Đoàn Trường THPT Lương Thế Vinh:

Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh

  • 09:39 | Thứ Sáu, 03/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong giai đoạn hiện nay được xác định là nhiệm vụ quan trọng và mang tính chiến lược, lâu dài, góp phần hình thành, phát huy những phẩm chất tốt đẹp về nhân cách cho mỗi học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, những năm qua, nhất là năm học 2019-2020, Đoàn Trường THPT Lương Thế Vinh (TX. Ba Đồn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp và từng bước tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
 
Thầy Nguyễn Thành Sơn, Bí thư Đoàn trường cho biết, để thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục t­ư tư­ởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN, Đoàn trư­ờng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 36 CT/TU, ngày 15-6-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”, Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tại các tiết chào cờ hàng tuần, Đoàn trường tổ chức đọc những câu chuyện, bài thơ; tổ chức các cuộc thi viết, thi kể chuyện về Bác Hồ, tạo ra không khí sôi nổi và khuyến khích học sinh tích cực tìm hiểu về Bác Hồ.
 Thầy và trò Trường THPT Lương Thế Vinh đạt 1 giải nhất và 1 giải ba tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Quảng Bình năm học 2019-2020.
Thầy và trò Trường THPT Lương Thế Vinh đạt 1 giải nhất và 1 giải ba tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Quảng Bình năm học 2019-2020.
Đoàn trường cũng tổ chức các hoạt động thực hiện phong trào “Thanh niên làm theo lời Bác” gắn với phong trào thi đua của ngành “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để hướng dẫn ĐVTN học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những tiêu chí cụ thể gắn với nhiệm vụ thường xuyên của nhà trường... Từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, ĐVTN.
 
Đoàn trường cũng đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng và của dân tộc; giáo dục ĐVTN có tinh thần đoàn kết, t­ương thân tương ái, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thái độ học tập say mê, nghiêm túc, làm việc gì cũng phải học, học suốt đời, ý thức công dân, thói quen ứng xử văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng, bảo vệ lẽ phải và công bằng, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, chống các biểu hiện tiêu cực, vi phạm nhân cách, đạo đức và những nét văn hóa truyền thống dân tộc...
 
Cùng với đó, Đoàn trường rất quan tâm với việc chủ động nắm bắt tư tưởng, dư luận và tình hình học sinh thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức các diễn đàn để ĐVTN chia sẻ tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của bản thân. Nhờ vậy, Đoàn trường kịp thời nắm bắt, định hướng tư tưởng của ĐVTN.
 
Đoàn trường cũng thực hiện tốt phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc"; cung cấp thông tin và phát huy vai trò học sinh, giáo viên trẻ trong phát hiện và ngăn chặn các hoạt động truyền bá các thông tin không chính thống, phản động, phản cảm trên internet. Đồng thời, Đoàn trường tích cực vận động ĐVTN tham gia phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không dùng ma túy), tích cực tham gia phát hiện và tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn dân cư, trường học.
   Đoàn trường tổ chức tuyên truyền
Đoàn trường tổ chức tuyên truyền "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới" ; “Nói lời hay, làm việc tốt”... cho các ĐVTN.
Bí thư Đoàn trường Nguyễn Thành Sơn chia sẻ thêm: "Để đẩy mạnh phong trào thi đua dạy và học, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, Đoàn trường đã tổ chức thực hiện chương trình “Đồng hành với thanh niên, học sinh, cán bộ giáo viên trong học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học”; thành lập mới các câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ kỹnăng trong học sinh để hỗ trợ, khuyến khích học sinh thi đua học tập, nghiên cứu khoa học. Đoàn trường cũng vận động các nguồn lực để trao tặng học bổng, giải thưởng khuyến khích học tập, nghiên cứu khoa học trong thanh niên trường học...".
 
Đánh giá về kết quả nổi bật trong năm học 2019-2020, thầy Trần Thanh Tịnh, Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết, Đoàn trường đã đẩy mạnh các phong trào thi đua tuổi trẻ sáng tạo, tổ chức cho ĐVTN tập nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Nhờ đó, tại cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Quảng Bình năm học 2019-2020,  thầy giáo Nguyễn Thành Sơn, Bí thư Đoàn trường, thạc sỹ vật lý đã hướng dẫn hai đoàn viên Nguyễn Thanh Lâm và Trần Thu Hiền, Chi đoàn lớp 11A3 nghiên cứu đề tài “Hệ thống bơm nước bằng năng lượng sóng biển” đạt giải nhất cấp tỉnh và được Sở Giáo dục-Đào tạo chọn dự thi quốc gia...
 
Nhờ làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN, trong năm học 2019-2020, Đoàn trường THPT Lương Thế Vinh không có ĐVTN vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng trường học bảo đảm về an ninh trật tự.
 
Thời gian tới, Đoàn trường THPT Lương Thế Vinh sẽ chú trọng đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN, trong đó, đẩy mạnh các phong trào hành động cụ thể, thiết thực và lấy môi trường thực tiễn để bồi dưỡng, rèn luyện, vun đắp những giá trị đạo đức, nhân cách cho ĐVTN...
 
                                                                                                                            Đ.T