Ban hành hướng dẫn giúp học sinh toàn thế giới ngăn ngừa dịch COVID-19

  • 14:46 | Thứ Tư, 11/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
UNICEF hối thúc các trường cung cấp thông tin cho học sinh về việc rửa tay, tránh tiếp xúc với các bề mặt không an toàn, hướng dẫn dùng khăn giấy hoặc phần ngoài cánh tay che miệng khi hắt hơi và ho.
Trường THPT Vĩnh Long (thành phố Vĩnh Long, Việt Nam) đo thân nhiệt cho học sinh ngày 2-3. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)
Trường THPT Vĩnh Long (thành phố Vĩnh Long, Việt Nam) đo thân nhiệt cho học sinh ngày 2-3. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)
Ngày 10-3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã ban hành tài liệu hướng dẫn mới dưới có thể tải được trên mạng Internet nhằm giúp trẻ em chống lại nguy cơ virus có thể lây nhiễm.
 
Tài liệu kêu gọi các trường học nên tiếp tục mở cửa để có thể giáo dục cho học sinh các biện pháp ngăn ngừa, đồng thời nhấn mạnh "giáo dục có thể khuyến khích học sinh trở thành những "chuyên gia" trong việc ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở nhà, ở trường và ở trong cộng đồng của các em thông qua việc trao đổi với bạn bè về cách thức ngăn ngừa virus lây lan."
 
Các tổ chức trên nhắc lại rằng các hướng dẫn an toàn cho các trường học tại Tây Phi khi bùng phát dịch Ebola giai đoạn 2014-2016 đã giúp ngăn chặn sự lây lan của virus trong các cơ sở giáo dục.
 
UNICEF hối thúc các trường cung cấp thông tin cho học sinh về việc rửa tay, tránh tiếp xúc với các bề mặt không an toàn và hướng dẫn các em sử dụng khăn giấy hoặc lấy phần ngoài cánh tay che miệng khi ho hay hắt hơi, đồng thời lưu ý cần cho học sinh nghỉ học nếu sức khỏe của các em không đảm bảo.
 
Nếu buộc phải cho học sinh nghỉ học, các trường có thể áp dụng một số phương pháp giáo dục từ xa như phát các bài giảng trên sóng truyền hình, các trường vẫn mở cửa cần tiến hành khử trùng phòng học, đặc biệt là khu vệ sinh, hệ thống nước sinh hoạt và tăng độ thông thoáng không khí.
 
Việc bảo đảm an toàn cho các trường đang hoạt động hoặc sẽ mở cửa trở lại đòi hỏi phải tính đến nhiều vấn đề, nhưng nếu làm tốt sẽ giúp tăng cường sức khỏe cộng đồng./.
 
 
Theo Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)