Loạt chương trình mùa thi sẵn sàng phát sóng phục vụ học sinh cả nước

  • 15:28 | Thứ Ba, 17/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Loạt chương trình phục vụ mùa thi 2020 của kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7, Đài Truyền hình Việt Nam đã sẵn sàng lên sóng để trợ giúp các em học sinh ôn tập, chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới. Năm nay, với sự tham gia của đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong giảng dạy trực tuyến, chương trình “Chinh phục Kỳ thi THPT quốc gia 2020" sẽ có 30 số phát sóng mới và chương trình “Chinh phục kỳ thi vào lớp 10” có 42 bài giảng môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.

 Hình ảnh giáo viên dạy môn Toán của
Hình ảnh giáo viên dạy môn Toán của "Chinh phục kỳ thi" do kênh VTV7 sản xuất

Chinh phục mùa thi là một trong những dự án học tập được khởi động vào mùa thi hằng năm trên kênh VTV7 từ năm 2016. Sau bốn năm lên sóng, chương trình Chinh phục kỳ thi của VTV7 đã xây dựng được một kho dữ liệu đồ sộ gồm hơn 200 bài giảng trên truyền hình và gần 500 clip bài giảng được biên tập lại để phát trên hạ tầng số, giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm và học tập theo nhu cầu, đặc biệt trước mỗi mùa thi.

Mục tiêu của chương trình là nhằm song hành giúp học sinh tổng hợp kiến thức, phân tích để học sinh có thể hiểu bài sâu hơn để vững tin tham dự các kỳ thi. "Chinh phục kỳ thi" hướng trọng tâm đến các em học sinh ở nông thôn và miền núi, vùng sâu, vùng xa để giúp các em có điều kiện được tiếp cận với những bài giảng chất lượng, hoàn toàn miễn phí. Năm nay, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc học tập qua các chương trình truyền hình, trực tuyến càng trở nên hữu ích cho học sinh ở mọi miền tổ quốc.

Chinh phục Kỳ thi THPT quốc gia 2020 sẽ được lên sóng vào ngày 6-4 vào 12 giờ và 22 giờ các ngày trong tuần với chín môn học: Toán, Văn, Anh, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, GDCD trong 30 số phát sóng mới (Thời lượng 60 phút/1 số). Chương trình được nghiên cứu thiết kế bài giảng bám sát với nội dung kiến thức có trong bộ đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đưa ra. Đồng thời có cả những phần kiến thức, bài giảng tiệm cận cách thi Đánh giá năng lực (đang dần là xu thế) để các bạn học sinh làm quen. Cuối các bài giảng đều có phần tổng hợp, tóm tắt nội dung kiến thức bằng Sơ đồ hình ảnh (Infographic), Sơ đồ tư duy (mindmap) giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức bài giảng, dễ dàng nhớ kiến thức.

Chinh phục kỳ thi vào lớp 10 đã bắt đầu lên sóng từ ngày 2-3 với 16 bài giảng về môn Toán, Ngữ Văn và 26 bài giảng môn tiếng Anh. Các bài giảng sử dụng trong "Chinh phục kỳ thi vào lớp 10" đã được tham khảo từ đề thi ở nhiều địa phương.

Theo các nhà sản xuất chương trình, cùng với hạ tầng truyền hình truyền thống, năm 2020 các hạ tầng số sẽ được chú trọng. Toàn bộ clip bài giảng phát trên truyền hình sẽ được cắt thành nhiều clip ngắn, biên tập lại theo chủ đề, đặt tên theo đúng nội dung kiến thức bài giảng, từ khóa kiến thức học sinh tìm kiếm. Gần 500 clip bài giảng này đã được đội ngũ giáo viên của chương trình sáng tạo, thiết kế thành gần 500 trang sách tích hợp “Sơ đồ hình ảnh” (Infographic) với video bài giảng.

Theo Hoa Lê (Báo Nhân Dân)