Cho em thêm yêu quê hương!

  • 08:40 | Thứ Năm, 23/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dưới chân Tượng đài thanh niên xung phong (TNXP) chống Mỹ tại thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), lễ kết nạp Đoàn diễn ra trong không khí trang trọng và thiêng liêng. Đây là một trong những hoạt động mà Hội đồng Đội huyện Bố Trạch đã triển khai đồng loạt trong năm học vừa qua. Lễ chào cờ, kết nạp đoàn viên, đội viên của các trường học trên địa bàn được diễn ra tại những “địa chỉ đỏ” đã và đang góp phần bồi đắp tình yêu quê hương cho thế hệ trẻ, giúp các em hiểu hơn về lịch sử, về sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh để thêm yêu và tự hào về quê hương!
 
Nguyễn Nữ Quỳnh Nhung, lớp trưởng lớp 9A (Trường THCS Sơn Trạch) là 1 trong số 30 đội viên tiêu biểu trong số gần 200 học sinh khối lớp 9 được kết nạp Đoàn tại Tượng đài TNXP chống Mỹ (thị trấn Phong Nha). Trong không khí thiêng liêng, các đội viên xuất sắc được ôn lại chiến công hào hùng của bao thế hệ cha anh. Những địa danh quen thuộc như bến phà Xuân Sơn, đường 20 Quyết Thắng, hang Tám TNXP… được tái hiện qua lời kể của thầy, cô giáo với tất cả sự ác liệt, tinh thần anh dũng, sự hy sinh cao đẹp của các thế hệ cha anh vì độc lập, tự do của dân tộc. 
Lễ kết nạp đoàn viên tại Tượng đài TNXP chống Mỹ ở thị trấn Phong Nha.
Lễ kết nạp đoàn viên tại Tượng đài TNXP chống Mỹ ở thị trấn Phong Nha.
“Lúc đọc những lời hứa của đoàn viên, em cảm thấy vô cùng xúc động. Những câu chuyện về các địa danh nêu trên, chúng em cũng đã từng nghe. Nhưng lễ kết nạp đoàn viên tại tượng đài TNXP chống Mỹ với những câu chuyện của thầy cô giáo dịp này đã giúp chúng em cảm nhận sâu sắc, hiểu rõ hơn về công lao của cha anh và lịch sử oai hùng của quê hương!”, Quỳnh Nhung chia sẻ.
 
Chị Nguyễn Thị Thu, mẹ của Quỳnh Nhung cũng là một giáo viên. Chị Nhung cho biết, lúc nghe tin con là 1 trong số 30 đội viên tiêu biểu được kết nạp Đoàn tại Tượng đài TNXP chống Mỹ, chị cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Chị kể: "Vì bận rộn với việc trường lớp cuối năm nên tôi không tham dự cùng con được. Nhưng tôi đã chuẩn bị trang phục cho con, cùng con xem lại bài phát biểu với những lời hứa của con tại lễ kết nạp. Tôi thấy đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa bởi nhờ nó mà con em chúng ta hiểu hơn về lịch sử, hiểu hơn về vùng đất mà mình đang sống, để biết ơn và sống xứng đáng với sự hy sinh của những thế hệ đi trước!"
 
Để lễ kết nạp đoàn viên diễn ra trang trọng và ý nghĩa, Trường THCS Sơn Trạch đã sưu tầm, chuẩn bị đầy đủ các tư liệu lịch sử liên quan và tổng hợp một cách khoa học. Những bài học lịch sử, đặc biệt là lịch sử địa phương một lần nữa được chia sẻ một cách sống động, gần gũi, giúp các em dễ nhớ, dễ thuộc để tự hào và thêm yêu quê hương mình.
 
Cùng với việc tổ chức kết nạp đoàn viên, đội viên tại các “địa chỉ đỏ”, các trường học trên địa bàn đã tổ chức nhiều hành trình “về nguồn” cho các em học sinh. Hang Tám TNXP, hang Y Tá, các địa danh lịch sử trên đường 20 Quyết Thắng, khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngã ba Đồng Lộc, địa đạo Vĩnh Mốc…
 
Tháng 6-2020, Tượng đài Bác Hồ với nhân dân Quảng Bình được khánh thành là những địa chỉ quen thuộc của nhiều trường. Từ những chuyến “về nguồn” đầy ý nghĩa này, những bài học lịch sử trở nên gần gũi, sống động và ghi dấu ấn đậm nét trong lòng các em học sinh.
 
Chị Trương Thị Thúy Vân, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Bố Trạch cho biết, giáo dục truyền thống, lịch sử là một trong những hoạt động cơ bản nhằm góp phần tích cực vào việc giáo dục toàn diện cho đoàn viên, đội viên, thiếu nhi. Xác định tầm quan trọng của hoạt động này, đồng thời đẩy mạnh phong trào “Em yêu lịch sử Việt Nam” trong các cơ sở Đoàn, Đội và đẩy mạnh tổ chức các hành trình “Đi tìm địa chỉ đỏ”, Hội đồng Đội huyện Bố Trạch đã lựa chọn những “địa chỉ đỏ” trên địa bàn để chỉ đạo các liên đội tổ chức các cuộc hành trình về nguồn, lễ chào cờ, kết nạp đoàn viên, đội viên. Hoạt động bước đầu được triển khai từ năm học 2015-2016 ở một số trường, đến thời điểm này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của tất cả các trường học trên địa bàn.
 
"Không chỉ đối với thầy, cô giáo, các em học sinh mà cả các bậc phụ huynh cũng vô cùng phấn khởi. Các trường học đã lựa chọn những “địa chỉ đỏ” tại địa phương mình để tổ chức lễ kết nạp như Tượng đài TNXP chống Mỹ, hang Tám TNXP, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ...
 
Vẫn là những buổi lễ kết nạp đoàn viên, đội viên với chương trình “khung”, nhưng được bổ sung nội dung ôn lại lịch sử, kể về nguồn gốc của “địa chỉ đỏ”, đã mang lại một không khí mới, đầy trang trọng và tự hào. Các liên đội trong toàn huyện đã thi đua thực hiện hiệu quả hoạt động ý nghĩa này!”, chị Trương Thị Thúy Vân chia sẻ thêm.
 
Lễ kết nạp đoàn viên, đội viên có ý nghĩa rất quan trọng đối với các em, là sự mở đầu một chặng đường mới. Việc tổ chức buổi lễ trang trọng với nhiều kiến thức lịch sử của quê hương được chia sẻ sẽ góp phần quan trọng đưa những bài học lịch sử đi vào cuộc sống.
 
Từ kết quả đã đạt được, những năm học tiếp theo, Hội đồng Đội huyện Bố Trạch và các trường học trên địa bàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này để giúp các em học sinh bồi đắp tình cảm, lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước, từ đó nỗ lực học tập và phấn đấu rèn luyện bản thân mình thành những con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt, đội viên, đoàn viên tiêu biểu.
 
Ngọc Mai