Bộ Giáo dục-Đào tạo công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2020

  • 08:35 | Thứ Bảy, 06/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 5-6, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chủ trì hội nghị. 
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10-8. Kỳ thi được tổ chức với 5 bài thi gồm: 3 bài độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH). Trong đó, bài thi tổ hợp KHTN gồm 3 môn thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học; bài thi tổ hợp KHXH gồm 3 môn thành phần Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân (đối với thí sinh là học sinh giáo dục THPT); 2 môn thành phần Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh là học sinh giáo dục thường xuyên). 
 
Điểm mới của kỳ thi năm nay là tăng cường tự chủ của các địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Các cơ sở giáo dục đại học không tham gia coi thi, chấm thi, chỉ tham gia các đoàn thanh tra để thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu của kỳ thi. Ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Thanh tra tỉnh tổ chức các đoàn thanh tra tất cả các khâu tổ chức kỳ thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra; chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt việc dạy học, ôn tập theo nội dung chương trình, định hướng của Bộ GD-ĐT, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Sở GD-ĐT các địa phương tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sớm thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Hội đồng thi. Sau khi được thành lập, các thành viên trong Ban Chỉ đạo thi cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. 
 
Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ thi cho các bộ phận làm công tác thi; chuẩn bị tốt các điều kiện cho chấm thi, coi thi, vấn đề an ninh, an toàn trong quá trình diễn ra kỳ thi; các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi. Đối với các huyện miền núi cần xây dựng thêm phương án ứng phó với tình trạng mưa lũ có thể xảy ra.
 
Đặc biệt, các địa phương và Sở GD-ĐT cần tăng cường công tác truyền thông, cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời các quy định, thông tin cần thiết về kỳ thi và công tác tuyển sinh; giải đáp kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về những nội dung liên quan đến kỳ thi và tuyển sinh năm 2020.
 
Nội Hà