Quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành giáo viên, sức khỏe

  • 10:22 | Thứ Tư, 13/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo quy chế tuyển sinh, đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên và các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng-Hàm-Mặt, Dược học, ngưỡng điểm tối thiểu là 8,0 trở lên.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Theo quy chế tuyển sinh đại học 2020 mới công bố, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để xét tuyển các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe, áp dụng cho tất cả các loại hình tuyển sinh.
 
Đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, nếu trường sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp với kết quả học tập Trung học phổ thông được ghi trong học bạ thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, kết quả học tập Trung học phổ thông phải đảm bảo các ngưỡng theo quy định.
 
Cụ thể, điểm bài thi, môn thi xét tuyển hoặc điểm trung bình cộng các bài thi, môn thi xét tuyển sử dụng điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của trường tối thiểu bằng điểm trung bình cộng tổ hợp các bài thi, môn thi theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ quy định.
 
Khi xét tuyển trình độ đại học sử dụng kết quả học tập Trung học phổ thông, điểm bài thi, môn thi xét tuyển hoặc điểm trung bình cộng các bài thi, môn thi xét tuyển được quy định như sau: Nhóm ngành đào tạo giáo viên và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng-hàm-mặt, dược học tối thiểu là 8,0 trở lên.
 
Các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng tối thiểu là 6,5 trở lên.
 
Đối với ngành giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao tối thiểu là 6,5 trở lên. Nếu đối tượng dự tuyển là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đoạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế, giải vô địch quốc gia, quốc tế hoặc có điểm thi năng khiếu do trường tổ chức đạt loại xuất sắc (từ 9,0 trở lên theo thang điểm 10,0) thì điểm trung bình cộng xét tuyển kết quả học tập Trung học phổ thông tối thiểu là 5,0 trở lên.
 
Đối với ngành sư phạm âm nhạc và sư phạm mỹ thuật, điểm tối thiểu là 6,5 trở lên. Nếu đối tượng dự tuyển có điểm thi năng khiếu do trường tổ chức đạt loại xuất sắc (từ 9,0 trở lên theo thang điểm 10,0) thì điểm trung bình cộng xét tuyển kết quả học tập Trung học phổ thông tối thiểu là 5,0 trở lên.
 
Nếu xét tuyển trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non, sử dụng kết quả học tập Trung học phổ thông, điểm bài thi, môn thi xét tuyển hoặc điểm trung bình cộng các bài thi, môn thi xét tuyển tối thiểu là 6,5 trở lên.
 
Quy chế cũng quy định các trường đào tạo sư phạm có thể mở rộng diện xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường Trung học phổ thông chuyên của các tỉnh, thành phố vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc môn đoạt giải nếu đáp ứng điều kiện: ba năm học Trung học phổ thông chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi hoặc đoạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong Đề án tuyển sinh của trường.
 
Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng quy chế tuyển sinh năm nay đã được chuẩn bị chu đáo, làm rõ hơn một số nội dung còn băn khoăn từ những năm trước. Các phương án tuyển sinh được điều chỉnh kịp thời và có giải pháp phù hợp với thực tiễn.
 
Vì vậy, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời dựa vào kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để xét tuyển.
 
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2020 và công bố Quy chế tuyển sinh, các trường khối ngành Sức khỏe cũng quyết định không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng.
 
Giáo sư Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh 2020, các trường thuộc khối ngành Sức khỏe dự tính tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh. Tuy nhiên hiện giờ, với quy chế mới này, các trường hoàn toàn yên tâm để đảm bảo mặt bằng chung.
 
Quy chế thi năm nay đã thỏa mãn nhiều yếu tố về chuyên môn và yêu cầu xã hội. Vấn đề là làm sao để kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt được sự tin cậy và có chất lượng, giúp các trường sử dụng kết quả xét tuyển./.
 
Theo Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)