Huyện Quảng Ninh:

Lan tỏa phong trào dòng họ hiếu học

  • 06:49 | Thứ Sáu, 29/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong thời gian qua, phong trào khuyến học của các dòng họ trên địa bàn huyện Quảng Ninh phát triển mạnh, góp phần quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập của địa phương.
 
Điều đáng ghi nhận là phong trào xây dựng dòng họ học tập đã được nhiều dòng họ trên địa bàn huyện Quảng Ninh đăng ký thực hiện, tạo sự gắn kết giữa giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường, giáo dục xã hội. Hoạt động khuyến học trong các dòng họ ở Quảng Ninh đều mang tính tự giác, tạo điều kiện để mọi người thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ học tập của mình. Các ban khuyến học dòng họ có nhiều hình thức hoạt động phong phú, hiệu quả khuyến khích con cháu thi đua học tập, rèn luyện.
 
Tiêu biểu trong phong trào này có dòng họ Nguyễn Đức ở thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh. Họ Nguyễn Đức có 200 hộ, 400 nhân khẩu, sống chủ yếu ở làng Trần Xá. Để duy trì và phát triển phong trào học tập trong dòng họ, những năm qua, dòng họ Nguyễn Đức đã tập trung tuyên truyền, vận động mọi người trong họ hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của việc học, từ đó, mỗi thành viên quan tâm chăm lo đến hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng dòng họ học tập, xây dựng, phát triển quỹ khuyến học. 
 Phong trào dòng họ khuyến học ở Quảng Ninh ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Phong trào dòng họ khuyến học ở Quảng Ninh ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Hàng năm, vào khoảng giữa tháng 8 khi các trường chuẩn bị bước vào năm học mới, các thành viên trong dòng họ lại tề tựu đông đủ tại nhà thờ của dòng họ để tổng kết thành quả của một năm nỗ lực học tập, công tác và làm công tác khen thưởng cho cho các cháu học sinh có thành tích học tập nổi bật.Từ năm 2014 đến nay, họ Nguyễn Đức đã phát thưởng cho 412 lượt học sinh đạt thành tích cao trong học tập với số tiền gần 20 triệu đồng. Đến nay, họ Nguyễn Đức có 4 tiến sỹ, hàng chục người có trình độ đại học trở lên.
 
Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Trưởng dòng họ Nguyễn Đức cho biết: Mặc dù cuộc sống của bà con còn khó khăn, nhưng trách nhiệm của mỗi gia đình đối với việc học của con em trong dòng họ luôn được đề cao. Đến nay, quỹ khuyễn học của dòng họ đã có hơn 100 triệu đồng. 
 
Ông Lê Trọng Duận, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Quảng Ninh cho biết: Hội Khuyến học huyện luôn chỉ đạo, tuyên truyền các hội, chi hội phát huy vai trò dòng tộc trong phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương. Việc phát động, vận động các dòng tộc đã tạo động lực mới cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
 
Đến nay, toàn huyện có 20.568/25.589 gia đình đăng ký danh hiệu gia đình học tập, đạt 80,4%; 391/434 dòng họ đăng ký đạt dòng họ khuyến học, đạt 90,1%; 108/112 cộng đồng học tập đăng ký đạt cộng đồng học tập, đạt 96,4%. Ngoài dòng họ Nguyễn Đức thôn Trần Xá (xã Hàm Ninh) còn nhiều dòng họ hiếu học khác như: dòng họ Nguyễn thôn Văn La (xã Lương Ninh), dòng họ Lê Quang ở thôn Xuân Dục (xã Xuân Ninh), họ Dương ở Quảng Xá, họ Từ Sỹ thôn Nguyệt Áng (xã Tân Ninh), họ Lê ở Thôn Thượng và họ Hoàng ở Thôn Trung (xã Võ Ninh), họ Hà ở thôn Vĩnh Tuy (xã Vĩnh Ninh), họ Lê ở thôn Lương Yến (xã Lương Ninh)... cũng làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài
 
Việc ngày càng có nhiều dòng họ hiếu học ở Quảng Ninh đã góp phần lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở các địa phương. Qua đó, khuyến khích, tạo nguồn lực hỗ trợ các em học sinh có thêm điều kiện cắp sách tới trường.
 
Phạm Hà