tạo tâm lý thoải mái cho tất cả thí sinh hoàn thành tốt bài thi. Đây cũng là 1 đợt tập dượt rút kinh nghiệm để ngành giáo dục Quảng Bình tiếp tục thực hiện tốt hơn Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
 
Chiều 30-7, Sở GD-ĐT duyệt tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Ngay sau khi sở phê duyệt kết quả tuyển sinh, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp sẽ niêm yết công khai danh sách học sinh trúng tuyển và trả hồ sơ cho học sinh không trúng tuyển trước ngày 1-8, để các em tiếp tục nộp hồ sơ dự tuyển vào các trường THPT công lập trên địa bàn.

Nội Hà